“Doping” được ưa thích ở Silicon Valley

Ở Silicon Valley (Mỹ), nơi viễn cảnh sự nghiệp thường xoay quanh sự thông minh và khả năng làm việc nhiều giờ liền, “doping trí óc” hầu như là không thể thiếu.

Báo Mercury News (Mỹ) vừa có một bài viết dấy lên cảnh báo về một xu hướng gia tăng ít nhất ở Thung lũng công nghệ cao Silicon Valley rằng những người khỏe mạnh đang sử dụng các loại thuốc chuyên dành điều trị những người rối loạn tâm trạng hoặc giấc ngủ để giúp thần kinh của họ sáng suốt và tăng năng suất.

Vào tháng Tư, tạp chí khoa học Nature đưa tin rằng ¼ trong số 1.400 người được khảo sát trong một điều tra không chính thức thừa nhận họ đã dùng các loại thuốc này mà không có lý do y tế gì để cải thiện sự tập trung hoặc trí nhớ của mình. Các dược phẩm bao gồm Ritalin, một chất kích thích dành điều trị bệnh nhân rối loạn ADHD (các rối loạn xảy ra ở một số giai đoạn phát triển của trẻ, bao gồm rối loạn tâm lý và vật lý); Provigil dành cho người rối loạn giấc ngủ.

Thực tế này xuất hiện ít nhất ở Silicon Valley, đặc biệt với thuốc Provigil. Provigil có vẻ giành được sự ưa thích trong số các nhân viên ở đây, theo nhà sáng lập TechCrunch kiêm nhà bình luận Internet có ảnh hưởng Michael Arrington.

Trong một blog có tên “Có bao nhiêu giám đốc doanh nghiệp Silicon Valley non trẻ sử dụng Provigil?'', ông Arrington tuyên bố hồi tháng Bảy rằng: “Tôi đã nói chuyện với một giám đốc. Anh ta nói mình sử dụng thuốc thường xuyên để làm việc 20 giờ mỗi ngày và có những lời ra tiếng vào gần đây rằng đó là thuốc của sự lựa chọn của doanh nghiệp khắp Silicon Valley".

Blog của ông đã dấy lên nhiều ý kiến trái ngược từ độc giả trên toàn thế giới. Khoảng 150 phản hồi và trong đó có 20 thông báo đang sử dụng Provigil.

Một số cáo buộc ý tưởng sử dụng đơn thuốc dành cho các mục đích không phải chữa trị và rủa Arrington vì viết về chủ đề này, nói nó sẽ khuyến khích người ta sử dụng thuốc. Nhưng những người khác mô tả tác động của thuốc rất rõ ràng.

"Tôi sử dụng Provigil khi tôi có một lượng lớn công việc cần phải làm”, Nick viết, “Chắc chắn nó ăn đứt caffeine''.

"Anh có thể thức chừng nào anh muốn, rồi chuẩn bị đi ngủ và ngủ như bình thường”, Murphy thêm.

Nữ phát ngôn của Văn phòng San Francisco Cơ quan thực thi dược phẩm Mỹ cho biết việc bán Provigil hoặc cho đi, mua, sử dụng nó mà không có đơn thuốc là bất hợp pháp. Sử dụng thuốc không có đơn cũng có thể gặp nguy hiểm.

Cephalon, nhà sản xuất Provigil viết trong hướng dẫn thuốc là “tăng cường sự tỉnh táo mà không gây ra kích thích chung trong bộ não”. Song hãng cũng nhấn mạnh rằng Provigil, “Có thể gây ra cho bạn chứng phát ban nặng hoặc dị ứng”. Ngoài ra, Cephalon còn cảnh báo Provigil có thể dẫn đến sự lệ thuộc và dẫn đến các tác dụng phụ như đau đầu, căng thẳng, đau lưng, lo lắng, buồn nôn, tiêu chảy...

Dù sao, theo các nhà đạo đức học, ý tưởng dùng những loại dược phẩm như vậy để cải thiện năng suất lao động có thể dẫn đến các kết quả trái ngược. “Nếu trên thực tế, thuốc có thể làm cho con người thông minh hơn và làm việc hiệu quả hơn, nó sẽ sản sinh lợi nhuận ròng cho xã hội”, một giáo sư Đại học Stanford nói. Và ông cũng lo ngại những người nghèo không được tiếp cận thuốc bình đẳng và rằng các ông chủ có thể ép nhân viên sử dụng thuốc để tăng năng suất.

Những lo ngại này được giáo sư thần kinh học Anjan Chatterjee, Đại học Pennsylvania chia sẻ. Ông đã viết về chủ đề này và tin rằng doping trí óc sẽ gia tăng. Ông nói mình lo lắng về loại tiến bộ hay năng suất này trong xã hội ngày nay.

Thứ Hai, 08/09/2008 08:14
51 👨 445
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp