'Đỉnh cao' công nghệ - Canon EOS 7D

Canon đã mạnh dạn trang bị cho phiên bản 7D những "vũ khí" độc, như cảm biến APS-C 18 Megapixel, vi xử lý kép Dual Digic 4, hệ thống ISO tới 12.800.

Canon EOS 7D là câu trả lời mà "ông trùm ảnh số" hàng đầu thế giới dành cho Nikon sau một thời gian dài bị những model bán chuyên của đối thủ như D300 và D300s lấn sân. Quyết không từ bỏ cuộc đua đọ chấm, Canon đã trang bị cho model DSLR mới nhất của mình những "vũ khí" tối thượng, như cảm biến APS-C 18 Megapixel, vi xử lý kép Dual DIGIC 4, hệ thống lấy nét cực nhanh 19 điểm, ISO trong dải 100-12.800, tốc độ chụp liên tiếp đạt tới 8 hình mỗi giây cùng một loạt tính năng cao cấp khác.

Canon EOS 7D với nhiều trang bị cao cấp của dòng máy chuyên nghiệp. Ảnh: Imaging Resource.
Canon EOS 7D với nhiều trang bị cao cấp của dòng máy chuyên nghiệp. Ảnh: Imaging Resource.

Là model nối tiếp giữa hai dòng máy 50D và 5D Mark II, EOS 7D hấp dẫn người dùng bán chuyên bằng lớp vỏ ngoài rắn rỏi, mang đậm hơi hướng Canon.

Khối lượng thân máy khi chưa lắp pin và ống kính là 850 gram, kích cỡ các chiều là 148 x 111 x 74 mm - hơi lớn hơn 50D một chút (730 gram và 146 x 108 x 74 mm). Phần tay nắm được bọc cao su mềm mại, đem lại cho người dùng cảm giác chắc chắn mà không nặng nề khi cầm trên tay. Canon cũng cẩn thận trang bị trên thân một cảm biến hồng ngoại sử dụng với điều khiển từ xa. Đây là một cải tiến rất hữu ích với những người thích chụp đêm hoặc chụp ảnh tập thể.

Lăng kính 5 mặt trên 7D lớn hơn của 50D và chỉ nhỏ hơn 5D Mark II một chút. Ảnh: Imaging Resource.
Lăng kính 5 mặt trên 7D lớn hơn của 50D và chỉ nhỏ hơn 5D Mark II một chút. Ảnh: Imaging Resource.

Hệ thống lăng kính 5 mặt của 7D lớn hơn của 50D và chỉ nhỏ hơn 5D Mark II một chút, cho phép bao quát 100% trường nhìn qua viewfinder với độ phóng đại lên tới 1x. 7D cũng được trang bị flash dạng pop-up, rất thích hợp với tình huống chụp nhanh trong nhà hoặc đánh đèn ngoài trời mà ngại lắp thêm đèn rời. Giống với các máy thuộc series 5D, nút xoay chỉnh chế độ (Mode Dial) tại đỉnh máy 7D không cung cấp cho người dùng tùy chọn các chế độ chụp. Phím nguồn được đặt ngay sau nút chỉnh chế độ, thay đổi hơi buồn cười này khiến một số người quen dùng các model cũ dễ gạt nhầm khi vội.

Các tùy chỉnh cơ bản được xếp gọn gàng trong 4 mục nhỏ, giúp người dùng truy cập nhanh và tiện lợi. Ảnh: Dpreview.
Các tùy chỉnh cơ bản được xếp gọn gàng trong 4 mục nhỏ, giúp người dùng truy cập nhanh và tiện lợi. Ảnh: Dpreview.

Màn hình LCD 3 inch của máy có độ phân giải lên tới 920.000 điểm ảnh, bao quát trường nhìn 160 độ. Lớp chống phản xạ kép cùng với 7 mức tùy chỉnh độ sáng khiến việc xem lại ảnh trong những môi trường thừa sáng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Công nghệ chế tạo mới cũng giúp loại bỏ hiện tượng tăng bão hòa màu hay gặp trên model 50D và 500D khi sử dụng ngoài trời.

Giống như đa số mẫu DLSR của Nikon, Canon EOS 7D sử dụng màn hình LCD Polymer dạng lưới để biểu diễn các điểm lấy nét trên viewfinder. Cải tiến này tỏ ra hữu ích hơn hẳn so với hệ thống hiển thị kiểu cũ. Các điểm lấy nét giờ đây có thể nhóm lại thành từng cụm rất nhanh, các đường kẻ gridlines cũng có thể bật - tắt dễ dàng bằng điện tử. Viewfinder còn tự động bật một đèn led đỏ giúp người dùng nhận ra các điểm lấy nét và các thông số chính khi chụp trong môi trường thiếu sáng.

EOS 7D được trang bị hệ thống lấy nét tự động 19 điểm xếp hình chữ thập, cải thiện tốc độ hơn nhiều so với 9 điểm trên 50D. Các điểm phụ xếp hình chữ X xung quanh điểm lấy nét trung tâm chỉ làm việc trên ống kính có độ mở lớn (f/2.8 trở lên). Bạn có thể nhóm từng cụm điểm lấy nét và di chuyển chúng khắp màn hình tùy theo nhu cầu và thói quen khi chụp. Đặc biệt, chức năng Servo AF được cải tiến về thuật toán xử lý khiến việc phát hiện và theo dõi các chuyển động không đều trở nên nhanh và chính xác hơn nhiều model 50D.

Sensor đo sáng của 7D hỗ trợ tới 63 vùng trong khung hình, tất cả đều được kết nối với 19 điểm lấy nét. Thuật toán đo sáng đồ thị từng kênh RGB cho kết quả tốt hơn hẳn so với đo sáng tổng thể áp dụng trên các model trước đó của Canon. Những thông tin về màu sắc được kết hợp với dữ liệu từ cảm biến AF nhằm cho ra kết quả tính toán chính xác về phạm vi cũng như tốc độ di chuyển của đối tượng chính trong khung hình. Điều này rất hữu ích khi chụp trong môi trường có các nguồn sáng phức tạp, chẳng hạn ánh sáng đèn natri cao áp.

Cảm quang APS-C 18 Megapixel và hai vi xử lý DIGIC 4 của Canon EOS 7D. Ảnh: Imaging resource.

"Linh hồn" của 7D là cảm biến APS-C độ phân giải cao ngất ngưởng, 18 Megapixel (crop 1.6x). Điều này xem chừng có vẻ nghịch lý với xu hướng "giảm chấm tăng chất lượng ảnh" mà hầu hết các hãng hiện nay đang theo đuổi. Thậm chí, chính Canon cũng đã áp dụng chiến lược này cho dòng PowerShot G11S90 ra mắt hồi giữa tháng 8 năm nay. Để đạt đến mật độ "chấm" cao đến mức ấy, Canon đã thu nhỏ kích thước mỗi pixel xuống còn 4,3 micromet, nhỏ nhất trong các máy thuộc dòng DSLR. Hệ thống dữ liệu đầu ra được nâng lên đến 8 kênh, tăng gấp đôi so với 5D Mark II50D. Kết hợp với vi xử lý kép Dual DIGIC 4, tốc độ chụp liên tiếp của máy được lên tới 8 hình mỗi giây dù ở độ phân giải tối đa 5.184 x 3.456 pixel. Cơ chế chuyển đổi tương tự/số 14 bit về lý thuyết sẽ cho dải màu mượt và mịn hơn so với công nghệ 12 bit trên đa số máy ảnh DSLR hiện nay. Lưu ý rằng, tại chế độ 12 bit, đối thủ Nikon D300s chụp được 7 hình/giây, khi tăng lên 14 bit thì con số này chỉ là 2,5 hình/giây.

Tại các tùy chỉnh ISO 3.200 và 6.400, ảnh test cho thấy khả năng khử nhiễu của Canon EOS 7D hơi nhỉnh hơn Nikon D300 một chút, đặc biệt các đốm nhiễu nhỏ và mịn hơn. Ảnh: Dpreview.

Dải ISO của máy trải trong khoảng từ 100 đến 6.400, có tùy chọn để nâng lên mức ISO 12.800. Đáng ngạc nhiên ở chỗ, các bài test đánh giá rất cao khả năng khử nhiễu của EOS 7D dù độ phân giải cảm biến đạt kỷ lục trong số các máy DSLR sử dụng cảm biến crop.

Ở hai hình trên, ảnh cho bởi Canon 50D hơi mờ ngay cả tại thiết lập ISO thấp. Pentax K-7 tỏ ra kém hơn hẳn các "đại gia" khi nhiễu bắt đầu lốm đốm tại ISO 400 và hầu như rất khó chấp nhận tại ISO 3.200 và 6.400.

Canon 7D cũng được trang bị khả năng quay video Full HD. Tại độ phân giải HD 720p, máy có thể đạt 30 hình mỗi giây, các chuyển động được tái hiện rất mượt mà và chi tiết. Tuy nhiên, nói chung máy vẫn chưa thể thay thế được camcorder hiện nay do ống kính rời khó có thể lấy nét nhanh và chống ồn tốt như máy quay kỹ thuật số.

Màn trập của máy có tuổi thọ 150.000 lần, sử dụng cơ chế quay từ tính giống model EOS 1D Mark II N và Mark III. Pin Lithium của 7D có khả năng chụp được khoảng 800 kiểu khi sạc đầy. Đèn flash trên máy cho phép chụp trong khoảng cách 12 mét tại thiết lập ISO 100. 7D cũng là model đầu tiên của Canon có khả năng sử dụng đèn cóc để điều khiển 3 nhóm đèn rời không dây khác với các tùy chỉnh công suất khác nhau theo từng nhóm.

Canon EOS 7D chỉ có một số ít nhược điểm. Đáng kể nhất là sự thiếu vắng đến khó hiểu của đèn hỗ trợ lấy nét tự động (ô đèn led cạnh ống kính chỉ có tác dụng chống mắt đỏ và thông báo trong chế độ chụp hẹn giờ). Tự động cân bằng trắng trên máy hơi kém dưới ánh sáng nhân tạo và có xu hướng phơi sáng già khi cảnh có độ tương phản lớn. Video quay ở độ phân giải HD 720p thỉnh thoảng xuất hiện răng cưa, tuy nhiên, lỗi này không đáng chú ý cho lắm.

Với những trang bị cao cấp cùng một số thuật toán xử lý mới nhất, Canon EOS 7D đem đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn mới, dù rằng đẳng cấp chỉ ở mức bán chuyên.

Với mức giá trên dưới 1.700 USD, đây là sự lựa chọn rất đáng "đồng tiền bát gạo" nếu bạn muốn một máy ảnh DSLR nhanh, mạnh, nhiều "chấm" mà chất lượng ảnh không thua kém bất kỳ đối thủ nào cùng tầm.

Thứ Năm, 12/11/2009 16:06
31 👨 649
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp