Điện thoại Trung Quốc lấn át Nokia

Các mẫu di động không thương hiệu của Trung Quốc đang dần chiếm lĩnh thị trường và đẩy doanh số hàng giá rẻ của Nokia đi xuống.


Smartphone Trung Quốc không tên tuổi đang đe dọa nhóm giá rẻ của Nokia. (Ảnh: Daylife).

Gartner vừa công bố báo cáo về thị trường di động quý III. Hãng tìm kiếm này cho rằng, Nokia và một số nhà sản xuất khác đang mất thị trường trên toàn cầu vào tay các đối thủ không hương hiệu của Trung Quốc.

Sự tăng trưởng của các mẫu di động "no-name" và smartphone tiến nhanh là nhân tố chính thúc đấy thị trường di động quý III tăng tới 35%. Tính toán của Gartner, năm nay thị trường sẽ tăng trưởng khoảng 30%.

Nokia vẫn là nhà sản xuất di động chiếm thị phần lớn nhất, ở mức 28,2%, giảm so với 36,7% theo số liệu của Gartner năm ngoái. Đây là mức thấp nhất của hãng kể từ năm 1999 đến nay.

Samsung và LG xếp thứ 2 và 3 với 17,2 và 6,6% thị phần di động toàn cầu.

Các tên tuổi không tên từ Trung Quốc chủ yếu sử dụng chipset của Mediatek hoặc Spreadtrum Communications đang tăng trưởng mạnh mẽ, không chỉ riêng Trung Quốc mà mở rộng ra cả Ấn Độ, Mỹ la tinh và Nga.

"Đó là một sự đe dọa không chỉ Nokia mà cả những tên tuổi khác. Nokia là một trong những tên tuổi chiếm lĩnh phân khúc giá thấp", nhà phân tích Carolina Milanesi nhận định, điều này sẽ trở nên lớn hơn khi các tên tuổi không thương hiệu đang mở rộng vào nhóm điện thoại thông minh.

Gartner thống kê, doanh số các nhà sản xuất ngoài Top 10 đã tăng lên tới 138 triệu chiếc so với 50 triệu model của năm trước.

Trong khi đó, Nokia tháng trước thông báo doanh số các model điện thoại thường đã giảm tới 9% so với cùng thời gian năm ngoái, sự thiếu hụt nguyên liệu được xem là một trong những yếu tố chính.

Tại Ấn Độ, thị phần Nokia đã giảm xuống còn 31% so với 51% của năm ngoái.

Thứ Năm, 11/11/2010 15:53
31 👨 438
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp