Doanh nghiệp Hà Nội không còn "thờ ơ" với TMĐT

Sáng 23/9/2006 - Hơn 40 đại biểu đại diện các doanh nghiệp đã đến tham dự và sôi nổi thảo luận tại Hội thảo "Thúc đẩy thương mại điện tử tại Hà Nội", chứng tỏ các DN tại Hà Nội đã không còn "thờ ơ" với TMĐT.

Trong số đó có đại diện của cả các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như xuất nhập khẩu, thương mại dịch vụ, da giày, giá trị gia tăng... tất cả đều ở Hà Nội.

Hội thảo do Bộ Khoa học công nghệ chủ trì, Sở Thương mại (UBND Thành phố Hà Nội) và Vụ Thương mại điện tử (Bộ Thương mại) phối hợp tổ chức tại triển lãm Giảng Võ, trong khuôn khổ hội chợ công nghệ và thiết bị thủ đô (Techmart HaNoi 2006).

Các diễn giả tại buổi Hội Thảo

Đến hội thảo, đại diện các doanh nghiệp mang theo nhiều bức xúc và băn khoăn phát sinh trong quá trình thực tiễn triển khai ứng dụng TMĐT trong kinh doanh sản xuất. Các băn khoăn này chủ yếu tập trung vào ba vấn đề lớn:

Vấn đề về rủi ro trong hoạt động TMĐT, đặc biệt là "kinh nghiệm tìm kiếm đối tác tin cậy qua các sàn giao dịch điện tử" là vấn đề được các doanh nghiệp hiện đã có nhiều ứng dụng về TMĐT đề cập nhiều nhất.

Đây cũng là vấn đề liên quan mật thiết đến nội dung thứ hai được hỏi khá nhiều: "vấn đề hành lang pháp lý" bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp tham gia TMĐT.

Các doanh nghiệp bước đầu tham gia TMĐT đến dự hội thảo thì chủ yếu hướng các mối quan tâm đến vấn đề thứ ba: "kinh nghiệm tham gia và giới thiệu gian hàng, thủ tục mua bán thông qua các sàn giao dịch điện tử" lớn trong và ngoài nước như ECVN.gov.vn và "tìm kiếm thông tin về giá cả thương mại thông qua Internet".

Trả lời các vấn đề này, đại diện Trung tâm thông tin thương mại (Bộ Thương mại) nêu lên quan điểm, các sàn giao dịch điện tử trong và ngoài nước hiện nay đa số đều có thẩm định độ tin cậy của thành viên. Tuy nhiên, giao dịch TMĐT cũng có các quy trình tương tự như giao dịch thông thường, và bản thân doanh nghiệp nên có sự xác minh tìm hiểu thông tin rõ ràng, có ý thức cảnh giác và thực hiện đúng các quy trình giao dịch. Các thông tin về hành lang pháp lý cho TMĐT cũng được TS Mai Anh (Bộ KHCN) giải đáp khá thấu đáo.

Bà Nguyễn Hạnh - chuyên viên Vụ TMĐT, Bộ Thương mại cho biết, điều quan trọng là, những băn khoăn của phía Doanh nghiệp Hà Nội đưa ra trong hội thảo đều là những nội dung rất thực tế phát xuất từ quá trình ứng dụng TMĐT. Cho thấy TMĐT đang ngày càng mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và sẽ được triển khai rộng rãi cho dù còn nhiều khó khăn.

Thế Phong

Thứ Hai, 25/09/2006 09:37
31 👨 64
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp