Điều gì sẽ khiến bạn bị sa thải khỏi Apple?

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với tạp chí Fortune công bố hôm 4/6, CEO Tim Cook nói rằng ông đã mất một thời gian để tìm hiểu tầm quan trọng của sự phù hợp văn hóa sau khi sa thải John Browett – cựu Giám đốc chuỗi bán lẻ Dixons – vào năm 2013, chỉ 1 tháng sau khi vị này được bổ nhiệm làm người đứng đầu bộ phận bán lẻ của Apple.

Sếp Apple cũng 'chơi' Weibo

Tim Cook trong sự kiện đặc biệt của Apple tại Trung tâm Nghệ thuật Yerba Buena ngày 9/3, San Francisco, California.
Tim Cook trong sự kiện đặc biệt của Apple tại Trung tâm Nghệ thuật Yerba Buena ngày 9/3, San Francisco, California.

Ông Browett, theo các nhà quản lý của Apple, không phù hợp với Apple và thường xuyên làm khó nhân viên cửa hàng bằng cách liên tục thay đổi lịch làm việc của họ. Sau khi bị sa thải khỏi Apple, ông Browett phát biểu rằng bản thân ông rất sốc vì bị sa thải do không phù hợp với văn hóa công ty, mặc dù ông thừa khả năng đảm đương vị trí này.

Như ngài CEO giải thích với tờ Fortune: Điều quan trọng nhất đơn giản chỉ là kỹ năng về con người.

Điều đó nhắc nhở tôi về tầm quan trọng của sự phù hợp văn hóa, và điều này đòi hỏi nhiều thời gian để tìm hiểu. Là một CEO, bạn liên quan tới vô số chuyện, đến nỗi chỉ có thể dành sự quan tâm ít ỏi cho từng việc cụ thể. Bạn cần có khả năng làm việc với các chu kỳ ngắn hơn, ít dữ liệu hơn, ít kiến thức và ít sự thật hơn. Là một kỹ sư, bạn muốn phân tích mọi thứ thật kỹ càng. Nhưng khi biết rằng mấu chốt luôn nằm ở con người, bạn phải đưa ra quyết định trong thời gian rất ngắn nếu muốn thúc đẩy những người vốn đang làm việc tốt. Đồng thời bạn sẽ phải lựa chọn để phát triển những người còn đang chưa làm tốt lắm hoặc trong trường hợp xấu nhất, chuyển họ sang một nơi khác."

Tất nhiên, đó không phải là cách duy nhất “được” sa thải tại Apple. Tim Cook thậm chí không ngần ngại “gạch tên” những nhân viên cấp cao khi họ phạm sai lầm. Ví dụ, khi Apple Maps thất bại, Cook đã sa thải ngay Scott Forstall, người đứng đầu dự án phần mềm di động này.

Thứ Sáu, 05/06/2015 14:30
31 👨 268
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp