Doanh thu AMOLED năm 2013 sẽ vượt mốc 10 tỷ USD

Theo báo cáo hàng quý mới nhất về dự đoán số lượng tấm nền màn hình phẳng xuất xưởng trên toàn cầu, doanh thu của màn hình AMOLED dự kiến sẽ vượt mức 11,3 tỷ USD trong năm 2013 so với 6,9 tỷ USD trong năm 2012.

Đây là cột mốc quan trọng trong sự tăng trưởng của dòng màn hình AMOLED (Active-Matrix Organic Light-Emitting Diode). Tuy nhiên, do mô hình kinh doanh AMOLED vẫn còn hạn chế từ một nhà cung cấp duy nhất (Samsung Display) cũng như một khách hàng tiêu thụ duy nhất (Samsung Mobile), nên tương lai của lĩnh vực này vẫn còn là một câu hỏi. Nếu không có sự đầu tư quy mô lớn và sự tham gia của nhiều hãng chuyên sản xuất tấm nền màn hình, thì khó có thể kết luận rằng màn hình OLED là một công nghệ màn hình chủ đạo sẽ thay thế công nghệ màn hình LCD TFT trong thời gian tới.

Doanh thu AMOLED năm 2013 sẽ vượt mốc 10 tỷ USD
Mẫu smartphone Samsung Galaxy S4 sử dụng màn hình AMOLED. (Ảnh: Mashable).

Theo trang DisplaySearch, sự tăng trưởng mạnh về doanh thu của AMOLED chủ yếu từ mảng điện thoại di động, đặc biệt là smartphone Samsung Galaxy S4 mới ra mắt tháng trước. Sản phẩm sử dụng tấm nền màn hình AMOLED 5 inch với độ phân giải Full HD 1.920 x 1.080 pixel (mật độ điểm ảnh là 440ppi). Màn hình này có giá bán trung bình khoảng hơn 65 USD, bao gồm cả tấm cảm ứng tích hợp.

Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng sẽ có trên 52 triệu tấm nền màn hình AMOLED dành cho smartphone được xuất xưởng trong năm 2013, chiếm doanh thu hơn 3,2 tỷ USD. Sự tăng trưởng doanh thu của màn hình AMOLED trong năm 2013 được cho là cũng liên quan đến mức giá cao hơn của tấm nền AMOLED so với các loại tấm nền khác dùng cho điện thoại, chẳng hạn như LCD a-Si TFT (Thin-Film Transistor) hay LTPS (Low Temperature PolySilicon).

Doanh thu AMOLED năm 2013 sẽ vượt mốc 10 tỷ USD
Biểu đồ so sánh doanh thu của các công nghệ màn hình điện thoại.

Hiện nay, do Samsung Mobile tiếp tục tập trung vào công nghệ AMOLED không chỉ là một mảng sản phẩm màn hình linh kiện mà còn xem như một yếu tố quan trọng cho thương hiệu của họ, nên sự tăng trưởng về số lượng sản phẩm xuất xưởng của dòng điện thoại Galaxy sẽ phần nào dẫn dắt sự tăng trưởng trong doanh thu của AMOLED.

Samsung Mobile đang áp dụng rộng rãi màn hình AMOLED cho các sản phẩm của họ, trong đó có các dòng điện thoại Galaxy Phone, Galaxy Note và cả dòng thiết bị giải trí Galaxy Player. Trong năm 2013, Samsung dự định sẽ giới thiệu 3 mẫu sản phẩm mới gồm có mẫu smartphone Galaxy S4 trình làng hồi tháng trước, mẫu smartphone Galaxy Note 3 và mẫu máy nghe nhạc Galaxy New Player.

Độ phân giải cao là một thách thức cho AMOLED, do đó Samsung đang cân nhắc sẽ chuyển sang dùng công nghệ màn hình LTPS TFT LCD cho hai dòng sản phẩm S4 và Note 3. Tuy nhiên, Samsung vẫn có thể sẽ tăng độ phân giải cho công nghệ AMOLED.

Ngoài ra, các nhà phân tích cũng dự đoán sẽ có một số lượng giới hạn tấm nền màn hình TV AMOLED 55 inch được xuất xưởng trong năm 2013, cũng sẽ góp phần vào doanh thu của AMOLED nói chung.

Khi doanh thu AMOLED vượt mức 10 tỷ USD, công nghệ màn hình này sẽ trở thành một ngành công nghiệp lớn, nhưng không giống như công nghệ LCD TFT, lĩnh vực này sẽ hoàn toàn bị chi phối bởi Samsung. Trong khi đó, đối với các hãng sản xuất tấm nền màn hình khác, rào cản để tham gia vào thị trường AMOLED không chỉ bị ảnh hưởng bởi công nghệ mà còn do doanh thu và khả năng đầu tư.

Thứ Sáu, 05/04/2013 09:00
31 👨 84
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp