Đồng nghiệp nói về “gã khổng lồ” Google

27 tháng 9 tới, Google sẽ “thổi nến” kỉ niệm sinh nhật lần thứ 10. Trong 10 năm qua, sự thành công kì diệu của công cụ tìm kiếm trực truyến này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đồng nghiệp, những người hoạt động trong giới truyền thông.

Peter Bazalgette, cố vấn truyền thông và nhà cựu sản xuất của kênh truyền hình Channel 4

Khi các kênh truyền thông ngày càng trở nên phức tạp, truyền hình cũng mất dần đi ưu thế thì mạng Internet lại ngày càng phát triển mạnh mẽ và cùng với đó là sự lớn mạnh không ngừng của các công cụ tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm sẽ là lĩnh vực được quan tâm nhất của truyền thông tương lai.

Tôi rất hào hứng chờ đợi xem công cụ tìm kiếm mang tên Google sẽ phát triển như nào trong hai năm tới đây. Họ có thể đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của một thế giới ảo rộng lớn như Internet? Liệu họ có cho ra đời thêm các tiện ích nào nữa không?

Google luôn là cái tên nổi bật nhất trong danh sách các công cụ tìm kiếm trên mạng hàng đầu thế giới nhưng tôi không khẳng định rằng trong tương lai nó sẽ là “kẻ thống trị”. Google sẽ phải đối mặt với rất nhiều các công cụ tìm kiếm khác. Hiện nay có rất nhiều trang tìm kiếm cho những kết quả chứa đựng nhiều nội dung thông tin nhưng không dàn trải. Google luôn phải cảnh giác với những “mối nguy hiểm” tiềm tàng này .

Kate Allen, giám đốc của Tổ chức Ân xá Quốc tế tại Anh

Tổ chức chúng tôi có ấn tượng không tốt về Google bởi vì công cụ tìm kiếm này đang vi phạm chính những điều lệ mà nó đặt ra, đó là quyền tự do thông tin.

Với những vấn đề nhạy cảm của một quốc gia, đặc biệt là chính trị thì tại đất nước đó, người sử dụng mạng rất khó tìm kiếm thông tin bằng Google. Nói một cách khác, sự kiểm duyệt thông tin của Google là quá khắt khe. Phần lớn cư dân mạng khi dùng Google hay các công cụ tìm kiếm khác đều mong đợi những kết quả không bị kiểm duyệt.

Jeffrey Chester, giám đốc điều hành Trung tâm Dân chủ Kỹ thuật số

Google sẽ là một trong những tập đoàn truyền thông lớn mạnh nhất thế kỷ 21. Google chẳng mấy chốc sẽ trở thành một công cụ, tiện ích không thể thiếu được với mỗi người sủ dụng mạng Internet.

Google đang tấn công mạnh vào lĩnh vực truyền thông trên mạng điện thoại di động, một thị trường còn mới mẻ và hoàn toàn chưa có “bá chủ”. Google liên tục thêm các chức năng giao tiếp trên điện thoại di động nhưng cũng nhờ đó, Google không chỉ nắm bắt được sợ thích, sự quan tâm của người dùng mà còn định vị được họ đang ở đâu. Câu hỏi đặt ra là có phải Google đang xâm phạm nghiêm trọng đến đời tư cá nhân của khách hàng.

Thêm vào đó, Google liên tục “dính” vào các vụ kiện cáo, điều tra về việc họ có độc quyền trong các quảng cáo trực tuyến hay không.

Martin Sorrell, giám đốc tập đoàn quảng cáo WPP

Google vẫn sẽ là số một trong thời gian tới. Rất ít những tập đoàn truyền thông sở hữu 70%-90% thị phần, tuy nhiên điều này sẽ xảy ra nếu việc Google và Yahoo sáp nhập với nhau thành sự thật.

Điều nhiều người quan tâm nhất hiện nay là công ty nào có thể đánh bại được Google. “Kẻ huỷ diệt” có thể sẽ đến từ bất cứ đâu: Mỹ, Anh, Ấn Độ, thậm chí là cả Trung Quốc.

Google đang sở hữu số tài sản gần 160 tỉ đô la Mỹ. Nhưng cái gì nhiều quá cũng không tốt, kể cả tiền. Chính vì con số khổng lồ này mà Google sẽ phải lao đao với những vụ kiện cáo.

Ashley Highfield, cựu Giám đốc truyền thông và công nghệ tương lai của BBC, hiện là Giám đốc điều hành Công ty truyền thông Kangaroo

Mạng Internet là một thế giới “không ổn định” đối với cả người sử dụng lẫn nhà cung cấp tiện ích. Một ngày nào khi có một công cụ tìm kiếm tốt hơn, mọi người sẽ quay lưng lại với Google ngay lập tức. Với sự phát triển mạnh mẽ của web2.0, Google đòi hỏi phải được cải tiến. Tôi nghĩ rằng trang tìm kiếm này phải được thêm một số các tiện ích khác nữa.

Adam Curtis, đạo diễn của “The Power of Nightmares”, phim tài liệu nói về khủng bố của đài BBC

Các công cụ tìm kiếm nói chung và Google nói riêng đang hoạt động trên một nghịch lý. Một mặt chúng mang đến cho người sử dụng cảm giác tự do và thoải mái trong việc đi tìm kiếm thông tin mà mình quan tâm. Nhưng mặt khác, cùng lúc đó những “bộ máy ghi chép dữ liệu” của Google đang hoạt động.

Hiện tại những số liệu ghi chép này chỉ dừng lại ở sở thích của người sử dụng (được lưu lại khi người truy cập đánh từ khoá tìm kiếm). Điều này không gây nguy hại cho người sử dụng nhưng mang lại một khoản lời cho Google.

Nhờ những dữ liệu này mà Google xác định được sở thích, mối quan tâm của người sử dụng ở từng khu vực, độ tuổi, giới tính… Qua đó những quảng cáo của Google sẽ được đặt đúng chỗ hơn.

Nhưng trong tương lai, khi những ứng dụng mới được thiết lập thêm, liệu những người truy cập còn thế có thể cảm thấy tự do và an toàn khi lướt các trang tìm kiếm?

Thứ Tư, 10/09/2008 08:52
31 👨 166
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp