Đối mặt với án phạt 37 năm tù vì nhận vơ 5000 bài hát trên YouTube là của mình

Hai người đàn ông là Jose “Chanel” Teran, 36 tuổi ở Scottsdale, Arizona và Webster “Yenddi” Batista, 38 tuổi, ở Doral, Florida, bị cáo buộc ăn cắp 20 triệu USD tiền bản quyền từ YouTube sau khi tự tuyên bố rằng rằng công ty của họ là MediaMuv đã sở hữu quyền đối với hơn 50.000 bài hát bằng tiếng Tây Ban Nha. Hai người đàn ông này đang có nguy cơ đối mặt với hàng chục năm tù giam và hàng triệu USD tiền phạt.

Bản quyền trên YouTube

Cụ thể, vào năm 2017, 2 người đàn ông này đã tiếp cận một công ty quản lý bản quyền bên thứ ba có tên là AR và sử dụng các giấy tờ chứng minh giả để yêu cầu YouTube chuyển đăng ký bản quyền bài hát sang họ.

Teran và Batista được cấp một Content ID của nền tảng dùng để xác định các bài hát xuất hiện trong video mà người dùng tải lên YouTube từ đó chủ sở hữu quyền có thể yêu cầu bên đăng trả tiền quảng cáo.

Hai người này cũng có được thỏa thuận với Google để có giấy phép ghi âm và nội dung nghe nhìn để cung cấp cho người dùng và được “chia” doanh thu từ quảng cáo.

Riêng bản nhạc 'Me Llamas' của Piso 2, đã mang về hơn 100.000USD cho Teran và Batista thông qua hơn 700 triệu lượt xem trên YouTube.

Vào năm 2018, một người tự xưng là chủ bản quyền của một trong những bài hát trong danh mục mà Teran và Batista đã tự ý nhận bản quyền gửi báo cáo với cơ quan quản lý tiền bản quyền nhưng vụ việc lừa đảo của hai người này đã không bị phát hiện.

Đến tháng 4 năm 2021, cặp đôi Teran và Batista đã thu về hơn 20 triệu USD từ tiền bản quyền trên YouTube.

Hiện Teran và Batista đã bị buộc tội 30 tội danh khác nhau gồm gian lận điện tử, rửa tiền và trộm cắp danh tính... và phải đối mặt với án tù cộng dồn 37 năm và khoản tiền phạt lên đến 250.000USD cho mỗi tội danh.

Thứ Bảy, 11/12/2021 07:54
51 👨 2.107
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ