Đón xuân với Bo mạch chủ “xịn”

Khi bo mạch chủ (BMC) sử dụng chipset Intel X38 vẫn đang là niềm ao ước của nhiều game thủ, các nhà sản xuất tiếp tục trình làng BMC chipset Intel X48. Chưa rõ thực hư về hiệu năng dòng BMC “mới toanh” này như thế nào nhưng chắc chắn sự xuất hiện của chúng sẽ đẩy giá các BMC thế hệ trước xuống gần hơn với người dùng; nhất là dòng BMC chipset P35.

Đây là thời điểm thích hợp để các game thủ chọn “bệ phóng” mới đủ sức gánh vác các game hiện nay, từ “hạng lông” cho đến “hạng nặng”, với mức chi vừa phải. Mời các bạn “coi hàng” 3 BMC Asus P5K-E, Gigabyte GA P35-DS4 và MSI P35 Platinum cùng sử dụng chipset Intel P35/ICH9 (cầu bắc/cầu nam).

Asus P5K-E

Asus P5K-E có khả năng ép xung linh hoạt bằng các tiện ích và công nghệ đặc trưng của hãng như Al NOS, Precision Tweaker và đặc biệt là Super Memspeed để “ép” RAM. Công nghệ Al Gear thế hệ mới có tác dụng điều chỉnh xung nhịp BXL và điện áp vCore để hạn chế tiếng ồn và giảm điện năng tiêu thụ; Crash Free BIOS 3 và EZ Flash2 sẽ tự động phục hồi và cập nhật BIOS bằng bút lưu trữ USB. Ngoài ra, Asus P5K-E cũng được trang bị hệ thống tản nhiệt ống (heatpipe) với thiết kế gọn gàng, hiệu quả hỗ trợ đắc lực cho việc ép xung.

Để tiện lợi cho việc chia sẻ tài nguyên, làm máy chủ game..., ngoài hỗ trợ 2 cổng LAN gigabit, Asus P5K-E còn được trang bị card Wi-Fi/AP hỗ trợ chức năng trạm kết nối không dây giúp game thủ có thể di chuyển đây đó dễ dàng, đặc biệt có thể chia sẻ game cho nhiều người cùng chơi. Về khả năng âm thanh, BMC P5K-E được trang bị tính năng Al Audio 2 với công nghệ Sonic Focus hỗ trợ Windows Vista và công nghệ lọc tạp âm giúp âm thanh đạt chất lượng cao và trung thực hơn, các game thủ sẽ có được cảm giác thực hơn bao giờ hết do các hiệu ứng âm thanh và hình ảnh mà P5K-E mang lại.

Gigabyte GA P35-DS4

Hệ thống tản nhiệt của Gigabyte GA P35-DS4 thiết kế tản nhiệt theo mô hình “tòa nhà cao tầng” Silent-Pipe với các ống dẫn nhiệt uốn quanh từ cầu nam đến cầu bắc, bao quanh 3 cạnh của BXL. Hệ thống tản nhiệt được thiết kế khá cao cộng thêm với tấm tản nhiệt theo công nghệ Crazy Cool của Gigabyte nên các BMC này khá “nặng ký”. Việc kết hợp hai kỹ thuật Crazy Cool và Silent-Pipe đảm bảo tản nhiệt hiệu quả cả khi hệ thống đang hoạt động ở mức tải cao nhất.

Tương tự Asus P5K-E, để game thủ có thể thưởng thức tất cả những âm thanh trầm bổng và sống động nhất, Gigabyte GA P35-DS4 cũng được trang bị hệ thống âm thanh nổi với khả năng hỗ trợ của công nghệ âm thanh số DTS (Digital Theater System). Ngoài ra, Gigabyte GA P35-DS4 còn hỗ trợ cả 2 định dạng Blu-ray và HD-DVD. Bên cạnh đó, Gigabyte cũng nâng cấp công nghệ tiết kiệm điện năng, giảm nhiệt độ và tăng độ bền các linh kiện qua công nghệ Ultra Durable 2 với MOSFET điện thế RDS(on) thấp, cuộn cảm kháng lõi sắt (ferrite) và tụ rắn. Ngoài ra, BMC này cũng kế thừa các tính năng đặc trưng của hãng như tính năng S4 (Silent-Pipe, Speed, Smart, Safe) giúp hệ thống hoạt động hiệu quả hơn.

MSI P35 Platinum

Hệ thống tản nhiệt theo mô hình đường “tàu lượn siêu tốc” Circu-Pipe của MSI P35 Platinum khá bắt mắt với các tấm kim loại mỏng bao quanh ống dẫn nhiệt để tăng diện tích tiếp xúc với không khí, giúp thoát nhiệt nhanh hơn. Hệ thống ống dẫn nhiệt cũng bao quanh 3 cạnh của BXL (tương tự tản nhiệt Silent-pipe của Gigabyte) nhưng được tính toán kỹ hơn khi chọn đường đi “ghé” qua RAM, giúp người dùng “vững tay” hơn khi ép. Về khả năng ép xung, MSI P35 Platinum hỗ trợ cơ chế ép xung tự động D.O.T Express (Dynamic Overclocking Technology Express) hoặc thủ công bằng cách tinh chỉnh các thông số cần thiết như xung BXL, FSB, điện áp... sao cho hệ thống hoạt động hiệu quả nhất (có thể tham khảo tài liệu hướng dẫn ép xung chi tiết của hãng tại http://global.msi.com.tw/index.php?func=techexpressdesc2&express_no=52). Với khả năng ép xung hệ thống vượt trội cộng cới công nghệ đồ họa kép CrossFire của ATI và hệ thống âm thanh số, game thủ có thể dễ dàng “đắm mình” trong các game “đỉnh” nhất hiện nay. Bên cạnh đó, MSI P35 Platinum còn hỗ trợ Dual Core Center tự động điều chỉnh tốc độ BXL và tỉ lệ vCore giúp hệ thống hoạt động được tốt hơn; cho biết tình trạng hoạt động của hệ thống như nhiệt độ, tốc độ quạt...Ngoài ra, MSI P35 Platinum còn hỗ trợ tiện ích cập nhật BIOS tự động (Live Update Online) giúp tự động kiểm tra và cập nhật BIOS cũng như trình điều khiển mới nhất cho hệ thống.

Tính năng nổi bật chipset Intel 3 Series

Intel đã công bố họ chipset Intel 3 Series mới cùng một số kế hoạch công nghệ khác xoay quanh các bộ xử lý Intel Core 2 Duo và Intel Core 2 Quad dành cho người sử dụng máy tính tại gia đình và doanh nghiệp. Tiên phong trong dòng chipset mới Intel 3 Series là 2 chipset Intel P35 và G33 xuất hiện đầu tiên với một số tính năng và công nghệ mới. Cả 2 cùng có FSB được nâng cấp lên với tốc độ 1333MHz, bộ nhớ DDR3 1066MHz, hỗ trợ bộ xử lý Intel Core 2 Duo hay Core 2 Quad với công nghệ ảo hóa (Intel VT), đồng thời đây cũng là nền tảng cho BXL công nghệ 45nm mới được tung ra. Bên cạnh đó, chip cầu nam cũng được nâng cấp lên thành ICH9/R/DH để có thể là “bộ đôi ăn ý” cho các chipset 3 Series mới này.

Chip cầu nam Intel ICH9/R/DH giúp điều khiển các cổng xuất nhập như các giao tiếp USB 2.0, SATA, SATA gắn ngoài (eSATA), RAID 0,1,5 và 10... với số lượng tăng hơn so với bộ đôi Intel 965/ICH8. Ngoài ra, để việc truy cập dữ liệu được nhanh chóng và thuận tiện, Intel ICH9/R/DH còn hỗ trợ công nghệ lưu trữ Intel Matrix Storage (Intel MST), NCQ (Native Command Queuing), Rapid Recovery, và Turbo Memory, Quiet System (Intel QST)...

Bên cạnh đó, Intel P35 và G33 cũng sở hữu một số tính năng và công nghệ nổi bật trước đây của Intel. Chẳng hạn, công nghệ xử lý Intel Viiv dành cho các thiết bị giải trí số tại gia, công nghệ truy cập bộ nhớ nhanh Intel Fast Memory Ascess dành cho bộ nhớ DDR3 với bus hệ thống 1333MHz và công nghệ 45nm sắp tới.

Trong đó, chipset Intel G33 có tích hợp card đồ họa (Intel GMA 3100), hỗ trợ công nghệ dựng hình 3D chất lượng cao, khả năng giao tiếp với các thiết bị đa phương tiện chất lượng cao (High Definition Multimedia Interface - HDMI) với tất cả các định dạng HD từ 720p, 1080i đến 1080p với độ phân giải tối đa lên đến 2048x1536 ở tần số 75Hz với công nghệ công nghệ Intel Clear Video. Bên cạnh đó, chipset mới này còn hỗ trợ cài đặt TV tự động (Intel TV Wizard). Đến nay, họ chipset Intel 3 Series ra mắt thêm 2 chipset P31 và G31 dành cho nhu cầu phổ thông với FSB 1066MHz, chỉ hỗ trợ RAM DDR2 dung lượng tối đa 4GB, 8 cổng USB2.0 và sử dụng chip cầu nam ICH7, và mới nhất là X38 dòng “Performance” (thay cho X975) dành cho nhu cầu cao cấp nổi bật với khả năng hỗ trợ PCI Express 2.0 (xem chi tiết tại www.intel.com).

Thứ Ba, 19/02/2008 09:46
31 👨 182
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp