Doanh nghiệp Việt thờ ơ với tên miền quốc gia “.vn”

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn khá thờ ơ với đăng ký tên miền “.vn”.

Tại Hội thảo với chủ đề “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .vn” ngày 31/7, ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc VNNIC cho hay, hiện riêng khối các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đăng ký khoảng 200.000 tên miền, bao gồm cả tên miền Việt Nam (.vn) và tên miền quốc tế.

Doanh nghiệp Việt thờ ơ với tên miền quốc gia “.vn”

Thông thường mỗi doanh nghiệp thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền. Trong khi đó, tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay là hơn 500.000. Điều này đồng nghĩa với việc tỷ lệ doanh nghiệp có tên miền hoặc website mới chỉ trên 20% và con số trên rõ ràng còn khá khiêm tốn.

Thực tế, tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu và mang đến những tiềm năng về quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, khách hàng, đối tác, quảng bá thông tin rộng rãi và nhanh chóng, những cơ hội tiếp cận thị trường lớn… Tên miền đã, đang và sẽ góp phần không nhỏ cho sự thành công cũng như thất bại của nhiều doanh nghiệp trong cộng đồng số.

Theo VNNIC, với việc không có website, không sử dụng thư điện tử với tên miền chuyên nghiệp, doanh nghiệp đã tự làm giảm cơ hội quảng bá của mình rất nhiều. Nguyên nhân là bởi không phải doanh nghiệp, tổ chức nào cũng ý thức được một cách đầy đủ về tên miền và thương hiệu cũng như các vấn đề liên quan đến tên miền.

Ở nhiều trường hợp, do không đăng ký tên miền, doanh nghiệp lâm vào cảnh "mất bò mới lo làm chuồng". Ông Tân cũng đưa ra một số ví dụ như tên miền nguoilaodong.vn của báo Người Lao động đã bị mất do không gia hạn kịp thời. Các tên miền như IBM.com.vn, Anz.com.vn, Agribank.vn, Toyota.vn, Camry.vn, Innova.vn, Coke.com.vn, Fanta.com.vn, Bitis.vn… vẫn đang được các thương hiệu nói trên liên tục khiếu nại đòi tên miền.

Tại Hội thảo, VNNIC cùng các nhà đăng ký trình bày các tham luận gắn liền với hoạt động bảo vệ “thương hiệu Việt” như: Cung cấp thông tin tương đối đầy đủ và toàn diện về tên miền; những vấn đề liên quan giúp các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị thông tin, người dùng Internet, các đại lý của nhà đăng ký tại khắp Việt Nam qua việc nâng cao nhận thức về tên miền…

“Trong bối cảnh hội nhập, việc sử dụng tên miền .vn để bảo vệ các thương hiệu Việt sẽ giúp các doanh nghiệp nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ cộng đồng và khách hàng để không bị thua thiệt ngay trên sân nhà,” ông Tân chốt lại.

Thứ Năm, 01/08/2013 09:36
31 👨 162
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp