Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng hút thuốc ngay từ bây giờ?

Nếu ngừng hút thuốc lá cơ thể sẽ thay đổi thế nào? Tác hại của thuốc lá ra sao? Tại sao chúng ta lại khó bỏ thuốc lá đến thế? Hãy cùng đọc bài viết về sự thay đổi của cơ thể khi ngừng hút thuốc lá dưới dây bạn sẽ phần nào có câu trả lời cho những thắc mắc trên.

Theo ước tính tại Mỹ, có tới 25% dân số ở độ tuổi từ 18 trở lên hút thuốc lá. Các nhà khoa học vừa xác định khoảng 4.000 loại hóa chất có trong điếu thuốc lá, trong đó có hơn 50 loại hóa chất được biết đến là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư. Trên thực tế, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhấn mạnh rằng cứ 6 giây lại có 1 người trên thế giới chết vì hút thuốc lá. Ước tính cho thấy rằng cứ 2 người sẽ có 1 người chết vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá như ung thư, bệnh phổi tắc nghẹn mạn tính (COPD), nhồi máu cơ tim, đột quỵ và các loại bệnh khác.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng hút thuốc ngay từ bây giờ?

Trong khi những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe từ việc hút thuốc lá ngày càng tăng, mỗi người chúng ta hoàn toàn có thể hạn chế những tác động của hành vi này. Việc từ bỏ hút thuốc lá ngay lập tức giúp giảm khả năng mắc phải các bệnh nguy hiểm liên quan đến hút thuốc lá và có thể tăng tuổi thọ một cách đáng kể. Cơ thể của bạn sẽ bắt đầu hồi phục ngay sau lần hút thuốc cuối cùng và tiếp tục chữa lành những thương tổn theo từng ngày, từng tuần, từng tháng, từng năm ngay sau khi bỏ thuốc.

Chuyện gì sẽ xảy ra ngay khi bạn ngừng hút thuốc?

Chuyện gì sẽ xảy ra ngay khi bạn ngừng hút thuốc?

  • Trong vòng 20 phút ngay sau khi hút điếu thuốc lá cuối cùng, huyết áp và nhịp tim của bạn sẽ bắt đầu quay trở lại bình thường và tăng tuần hoàn máu đến các bộ phận, cung cấp nhiều máu và oxy hơn cho cơ thể.
  • 8 tiếng sau khi hút điếu thuốc cuối cùng, lượng carbon monoxide trong cơ thể được loại bỏ 100%, thay thế bằng lượng oxy tế bào cơ thể cần để hoạt động bình thường.
  • 24 tiếng sau điếu thuốc cuối cùng, khả năng bị đột quy bắt đầu giảm nhờ việc bình thường hóa nhịp tim, huyết áp và oxy hóa máu.
  • 48 tiếng sau điếu thuốc cuối cùng, đầu dây thần kinh bị mài mòn bắt đầu thức tỉnh, khứu giác và vị giác bắt đầu được khôi phục trở lại.
  • Khoảng thời gian giữa 2 tuần và 3 tháng ngay sau điếu thuốc lá cuối cùng, sự tuần hoàn máu trong cơ thể tiếp tục được cải thiện và bạn sẽ cảm thấy thở dễ dàng hơn. Phổi tiết ra ít đờm hơn và các chức năng bắt đầu được cải thiện rõ rệt. Khả năng thực hiện các hoạt động cơ thể tốt hơn, cũng như chứng khó thở được giảm nhẹ hơn.
  • Từ 1 tháng đến 9 tháng sau khi hút điếu thuốc lá cuối cùng, bạn sẽ nhận ra triệu chứng ho do hút thuốc giảm đi đáng kể. Chứng nghẹt mũi giảm dần cũng như sự mệt mỏi và chứng khó thở dường như không còn tồn tại. Các cấu trúc nhỏ như sợi tóc xếp hàng trong khoang phổi của bạn sẽ trở nên linh hoạt hơn, phổi sẽ hoạt động bình thường giống như khi bạn bắt đầu hút thuốc.
  • 1 năm sau khi hút điếu thuốc cuối cùng, khả năng bị nhồi máu cơ tim sẽ giảm đi chỉ còn một nửa so với những người đang hút thuốc.
  • Từ 5 đến 15 năm sau điếu thuốc lá cuối cùng, bạn sẽ không lo khả năng bị đột quỵ nhiều hơn so với những người không hút thuốc.
  • 10 năm sau điếu thuốc cuối cùng, khả năng phát triển bệnh ung thư phổi sẽ giảm đi một cách đáng kinh ngạc. Thêm vào đó, khả năng phát triển các bệnh ung thư khác như miệng, cổ, thực quản, bàng quang, thận và tuyến tụy cũng giảm đi đáng kể. Mặc dù bạn đã không còn hút thuốc trong vòng 10 năm nhưng khả năng phát triển ung thư phổi của bạn vẫn cao hơn so với những người chưa bao giờ hút thuốc, tuy nhiên nó vẫn sẽ giảm đáng kể hơn nếu tiếp tục hút thuốc.

Vì sao mọi người thường gặp khó khăn khi bỏ thuốc lá?

Vì sao mọi người thường gặp khó khăn khi bỏ thuốc lá?

Hầu hết tất cả chúng ta đều biết rất rõ những ảnh hưởng tiêu cực liên quan đến việc hút thuốc lá, nhưng tại sao chúng ta lại tiếp tục hút thuốc lá?

Chỉ bởi: Nicotine.

Nicotine là một thành phần hoạt động trong thuốc lá và gây nghiện cho chúng ta ngay lần hút thuốc đầu tiên. Nicotine là một hợp chất hữu cơ được biết đến như một Ancaloit (những hợp chất hữu cơ có chứa dị vòng nitơ, có tính bazơ), có thể tìm thấy trong lá của một số loài thực vật, mặc dù chúng chủ yếu được tiêu thụ qua thuốc lá. Nicotine có thể được tìm thấy trong cây cà dược hay Solanaceae, họ hàng thực vật của chúng bao gồm cà chua, khoai tây, cà tím và ớt. Trong khi đó, bản thân Nicotine không gây ung thư mà nó góp phần vào quá trình hủy diệt bằng cách ngăn sự kích hoạt tia cực tím của tế bào chết, quá trình này được biết đến là gây cản trở khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể.

Cơ thể

Khi những người hút thuốc cố gắng cắt giảm hay từ bỏ hút thuốc, họ sẽ trải qua những cảm giác khó chịu và không thoải mái do não bộ gây nên, một chuỗi các triệu chứng yêu cầu chúng ta phải tiêu thụ chất Nicotine. Phần lớn những người hút thuốc từ bỏ chất gây nghiện không phải là sự lựa chọn của họ. Việc ngừng hút thuốc gây quá nhiều sự khó chịu và thực sự khó khăn để có thể vượt qua. Tuy nhiên, việc sử dụng liệu pháp thay thế Nicotine trong quá trình cai nghiện thuốc lá đã thành công và giúp được rất nhiều người trong quá trình bỏ thuốc.

Tham khảo: Làm thế nào để bỏ thuốc lá nhanh chóng và hiệu quả?

Bạn đã từng bỏ thuốc lá chưa? Có thành công hay không? Nếu thành công, hãy chia sẻ phương pháp đó với chúng tôi ở phần comment bên dưới nhé!

Thứ Sáu, 26/05/2017 08:25
32 👨 1.434
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình