Doanh nghiệp Ấn Độ dè dặt trên sân nhà

Theo các nhà phân tích, Ấn Độ đã nổi lên như một trung tâm thiết kế vi mạch và sản xuất phần mềm gia công cho các tập đoàn đa quốc gia nhưng vẫn tụt lại phía sau trong việc sáng chế công nghệ và sản phẩm nội địa.

Sợ rủi ro

Vinay Deshpande, Chủ tịch công ty phần mềm Encore có trụ sở tại Bangalore và là nhà đồng thiết kế máy tính xách tay sử dụng hệ điều hành Linux giá rẻ Simputer, nói : “Không phải chúng tôi thiếu ý tưởng mà là do người Ấn ngại đối mặt với rủi ro.”

Mối quan tâm hàng đầu của hầu hết doanh nhân Ấn Độ là các cơ hội kinh doanh sinh lợi nhưng ít rủi ro, chẳng hạn như dịch vụ gia công bên ngoài (outsourcing), quy trình kinh doanh và sản xuất phần mềm, ông nói.

Ấn Độ chủ yếu vẫn là nơi gia công phần mềm có hiệu quả và tiết kiệm, theo ông Shashank Samant, Giám đốc phụ trách các dịch vụ chiến lược của Ness Global Services Inc. ở San Jose, California (Mỹ) - công ty chuyên cung cấp dịch vụ gia công sản phẩm từ Ấn Độ cho những nhà sản xuất phần mềm nhỏ và vừa ở Mỹ và châu Âu. “Trong công nghệ, Ấn Độ vẫn đang rượt đuổi (những nước khác) và công việc sáng chế sẽ đòi hỏi khá nhiều thời gian,” ông nói.

Craig Mundie, Giám đốc công nghệ kiêm Phó chủ tịch cao cấp phụ trách chính sách và chiến lược tiên tiến của Tập đoàn Microsoft, cho biết có thể sáng chế sẽ gia tăng ở những nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ bởi vì nhiều kỹ sư đang được đào tạo có khả năng phát minh. “Nhưng thương mại hóa những sáng chế đó luôn là một thách thức,” Mundie nói.

Ấn Độ đã làm được một việc ngoạn mục, đó là tạo được năng lực đáp ứng nhu cầu của thị trường dịch vụ phần mềm, nhưng nước này vẫn chưa có những doanh nghiệp phần mềm đáp ứng những yêu cầu của các thị trường riêng biệt, Mundie nói và cho biết thêm rằng để công việc sáng chế phát triển tại Ấn Độ thì mô hình mới trong việc hình thành vốn và tạo ra tính sẵn sàng của vốn đầu tư mạo hiểm phải nhiều hơn hiện tại.

Theo Deshpande, hệ thống giáo dục ở Ấn Độ cũng không khuyến khích kỹ sư tìm cách cách tân và suy nghĩ một cách sáng tạo. Hệ thống này chỉ tập trung đào tạo sinh viên làm việc cho những công ty chuyên làm dịch vụ gia công phần mềm, ông nói.

Cần sự hỗ trợ của chính phủ

Tuy nhiên, theo Siddharth Pai, một cộng sự của công ty tư vấn Technology Partners International (TPI) ở Houston (Mỹ), sáng chế có thể đang bắt đầu nảy nở ở một vài công ty con của các tập đoàn công nghệ đa quốc gia như Intel. Ông nói các công ty con của một số công ty công nghệ đa quốc gia nay chịu trách nhiệm nhiều hơn trong việc phát triển sản phẩm và ứng dụng khoa học vào sản xuất.

Marc Hebert, Phó chủ tịch điều hành Sierra Atlantic Inc., công ty chuyên cung cấp dịch vụ CNTT gia công bên ngoài với một trung tâm phát triển phần mềm ở Hyderabad thuộc miền nam Ấn Độ, nói : “Không còn nghi ngờ gì nữa, công việc đang được thực hiện tại các công ty con của các tập đoàn đa quốc gia ở Ấn Độ là sáng chế.” Sierra Atlantic có trụ sở tại Fremont, bang California. Thậm chí một số công ty đa quốc gia này có thể bắt đầu lấy ý tưởng sản phẩm từ nhân viên của họ tại nước này, ông nói thêm.

Áp lực từ phía nhân viên tìm kiếm công việc đòi hỏi nhiều thách thức hơn cũng giúp làm tăng giá trị của việc lấy ý tưởng sáng chế từ nhân viên. Thật vậy, nhân viên của Ness tại Ấn Độ đã có quyền quyết định về cấu trúc sản phẩm mà công ty sản xuất cho một số khách hàng.

Mặc dù sáng chế của các kỹ sư Ấn Độ hiện do các tập đoàn đa quốc gia sử dụng, vài người trong số họ có khả năng thành lập công ty riêng, Deshpande nói. “Trong vòng ba đến bốn năm tới, điều đó sẽ xảy ra.”

Trước khi nó trở thành hiện thực thì sẽ cần có những chuyển biến trong môi trường kinh doanh, chẳng hạn tạo nguồn vốn cho doanh nhân có kế hoạch thành lập công ty công nghệ.

Hiện nay, các nhà đầu tư mạo hiểm ở Ấn Độ lại sợ mạo hiểm. Họ thích đầu tư vào trung tâm dịch vụ điện thoại hơn là vào công ty muốn thương mại hóa một công nghệ hay sản phẩm mới nào đó, Deshpande nói.

Theo ông, chính phủ Ấn Độ cũng không có các chương trình hỗ trợ sáng chế trong nước, không như các lĩnh vực công nghệ ở Mỹ được sinh ra từ những dự án do chính phủ tài trợ.
Tuy nhiên, một số công ty Ấn Độ, kể cả những doanh nghiệp mới, bắt đầu tham gia vào việc phát triển công nghệ và sản phẩm. Trong đó, vài công ty tập trung vào thị trường nội địa. Điển hình là Công ty Innoviti Embedded Solutions tại Bangalore do một nhóm kỹ sư giàu kinh nghiệm thành lập vào năm ngoái để sản xuất bộ điều hợp (adapter) cho các modem quay số (dial-up modem) cho phép người sử dụng biến máy tính xách tay của họ thành thiết bị không dây. Rajeev Agrawal, Tổng giám đốc công ty, nói : “Chúng tôi nhắm đến thị trường trong đất nước rộng lớn này.”

Deshpande cho hay những công ty mới thành lập ban đầu sẽ tập trung phát triển sản phẩm cho thị trường nội địa. “Thị trường Ấn Độ đủ lớn, chúng tôi am hiểu thị trường này tốt hơn và chi phí tiếp thị cũng sẽ thấp hơn rất nhiều,” ông nói. Nhiều sản phẩm sản xuất cho thị trường trong nước cũng phù hợp với những thị trường mới nổi khác.

Những công ty Ấn Độ làm sản phẩm theo hợp đồng với các nhà sản xuất phần mềm độc lập Mỹ cũng đang tìm cách phát triển sản phẩm của riêng họ , ông Anand Deshpande, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Công ty Persistent Systems có trụ sở ở thành phố Pune, nói.

Các nhà doanh nghiệp Ấn Độ thành công tại Mỹ cũng đang quay về nơi chôn rau cắt rốn để thành lập các công ty sáng chế. Sức hấp dẫn then chốt là thị trường Ấn Độ đang trên đà tăng trưởng, nhưng các sản phẩm sản xuất cho thị trường trong nước vẫn có thể thâm nhập thị trường nước ngoài, Anand Deshpande tin tưởng như vậy.

John Ribeiro
(Minh Khôi dịch)

Thứ Tư, 02/11/2005 16:01
31 👨 64
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp