Điện thoại Nokia sẽ có “mùi”

Hiện Nokia đang hợp tác với nhiều đối tác nhằm thực hiện các dự án sản xuất những chiếc điện thoại di động có tỏa “mùi” hoặc mang lại cho người dùng những cảm giác xúc giác khi chạm vào thiết bị.

Ứng dụng AR: Khi người dùng dùng camera của điện thoại quay hình quang cảnh thì các dữ liệu về địa điểm này cũng được hiển thị.


Cụ thể những dự án nghiên cứu được nói đến trên đây là một phần trong khung hợp tác nghiên cứu giữa Trung tâm nghiên cứu của Nokia đặt tại Hollywood (Mỹ) với Trường ĐH Nam California (USC).

Mục tiêu của những dự án này là giúp tăng cường tính thực tế (AR – Augmented Reality) cho những chiếc điện thoại di động. AR là một công nghệ hướng đồ họa hiện đang rất được quan tâm.

Mục đích của công nghệ này là kết hợp thế giới thực với các dữ liệu được sinh ra trên máy tính. Công nghệ này có khả năng biến các đối tượng đồ họa như trở thành một đối tượng tồn tại thực trước mắt của người dùng.

Điện thoại có mùi hương cũng là một ứng dụng AR. Nếu dự án nghiên cứu hoàn thiện và trở thành hiện thực thì người dùng sẽ có thể được cầm trên tay những chiếc điện thoại di động Nokia tỏa mùi hương thơm ngát như những bông hoa hoặc tỏa ra hương thơm đặc trưng của loài hoa đang được hiển thị trên màn hình điện thoại chẳng hạn. Tất cả hiện vẫn đang còn trong quá trình nghiên cứu.

Thực tế hiện trên thị trường đã có một số sản phẩm có tỏa hương như USB Fragrance Oil Drive. Chiếc USB này sẽ tỏa hương thơm ngát khi được cắm vào máy tính. Mùi hương có được từ những giọt dầu thơm được nhỏ sẵn vào khe thiết kế trên USB.

Một ví dụ ứng dụng AR cụ thể là USC và Trung tâm nghiên cứu của Nokia cho biết là khi người dùng đứng trên đường phố London thì trên chiếc điện thoại của họ đã có hiện lên những thông tin về các cửa hàng bán đồ gần đó.

Ulrich Neumann – Giáo sư giảng dạy tại Khoa khoa học máy tính của USC – khẳng định không có bất kỳ hạn chế nào đối với việc ứng dụng công nghệ giúp mang lại những trải nghiệm thực tế cho người dùng điện thoại di động. “Song hầu hết các công nghệ AR hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng”.

Hiện AR chưa được ứng dụng nhiều. USC và Nokia trước hết sẽ tập trung chủ yếu đế việc nghiên cứu ứng dụng AR vào việc nhận diện và theo dõi hướng nội dung trên nền tảng thiết bị di động.

Thứ Năm, 23/04/2009 09:20
31 👨 600
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp