Điện thoại, máy tính tăng tốc với chip mới

Sau một thời gian trì hoãn, hãng sản xuất Qualcomm cho biết sẽ bắt đầu xuất xưởng những con chip lõi đôi Snapdragon có tốc độ nhanh nhất, để trang bị cho smartphone và máy tính bảng (tablet) vào quý 4 tới. Do đó, các sản phẩm được trang bị chip mới sẽ xuất hiện trên thị trường vào cuối năm nay.

Hãng sẽ xuất xưởng chip QSD8672 lõi đôi và mỗi lõi CPU sẽ có tốc độ xung nhịp lên tới 1,5GHz. Theo Mark Frankel, phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Qualcomm CDMA Technologies, chip mới có thể hoạt động được trên các smartphone, tablet và laptop giá rẻ hiện nay.

QSD8672 là sự phát triển tiếp theo của chip Snapdragon MSM8660 lõi đôi. Chúng đã được bán ra thị trường từ quý 2. Nhưng chip 8672 có tốc độ xử lý nhanh hơn 8660 (mỗi lõi CPU có tốc độ xung nhịp 1,2GHz). Bộ xử lý trong chip 8672 dựa trên thiết kế Arm và chế tạo theo quy trình 45nm.

Chip mới được thiết kế tương tự 8660 với nhiều cải tiến so với các chip đơn lõi trước đây. Bên cạnh việc tăng tốc độ xử lý, chip mới sẽ quản lý lượng tiêu thụ điện năng tốt hơn và nâng cao khả năng thực hiện cho thiết bị.

Tức là, chip 8672 có tính năng quản lý điện năng riêng nên mỗi CPU có thể độc lập được khóa lại khi không cần thiết để tiết kiệm điện năng. Chip mới cũng hỗ trợ xem video độ phân giải 1080p trong khi đó các chip đơn lõi trước đây chỉ giới hạn ở độ phân giải 720p. Chip 8672 sẽ có cổng giao tiếp giống như laptop, bao gồm HDMI tích hợp và giao tiếp bộ nhớ DDR2 và DDR3.

Trước đây, Qualcomm đã công bố chip Snapdragon vào năm 2008 và chip đã được các hãng như Dell và HP chấp nhận. Dell đã sử dụng bộ xử lý Snapdragon trên tablet Streak, trong khi HP dùng cho laptop giá rẻ AirLife. Lenovo tích hợp chip Snapdragon trên laptop giá rẻ Skylight nhưng thiết bị này đã bị loại bỏ sau khi hãng quyết định tái tập trung vào chiến lược sản phẩm di động.

Ngoài ra, các smartphone khác của HTC gồm Evo, HD2 và Nexus one đều sử dụng chip Snapdragon và cả Sony Ericsson Xperia X10 cũng thế.

Cách đây không lâu, các đối thủ của Qualcomm gồm Texas Instruments cho biết, họ sẽ xuất xưởng chip lõi đôi OMAP4430 cho smartphone và tablet vào cuối năm nay.

Nguồn: Cnet

Thứ Tư, 11/08/2010 10:46
31 👨 79
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp