Điều gì xảy ra với tài khoản Apple của người dùng khi họ qua đời

Điều gì sẽ xảy ra khi một người dùng iPhone qua đời nhưng gia đình không hề biết mật khẩu điện thoại cũng như tài khoản Apple ID, iCloud của anh ta? Khi một người dùng qua đời, tài khoản Apple của họ sẽ được xử lý như thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu.

Đôi khi Apple sẽ xóa các tài khoản không hoạt động

Trong điều khoản sử dụng iCloud của Apple có ghi rằng Apple có thể xóa tài khoản iCloud nếu tài khoản đó không hoạt động trong một năm trở lên.

"Apple có thể xóa tài khoản của bạn sau 30 ngày kể từ ngày gửi email thông báo cho bạn tới địa chỉ được liên kết với tài khoản nếu (a) tài khoản của bạn không hoạt động trong một (1) năm; hoặc (b) bị ngừng sử dụng dịch vụ nói chung hoặc bất cứ phần nào của dịch vụ", điều khoản của Apple ghi một cách rõ ràng.

Về cơ bản, Apple toàn quyền quyết định việc một tài khoản có bị ngừng sử dụng dịch vụ hay không và sau đó sẽ xóa tài khoản. Tuy nhiên, trước khi xóa Apple luôn gửi email cảnh báo trước 30 ngày cho người dùng.

Điều gì xảy ra với iCloud của người dùng khi họ qua đời

Về cơ bản, iCloud lưu trữ tất cả các thông tin từ iPhone bao gồm các bản sao lưu, ảnh, video, dữ liệu iMessages và tin nhắn, lịch sử mua các dịch vụ của Apple... Trong bộ điều khoản của mình, Apple cũng có đề cập cụ thể về vấn đề này:

"D. No Right of Survivorship - Trừ khi có yêu cầu khác từ pháp luật, bạn đồng ý rằng tài khoản của bạn không thể chuyển nhượng và mọi quyền với Apple ID hoặc nội dung trong tài khoản của bạn sẽ chấm dứt khi bạn qua đời. Sau khi nhận được giấy chứng tử, tài khoản của bạn sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ và tất cả nội dung sẽ bị xóa".

Điều này đồng nghĩa với việc không thành viên nào trong gia đình có quyền "thừa kế" tài khoản Apple ID hay iCloud của người dùng khi họ qua đời. Quy trình xóa dữ liệu không được Apple công bố rộng rãi nhưng có thể người thân của người đã khuất sẽ phải liên hệ với Apple, trình giấy chứng tử sau đó Apple sẽ xác minh và tiến hành xóa dữ liệu.

Tuy nhiên, dựa vào mục "Trừ khi có yêu cầu khác từ pháp luật", người thân của người đã khuất vẫn có thể nhờ đại diện pháp luật yêu cầu Apple cho truy cập tài khoản Apple ID để phục vụ các mục đích như tiếp quản công việc, điều tra về cái chết cần bằng chứng trong iCloud.

Apple cho biết để làm được điều này, người thân của người đã khuất phải xin được lệnh của tòa án cùng nhiều loại giấy tờ phức tạp khác. Apple khuyến khích người dùng nên để lại di chúc với thông tin tài khoản để tránh gặp những rắc rối pháp lý, thủ tục, chính sách nếu bất ngờ gặp nạn.

Truy cập Apple ID (iCloud) qua e-mail

Nếu người thân có quyền truy cập vào email dùng để đăng ký Apple ID của người đã khuất thì họ có thể dùng tính năng "Quên mật khẩu" để truy cập vào Apple ID. Điều này đi ngược lại chính sách của Apple nhưng vẫn có thể sử dụng khi cần thiết.

Với chiếc iPhone thì sao?

Nếu người đã khuất không để lại mật khẩu iPhone thì không một ai có thể truy cập, kể cả Apple và FBI. Đương nhiên, Apple cũng không mở khóa iPhone cho bất cứ ai, không có ngoại lệ nào, ngay cả yêu cầu từ FBI cũng bị Apple từ chối.

Trong trường hợp người thân có tài khoản iCloud của người đã khuất thì họ chỉ có thể truy cập trên một thiết bị khác. Nếu muốn tiếp tục sử dụng chiếc iPhone của người đã khuất thì chỉ có giải pháp truy cập iCloud sau đó khôi phục cài đặt gốc của thiết bị. Lựa chọn này cũng đồng nghĩa với việc mọi thông tin chưa được sao lưu trên thiết bị đều sẽ biến mất.

Apple ra mắt tính năng thừa kế Digital Legacy trên iOS 15

Tại WWDC vừa diễn ra, Apple đã công bố một chính sách mới giúp người dùng dễ dàng chuyển quyền sở hữu tài khoản iCloud cho người thân, bạn bè. Cụ thể, trên iOS 15 sẽ có một tính năng Digital Legacy, cho phép người dùng thiết lập một liên hệ làm Legacy Contacts - Liên hệ Thừa kế. Sau này, Liên hệ Thừa kế sẽ có quyền truy cập vào iCloud nếu người dùng không may qua đời.

Để thừa kế iCloud của người dùng không may qua đời, Liên hệ Thừa kế sẽ chỉ cần cung cấp giấy chứng tử. Điều này giúp đơn giản hóa quá trình thừa kế tài sản kỹ thuật số trên nền tảng của Apple.

Chúc các bạn luôn an toàn và khỏe mạnh!

Thứ Năm, 10/06/2021 16:42
51 👨 280
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ