5 điều phải làm để tránh malware

Bạn mới mua một notebook hoặc máy tính để bàn mới và lo ngại về vấn đề bảo mật trực tuyến? Bạn lo lắng về việc sẽ phải mất thời gian quý giá để tìm hiểu về virus và các trường hợp nhiễm phần mềm độc hại trực tuyến khác?

Giữ an toàn và bảo mật trực tuyến rất đơn giản, miễn là bạn có biện pháp phòng ngừa đúng đắn. Bên cạnh việc cài đặt bộ bảo mật hoặc bộ phần mềm chống virus trực tuyến, hãy làm theo các bước sau để giữ máy tính an toàn hơn.

1. Loại bỏ các email phishing bằng bộ lọc spam

Loại bỏ email lừa đảo

Hơn một nửa các email là spam, và trong số đó, 50% trong số đó đang chứa các file đính kèm độc hại. Email là phương pháp phân phối phần mềm độc hại không ngờ đến máy tính. Như vậy, điều quan trọng là bạn phải thực hiện các bước để đảm bảo rằng các email trong hộp thư đến của bạn an toàn.

Bạn không có quyền kiểm soát email được gửi đến cho bạn. Đáng buồn thay, một khi địa chỉ email của bạn xuất hiện trong một cơ sở dữ liệu, đó là điều mà những kẻ lừa đảo quan tâm. Chúng sẽ nhắm mục tiêu vào bạn, bằng cách gửi càng nhiều thư rác càng tốt, hy vọng bạn nhấp vào và chúng sẽ đạt được mục đích.

Email phishing, thường rất giống với các email chính thức và bao gồm một liên kết đến trang web giả mạo lừa bạn nhập các thông tin cá nhân vào, đang được đặc biệt quan tâm. Mặc dù các giải pháp email dựa trên trình duyệt như Gmail Outlook rất tốt trong việc chặn các email lừa đảo này, nhưng chúng cũng không hoàn hảo.

Vì vậy, bạn nên sử dụng ứng dụng email khách và sử dụng bộ lọc spam để giúp chặn các thư này. Đừng để bất cứ điều gì xấu có cơ hội tấn công bạn. Đừng mở file đính kèm từ tài khoản email không được xác nhận!

2. Bắt đầu sử dụng email được mã hóa

Sử dụng email mã hóa

Sử dụng Gmail hoặc Outlook hay dịch vụ email mà ISP của bạn thực thi đều rất tốt, nhưng có thể không an toàn. Có tên người dùng, mật khẩu, xác thực hai yếu tố và kết nối HTTPS là tuyệt vời, nhưng ngày nay, thì những điều này dường như không đủ.

Gmail hiển thị quảng cáo, và chúng được chọn bởi Google dựa trên nội dung hộp thư đến của bạn. Vậy bạn có thể làm gì với điều này? Hãy sử dụng email được mã hóa.

Tại một thời điểm, điều này có nghĩa là bạn và người nhận đều được đăng nhập vào cùng một dịch vụ email.

Có một số nhà cung cấp dịch vụ email được mã hóa, mỗi nhà cung cấp có các mức bảo mật khác nhau. Bạn nên xem xét từng dịch vụ, nếu bạn thấy việc mã hóa email nghe có vẻ là một tùy chọn an toàn. Chỉ cần chắc chắn sử dụng một mật khẩu an toàn để giải mã thư của bạn!

Trong số các tùy chọn hàng đầu này, ProtonMail thường được coi là nhà cung cấp email mã hóa tốt nhất. Tuy nhiên, Disroot, kết hợp email được mã hóa miễn phí với ổ đĩa đám mây bảo mật, cũng là một lựa chọn đáng xem xét. Nó cũng bao gồm một bộ phần mềm văn phòng trực tuyến.

3. Chỉ sử dụng trình duyệt và tiện ích mở rộng đáng tin cậy

Dùng trình duyệt đáng tin cậy

Giữ an toàn trực tuyến có nghĩa là có thể duyệt web mà không có nguy cơ bị phần mềm độc hại, kẻ lừa đảo đòi tiền chuộc và tất cả các rủi ro khác tấn công.

Bên cạnh email, hầu hết các sự cố đe dọa bảo mật trực tuyến của bạn đều đến từ trình duyệt. Như vậy, điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn đang sử dụng trình duyệt nhận được các bản cập nhật thường xuyên. Mozilla Firefox là một ví dụ tốt về một trình duyệt đáng tin cậy, được cập nhật liên tục nhờ vào sự làm việc tích cực của nhóm phát triển.

Bạn cũng có thể tin cậy vào Google Chrome, mặc dù các khía cạnh riêng tư của trình duyệt này liên quan đến cách Google theo dõi hành vi của bạn.

Nhưng trình duyệt cũng chưa phải điểm kết thúc.

Một loạt các phần tiện ích mở rộng (còn được gọi là "add-on") có sẵn để cài đặt, nhưng bạn không nên tiếp tục cài đặt một cách tùy tiện. Thay vào đó, hãy thu hẹp lựa chọn của bạn, nghiên cứu kỹ tiện ích mở rộng hoặc tiện ích bổ sung và đảm bảo lựa chọn bạn dùng là an toàn. Đừng chỉ cài đặt các tiện ích bổ sung chỉ vì chúng thực hiện chức năng bạn đang tìm kiếm.

Hạn chế việc bạn sử dụng các tiện ích bổ sung cho các mục đích cụ thể từ các nhà phát triển có uy tín là một chiến thuật khôn ngoan.

4. Kiểm tra các liên kết trước khi bạn nhấp

Kiểm tra các liên kết

Trước đây, web an toàn hơn nhiều, dù chắc chắn cũng có những trang web lừa đảo, quảng cáo có chứa malware, các cửa sổ bật lên nguy hiểm và trình duyệt không an toàn, v.v...

Công bằng mà nói thì web gần như chưa bao giờ an toàn. Đó là lý do tại sao các công cụ kiểm tra liên kết rất quan trọng. Đáng ngạc nhiên là rất ít người dành thời gian để cài đặt một công cụ kiểm tra liên kết. Nhiều bộ bảo mật bao gồm các chức năng này và chúng thậm chí có sẵn dưới dạng tiện ích mở rộng của trình duyệt.

Còn cách nào tốt hơn để giữ an toàn khi trực tuyến hơn ngoài việc dùng một công cụ nhanh chóng kiểm tra xem liên kết bạn sắp nhấp có an toàn không không nhỉ?

Không rời khỏi trang chủ của bạn mà không có công cụ kiểm tra liên kết. Bạn không muốn sử dụng tiện ích bổ sung cho trình duyệt? Hãy thử các trang web kiểm tra liên kết trực tuyến.

5. Duyệt qua Proxy Server hoặc VPN

Duyệt qua Proxy hoặc VPN

Nếu bạn muốn truy cập trang web mà không muốn mọi người biết bạn đang trực tuyến - có lẽ để tránh bị đánh cắp nhận dạng - thì bạn nên xem xét Proxy Server hoặc VPN (Mạng riêng ảo).

Proxy Server (trong đó bạn truy cập trang web qua dịch vụ ẩn danh - proxy) cũng sẽ cho phép bạn truy cập thông tin bị hạn chế hoặc bị kiểm duyệt, ngăn chặn bất kỳ loại thông tin nào về hoạt động trực tuyến của bạn và cho phép bạn tiến hành những nghiên cứu nhạy cảm. Bạn cũng có thể nhắn tin ẩn danh, nếu điều đó là cần thiết.

Mặc dù proxy server có vẻ phù hợp hơn với những người đấu tranh vì tự do, ở các quốc gia bị áp bức, nhận thức về việc bảo mật đang bị vi phạm từng phút cũng là một điều hữu ích.

Tuy nhiên, bạn nên xem xét VPN nếu bạn dự định sử dụng proxy thông thường. VPN sử dụng mã hóa (thường là AES 256 bit). Ngày nay, việc bạn muốn cải thiện bảo mật và quyền riêng tư trên web là điều rất hiển nhiên.

Nếu bạn không chắc chắn VPN nào có uy tín, bạn nên sử dụng ExpressVPN (https://www.expressvpn.com/order), HotSpot Shield (https://www.hotspotshield.com/vpn-offer/) và CyberGhost (https://offer.cyberghostvpn.com/summer-special/en.html).

Nhiều người cài đặt phần mềm bảo mật trên máy tính của họ và nghĩ rằng họ đã thực sự an toàn. Nhưng bảo mật trực tuyến còn có nhiều vấn đề hơn virus và malware.

Đó là lý do tại sao việc cài đặt một công cụ chống virus hoặc bộ bảo mật chỉ là bước đầu tiên trong việc bảo vệ máy tính của bạn. Sau đó, hãy hình thành những thói quen và nhận thức tốt về bảo mật như:

  • Sử dụng bộ lọc spam
  • Dựa vào email mã hóa
  • Chuyển sang trình duyệt đáng tin cậy
  • Kiểm tra các liên kết trước khi nhấp
  • Duyệt web qua proxy server hoặc VPN

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Tư, 05/09/2018 08:08
52 👨 320
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Diệt Virus - Spyware