Điều chỉnh một số quy định quản lý các quán Net

Liên Bộ Bưu chính Viễn thông-Văn hóa thông tin-Công an và Kế hoạch đầu tư sẽ xem xét, điều chỉnh một số quy định bất cập của Thông tư liên tịch số 02 về quản lý đại lý Internet và Thông tư 60 về quản lý trò chơi trực tuyến.

Chánh Thanh tra Bộ BCVT Nguyễn Thanh Hải đã cho biết như vậy khi trả lời VietNamNet và báo giới về việc xem xét lại một số quy định chưa khả thi trong quá trình thanh tra các đại lý Internet trên phạm vi toàn quốc.

Trước hết, thông tư 02 quy định khoảng thời gian mở cửa của quán Net từ 06 giờ đến 24 giờ, trong khi thông tư 60 lại quy định từ 6 giờ đến 23 giờ mở cửa cho các đại lý cung cấp trò chơi trực tuyến. Đây là điểm vênh, chưa thống nhất giữa hai quy định, vì đa số các đại lý thường vừa cung cấp dịch vụ Internet vừa cung cấp cả trò chơi trực tuyến - Game online.

Chánh Thanh tra Bộ BCVT Nguyễn Thanh Hải trả lời phỏng vấn bên lề hội nghị tổng kết công tác thanh tra đại lý Internet sáng nay.

Theo Thanh tra Bộ BCVT, hiện tại, có ba quy định được các đại lý kiến nghị cần phải điều chỉnh lại cho hợp lý. Thứ nhất, việc các đại lý Net phải cách trường học tối thiểu 100 m và đại lý Game Online cách 200 m khiến thanh tra của các sở khó kiểm soát vì đa phần các đại lý đều cung cấp cả hai dịch vụ trên.

Ông Hải cho biết, ''những trường hợp các đại lý đã tồn tại sát trường học từ trước khi áp dụng Thông tư 02 thì thanh tra cũng khó giải quyết''
.(?)

Thứ hai, việc lập sổ đăng ký dịch vụ Internet, trong đó yêu cầu thống kê đầy đủ, chi tiết các thông tin (họ tên, địa chỉ, số CMND hoặc hộ chiếu...) về khách hàng sử dụng dịch vụ rất khó thực hiện, vì khách hàng thường phản đối quyết liệt. Thậm chí, khách hàng bỏ đi khi được yêu cầu cấp thông tin. Điều này làm giảm nguồn thu của đại lý, do đó, đa số các đại lý đã cố tình không thực hiện quy định hoặc chỉ thực hiện đối phó với đoàn thanh tra.

Thứ ba, quy định trẻ em dưới 14 tuổi phải có người bảo lãnh cũng khó thực hiện vì đây là đối tượng khách hàng chiếm tỷ lệ cao, trong khi đó, người bảo lãnh không phải lúc nào cũng có điều kiện và thời gian để đi bảo lãnh cùng. Trong khi, Nhà nước ta đang có chính sách khuyến khích phổ cập dịch vụ Internet đến mọi tầng lớp nhân dân.

Theo phản ánh, 70% số Sở BCVT cho rằng các quy định này không khả thi và kiến nghị liên Bộ xem xét và điều chỉnh lại để phù hợp với thực tế.

Hoàng Hùng

Thứ Bảy, 23/12/2006 05:31
31 👨 354
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp