Doanh nghiệp vừa và nhỏ chọn máy tính để bàn như thế nào?

Ứng dụng máy tính để bàn (PC) vào hoạt động của doanh nghiệp vừa & nhỏ SMB (Small & Medium Business) không phải là một nhiệm vụ khó khăn nhưng cần được xem trọng.

Hỏi: SMB cần lưu ý gì khi mua một số lượng lớn máy tính để bàn cho nhân viên?

Đáp: SMB nên mua đồng thời từ một nhà cung cấp (và cũng sẽ tốt hơn nếu SMB có thể mua máy chủ, máy in và màn hình từ cùng một nguồn). Cần mua từ nhà cung cấp có uy tín bởi sản phẩm cần nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ nhà sản xuất khi có vấn đề nảy sinh. Đây là một phần quan trọng và cốt yếu với SMB vì hầu hết SMB không có nhân viên chuyên trách công nghệ thông tin (CNTT) để giải quyết sự cố.

Quyết định mua PC thường dựa trên những thông số kỹ thuật sau:

• Bộ xử lý (CPU): Đầu tư cho CPU tầm trung và cao cấp sẽ thuận lợi cho việc mở năng lực của hệ thống sau này.

• Bộ nhớ: Để chạy Windows XP cùng hàng loạt ứng dụng văn phòng, ít nhất máy tính phải có 512MB dung lượng bộ nhớ. Để đảm bảo khoản đầu tư tối đa, người mua nên xem xét cấu hình máy 1GB RAM.

• Đồ họa: Đồ họa tích hợp trên chipset Intel là yêu cầu tối thiểu nên có. Nhưng nếu phải làm việc với các tập tin đồ họa hoặc video lớn, SMB cần trang bị cấu hình mạnh hơn: Bộ nhớ dung lượng lớn, cổng FireWire và USB 2.0 và một card đồ họa chuyên dụng có bộ nhớ riêng khác với mạch đồ họa tích hợp trên bo mạch chủ.

• Một card mạng Ethernet tích hợp dành cho kết nối mạng.

• Màn hình tinh thể lỏng LCD: LCD chỉ chiếm diện tích nhỏ trên bàn làm việc, lại cho hình ảnh dịu mắt. Tuy nhiên, nếu ngân sách không cho phép, SMB có thể thay thế bằng màn hình CRT 17-19 inch. Màn hình góc hiển thị rộng cũng có thể là một lựa chọn tốt.
Nếu cần trang bị tới 100 máy tính để bàn, dòng sản phẩm OptiPlex sử dụng phần cứng và phần mềm đồng bộ của Dell có thể là một lựa chọn cho DN.

Hỏi: Doanh nghiệp có nên dùng máy tính dành cho người dùng thông thường không?

Đáp: Mặc dù SMB có thể mua và sử dụng PC thông thường hoặc ngược lại nhưng kết quả sẽ luôn cao hơn khi trang bị PC được thiết kế riêng cho kinh doanh.

Hỏi: Đảm bảo tính bảo mật đối với các máy tính mới trang bị như thế nào?

Đáp: Để bảo vệ PC, cần luôn cập nhật các chương trình phòng chống virus và tường lửa. Ngày nay hầu hết các chương trình chống virus và tường lửa đã thiết lập chế độ cập nhật tự động các phương thức phòng chống mới nhất. Cũng nên tính đến một lớp phòng vệ ở mức máy chủ email bên cạnh các chương trình phòng chống virus "bổ sung" sẵn có.

SMB cần thiết lập chính sách hạn chế việc tải xuống và sử dụng ứng dụng cá nhân để tiết kiệm chi phí giải quyết sự cố và chi phí hỗ trợ khác. Trò chơi và các phần mềm đa phương tiện tốt nhất chỉ nên dùng ở nhà. Nhân viên cũng cần được nhắc nhở rằng máy tính là công cụ kinh doanh và chỉ dùng để thực hiện công việc mà thôi.

Mật mã cần được thay đổi thường xuyên. Các máy chủ trung tâm và các bộ định tuyến cần được bảo quản ở nơi an toàn, sạch sẽ và thông thoáng.
SMB cũng nên có một hệ thống dự phòng. Chiến lược dự phòng nên được tiến hành theo nhiều lớp khác nhau.

Hỏi: Hiện có các công nghệ nào dành cho PC kinh doanh?

Đáp: Sau đây là một vài công nghệ sản xuất máy tính để bàn kinh doanh:

• PCI-Express: chuẩn bus truyền dữ liệu mới này tạo ra liên kết giữa các thiết bị đa dạng, có khả năng truyền tải dữ liệu với tốc độ 2,5Gb trong 1 giây. Do bus chia sẻ đã bị loại trừ, thông lượng dữ liệu sẽ đạt tốc độ cao hơn và nhờ đó hiệu năng cao hơn.

• Ổ cứng Serial ATA: là giao tiếp ổ cứng mới thay thế giao tiếp parallel ATA IDE hiện tại. Ổ cứng SerialATA hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu tới 150MB/giây trong khi những ổ cứng SeriaATA II có thể truyền với tốc độ gấp đôi.

• Bộ nhớ tốc độ cao hơn với DDR2: DDR2 mang tới công nghệ bộ nhớ băng thông linh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại cũng như tương lai.

• EM64T: Tạo cho bộ nhớ đạt hiệu năng 32-bit cao cấp, có khả năng hỗ trợ 64-bit.
Thực hiện: Ông Mike Tan - giám đốc khu vực cao cấp của DELL - phụ trách nhóm các thị trường đang phát triển và Việt Nam.
Thứ Sáu, 07/04/2006 10:59
31 👨 306
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp