Điện thoại thông minh tìm đến thị trường bình dân

Chiếc smartphone Palm Centro hỗ trợ duyệt web và gửi e-mail chỉ có giá 100 USD. Trong khi đó, Apple iPhone cũng giảm từ 600 USD xuống 400 USD và hứa hẹn sẽ còn hạ thấp hơn nữa.

"Thị trường điện thoại thông minh đang có xu hướng sáp nhập vào thị trường điện thoại nói chung. Những sản phẩm trước đây có giá 500 - 600 USD bây giờ đã được bán ở mức vừa phải với người tiêu dùng", Iain Gillott, nhà sáng lập hãng nghiên cứu iGillottResearch (Mỹ), nhận xét.

Tại Mỹ, thiết bị BlackBerry của Research in Motion (RIM) và dòng điện thoại Palm Treo thống trị lĩnh vực smartphone dành cho doanh nhân. Dù thị trường này vẫn hoạt động tốt, các nhà cung cấp dịch vụ và nhiều hãng sản xuất cũng nhận thấy tiềm năng lớn nếu đưa sản phẩm đến với thị trường bình dân, nơi thanh thiếu niên và cả các bà nội trợ cũng muốn lướt web.


Palm Centro thông minh nhưng chỉ có 100 USD. Ảnh: Digital-Lifestyle.

Theo nghiên cứu của hãng M:Metrics, trong số 213 triệu điện thoại di động đang hoạt động ở Mỹ, chỉ 4% thuộc dòng thông minh. Điều này một phần do khả năng duyệt web và sử dụng e-mail cũng có thể được thực hiện trên một số điện thoại thông thường như Motorola Razr. Nhưng nguyên nhân chính khiến smartphone chưa thể phổ biến vẫn là vấn đề giá cả. Hầu hết chúng đều có giá hàng trăm USD trong khi nhiều điện thoại hiện nay có giá rẻ đến mức gần như biếu không người sử dụng.

Trong khoảng 18 tháng qua, các hãng sản xuất đã cho ra mắt những sản phẩm thông minh giá rẻ như RIM giới thiệu BlackBerry Pearl với bàn phím QWERTY trong khi Motorola tung ra dòng Q còn hãng Samsung trình diễn phiên bản BlackJack.


Apple iPhone với tham vọng lập lại trật tự thị trường điện thoại di động. Ảnh: La-va

Mới đây, giới chuyên môn khẳng định Apple đang "thiết lập lại trật tự thị trường di động" với điện thoại iPhone kết hợp chức năng của máy nghe nhạc iPod và khả năng duyệt web như trên máy tính. Tuy nhiên, iPhone vẫn có giá trên 300 USD - ngưỡng giá mà người sử dụng đại trà chấp nhận.

Trong khi đó, Palm Centro có lợi thế lớn với giá 100 USD. Ngoài ra, một số điểm bất cập trong thiết kế sản phẩm của Palm cũng đã được khắc phục. Centro hoạt động trong mạng 3G của Sprint (Mỹ), hỗ trợ Microsoft Exchange Direct Push và dịch vụ e-mail như Gmail, AOL, Yahoo cùng các chương trình tin nhắn nhanh (IM) tương ứng.

"Không thể phủ nhận iPhone đã phần nào thỏa mãn trí tưởng tượng của con người về một chiếc điện thoại thông minh với kiểu dáng đẹp. Nhưng các thiết bị khác cũng có nhiều ưu điểm đáng chú ý, như khả năng hoạt động trong mạng 3G tốc độ cao với giá chỉ bằng 1/4", đại diện của Palm cho hay.

iPhone hiện sử dụng mạng 2,5G của AT&T. Tuy nhiên, nó lại hỗ trợ công nghệ kết nối không dây Wi-Fi. Ngoài ra, màn hình của Centro không thể sánh ngang với màn hình cảm ứng trong iPhone.

"Điện thoại thông minh đang dần được thay đổi để không chỉ tồn tại trên thị trường doanh nghiệp. Chúng sẽ mang đến cho người sử dụng một thiết bị giá rẻ nhưng được trang bị những đặc điểm cao cấp như hỗ trợ tác vụ văn phòng và khả năng truy cập các dịch vụ web", Iain Gillott nói.

Thứ Hai, 01/10/2007 10:47
31 👨 302
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp