Doanh nghiệp khó ngăn nhân viên tải phần mềm

Hiện nay, phần mềm dành riêng cho người sử dụng, chứ không phải cho doanh nghiệp, xuất hiện ngày càng nhiều. Theo hãng nghiên cứu Gartner, các công ty cần đón nhận xu hướng "tiêu dùng hóa" của công nghệ và không nên cấm nhân viên tải chương trình trong giờ hành chính.

Gartner cảnh báo rằng những trang wiki (website cho phép mọi người chỉnh sửa bất cứ thông tin nào họ đọc được trên đó) hay các phần mềm của Google, Skype... sẽ tìm ra nhiều con đường để hiện diện trong môi trường doanh nghiệp. Các nhà quản trị thông tin sẽ không thể đối phó với trào lưu này đơn giản chỉ bằng cách chặn hoặc cấm sử dụng.

Hơn nữa, Gartner khẳng định những công nghệ mới mà doanh nghiệp đón nhận trong giai đoạn từ 2007 đến 2012 sẽ bắt nguồn từ chính những công cụ dành cho người tiêu dùng hiện nay.

David Smith, Phó giám đốc Gartner, cho rằng người tiêu dùng đã tỏ ra am hiểu công nghệ hơn và sẽ không muốn bị hạn chế như trước. "Trong cuộc cách mạng thông tin hiện nay, Internet chính là nền tảng phát triển của các sản phẩm mới. Internet cũng khiến con người nhìn nhận công nghệ theo cách khác đi, không còn cảm thấy nó 'khó gần' như xưa", Smith nhận xét. "Những phần mềm, công cụ mới như wiki, blog... sẽ xâm nhập vào doanh nghiệp dù các giám đốc thông tin có muốn hay không. Do vậy, họ nên tìm cách khai thác, tận dụng triệt để và thu lợi từ chúng".

Gartner cũng nhấn mạnh rằng các công nghệ phục vụ người dùng cần được quản lý chặt chẽ. Hãng nghiên cứu Mỹ này gần đây đã chỉ trích công cụ tìm kiếm desktop của Google có nguy cơ làm rò rỉ thông tin nội bộ.

"Kiểm soát, chứ đừng có ngăn cản. Nếu không các ngài sẽ thất bại đấy", David Smith kết luận.

Thứ Ba, 09/05/2006 14:19
31 👨 63
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp