Đối đầu Apple - Google qua những con số thú vị

Apple luôn khép kín và thích hoàn hảo, trong khi Google theo mô hình mở và thích tung ra những sản phẩm thử nghiệm. Hai bên sẽ "đọ sức" qua những con số thú vị.

Apple luôn nổi tiếng với triết lý sản phẩm hoàn hảo, “không bao giờ có bản thử nghiệm”, sản phẩm được tung ra luôn trau chuốt và bóng bẩy đến từng chi tiết, cùng với phong cách giữ bí mật thông tin sản phẩm đến phút chót. Đối lại, Google lại rất ưa tung ra những sản phẩm dạng thử nghiệm beta và đề cao văn hóa “cởi mở”. Cả hai đều rất thành công. Vì vậy, việc so sánh Apple và Google qua những con số mang lại nhiều điều thú vị.

Giá trị vốn hóa thị trường

Đối đầu Apple - Google qua những con số thú vị

Apple đã đạt được một cột mốc quan trọng vào tháng 8 vừa qua khi qua mặt đại gia dầu mỏ Exxon để trở thành công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới (362,19 tỷ USD). Google tụt khá xa phía sau (200,93 tỷ USD).

Số lượng nhân viên

Số lượng nhân viên

Số lượng nhân viên Apple đông gần gấp đôi tổng số nhân viên làm việc full-time của Google, nhưng phần lớn làm việc tại các cửa hàng bán lẻ Apple Store (36.000 người). Nếu không tính khối nhân viên này thì Google sẽ có quy mô đông hơn.

Tuổi đời

Tuổi đời

Apple đã có 34 năm kinh nghiệm trong khi Google mới chỉ ở độ tuổi “dậy thì” 13 tuổi.

Giá cổ phiếu khi IPO

Giá cổ phiếu khi IPO

Nếu không tính trượt giá và lạm phát thì giá IPO của Google vào năm 2004 gấp gần 4 lần so với của Apple vào năm 1977.

Giá cổ phiếu hiện tại

Giá cổ phiếu hiện tại

Mặc dù Apple có giá trị vốn hóa thị trường lớn hơn Google song một cổ phiếu Google lại có giá trị cao gần gấp đôi so với Apple.

Quy mô của tổng hành dinh

Quy mô của tổng hành dinh

Trụ sở của Apple hiện giờ chỉ rộng hơn chút ít so với Googleplex (trụ sở chính của Google). Song Apple Campus 2 - trụ trở hình phi thuyền đang xây dựng của Apple - sẽ có diện tích dự kiến 150 acre, lớn hơn cả Lầu Năm Góc.

Số lượng hệ điều hành đang sở hữu

Số lượng hệ điều hành đang sở hữu

Mặc dù trên lý thuyết Apple và Google sở hữu đến 4 hệ điều hành, song thực ra thì chỉ nên tính 3. Chrome OS của Google vẫn có thị phần quá ít ỏi so với Android tại thời điểm này.

Tài sản của CEO

Tài sản của CEO

Sau 3 tháng chính thức giữ vị trí cao nhất tại Apple, giá trị tài sản của Tim Cook vẫn chưa xác định được rõ ràng. Trong khi đó, tài sản của huyền thoại Steve Jobs là 7 tỷ USD tại thời điểm ông qua đời tháng 10 vừa qua. Mặc dù giá trị công ty còn xa mới bằng Apple, song tài sản của CEO Google - Larry Page lại lớn hơn nhiều, 16,7 tỷ USD.

Lương của CEO

Lương của CEO

Tim Cook không nhận lương tượng trưng 1 USD như Steve Jobs và Larry Page của Google. Ông nhận mức lương 800.000 USD trong năm ngoái và khả năng năm nay sẽ cao hơn nhiều với cương vị mới. Đó là chưa kể các khoản thưởng bằng cổ phiếu, cộng thêm số cổ phiếu trị giá 384 triệu USD mà Hội đồng quản trị hứa thưởng cho Cook nếu ông đồng ý gắn bó với Apple thêm 10 năm nữa.


Tuổi của CEO

Tuổi của CEO

Sự so sánh này chỉ mang tính thời điểm, CEO hiện giờ của Apple nhiều tuổi hơn nhiều so với vị đồng nhiệm ở Google. Nhưng trước đó, cựu CEO Eric Schmidt của Google và Steve Jobs có độ tuổi sàn sàn nhau.

Tổng số CEO từ trước tới nay

Tổng số CEO từ trước tới nay

Những năm tháng lao đao của Apple khi không có Steve Jobs hồi thập niên 80’ và 90’ đã khiến cho danh sách các CEO của Apple dài hơn hẳn so với Google. Trong khi đó, hai vị đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin của Google mời Eric Schmidt về làm Giám đốc điều hành chẳng qua là để có “người lớn giám sát”, như lời nói đùa của chính Schmidt sau này. Tuy nhiên khi Google có số tuổi đời bằng với Apple, không ai nói trước được về số lượng nhân vật sẽ ngồi "ghế nóng" tại tập đoàn này.

Số người sáng lập

Số người sáng lập

Kẻ lạ mặt” Ronald Wayne đã rời bỏ Apple và nhượng lại toàn bộ số cổ phần sau khi thành lập công ty chưa đầy 2 tuần. Thật đáng tiếc cho ông này!

Số lượng thiết bị di động đã kích hoạt

Số lượng thiết bị di động đã kích hoạt

Tính đến tháng 6, Apple có 200 triệu thiết bị iOS đã kích hoạt so với con số 100 triệu thiết bị Android của Google trong tháng 5. Nhưng đến tháng 10 vừa rồi, khoảng cách chỉ còn lại 60 triệu máy.

Số lượng kết quả tìm kiếm

Số lượng kết quả tìm kiếm

Mặc dù các sản phẩm của Apple luôn "hot" và tên của doanh nghiệp này trùng với tên một loại quả rất phổ biến trong cuộc sống (táo), song lượng kết quả trả về khi tìm kiếm với từ khóa "Apple" vẫn thua xa khi tìm với từ khóa "Google". Công bằng mà nói, Google có lợi thế vì bản thân nó là một công cụ tìm kiếm siêu hạng.

Số lượng mạng xã hội

Số lượng mạng xã hội

Apple mới có duy nhất một lần thử sức trong lĩnh vực mạng xã hội và không thành công cho lắm với Ping. Trái lại, Google đã phát triển/mua lại tổng cộng 6 mạng xã hội và hầu hết đều thất bại trước khi hãng gây được sự chú ý của cộng đồng với Google+ (Thao khảo: Chặng đường 7 năm để Google+ ra mắt).

Số lượng mạng xã hội bị giải tán

Số lượng mạng xã hội bị giải tán

Hiện giờ chưa rõ về số phận mạng xã hội Orkut của Google, có vẻ như nó vẫn đang rất được ưa chuộng ở Brazil. Còn Apple thì chưa đả động gì tới số phận của Ping.

Số kênh thông tin chính thức qua blog

Số kênh thông tin chính thức qua blog

Sự chênh lệch này phần nào thể hiện rõ các lĩnh vực và cách thức kinh doanh của 2 công ty này. Gần như “nhất cử nhất động” của Google đều được tung ra trên các kênh thông tin nền web bằng cách này hay cách khác. Còn Apple thì chỉ có một dạng bảng liệt kê các thông cáo báo chí chính thức.

Số fan trên Twitter

Số fan trên Twitter

Một sự thực thú vị là Google có nhiều đăng ký theo dõi (follower) trên Twitter hơn cả trên Google+ (chỉ có 81.777 người đăng ký “đặt vòng” với Google). Apple hiện còn không chính thức tạo tài khoản ở cả Twitter lẫn Google+.

Thứ Hai, 12/12/2011 13:55
31 👨 176
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp