Doanh nghiệp có website sẽ thêm nhiều cơ hội kinh doanh

"Nhờ website, các doanh nghiệp không cần thuê nhà mặt tiền vẫn giới thiệu sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng. Những đơn vị nhỏ có thể có nhiều đơn hàng không kém các tên tuổi lớn", ông Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cao cấp, Bộ Kế hoạch Đầu tư, nhận định.

Ý kiến trên được ông Doanh đưa ra trong Hội thảo ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, do Sở Bưu chính viễn thông TP HCM và IDG tổ chức lần đầu vào chiều 25/1.

Ông Doanh dẫn khá nhiều minh chứng thực tế. Hiện nay, 80% doanh nghiệp may mặc, da giày của Việt Nam lập website và khoảng 30% hợp đồng của các đơn vị này được ký kết qua kênh này. Hình thức thông tin qua trang web cũng giúp một số doanh nghiệp may mặc tư nhân ở Hàng Gai (Hà Nội) may đo, bán áo dài cho khách ở nhiều nơi, nhiều nước và những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, như gốm Bát Tràng, chào hàng ra thế giới.

Nguồn: website-interactive
"Nếu không có website thì những doanh nghiệp, làng nghề này khó có thời gian, công sức và tiền bạc quảng bá sản phẩm xa rộng, đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng như thế
", ông Doanh nói.

Chuyên gia kinh tế này bàn thêm rằng, không nên nhìn nhận website, thương mại điện tử đơn thuần là kỹ thuật, vì nó có thể mang đến những quyền lợi kinh tế, xã hội thiết thực. Doanh nghiệp xác định kinh doanh lâu dài mới lập website. Hàng nhái, hàng vi phạm bản quyền được đưa lên các trang web sẽ dễ bị khách hàng phát hiện. Trên thực tế, hình thức thương mại này khắc phục được cách làm chụp giật, không giữ chữ tín, góp phần chấm dứt hoạt động lừa đảo, vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ và thể hiện chủ trương xây dựng chiến lược làm ăn lâu dài, coi trọng khách hàng, tôn trong luật pháp của doanh nghiệp...

Có cùng quan điểm trên, ông Hoàng Quốc Lập, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về CNTT, cho rằng nếu doanh nghiệp tăng cường ứng dụng CNTT, chuẩn bị sớm giải pháp hỗ trợ cho mọi hoạt động, họ sẽ có nhiều thuận lợi trong làm ăn thời hội nhập kinh tế thế giới. Còn chuẩn bị muộn thì cơ hội có thể thành thách thức lớn. Các đơn vị nên chuẩn bị tinh thần: không phải cạnh tranh với hàng xóm mà là những người ở đâu đó trên toàn cầu. Để xóa đi ranh giới về địa lý, thời gian, tự tạo cơ hội cho mình, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước cần lập website và tận dụng công cụ này.

"Trong thời hội nhập kinh tế toàn cầu, quy mô không thắng được tốc độ. Doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều có cơ hội như nhau. Các doanh nghiệp cần lập website, tăng cường ứng dụng CNTT, để có thể đưa ra quyết định nhanh nhất, chớp cơ hội cho mình", ông Lập khẳng định.

Theo điều tra của Bộ Thương mại tại 1.000 doanh nghiệp, có 20-25% doanh nghiệp lập web nhưng tính năng thương mại điện tử trên những trang web này nói chung còn mờ nhạt. Đại đa số trang web mới dừng ở giới thiệu dịch vụ, trên 27% website dùng để đặt hàng và chỉ khoảng 3% sử dụng để thanh toán trực tuyến.

Thanh Lương

Thứ Sáu, 26/01/2007 10:10
31 👨 108
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp