Điện thoại "lạ" tại Barcelona

Triển lãm Mobile World Congress lần thứ 25 vừa kết thúc hôm 17.2 tại Barcelona, Tây Ban Nha với sự tham dự của gần 1.300 nhà sản xuất (NSX) cùng nhiều sản phẩm mới. Ngoài máy tính bảng, thiết bị nghe nhìn… không khó nhận ra những nét mới của dòng điện thoại thông minh - smartphone.

Năm 2011 toàn thế giới sẽ bán ra 1,4 tỉ chiếc điện thoại mới, tăng 8,5% so với năm 2010. Đây là dự báo của Tổ chức giám sát công nghệ - thông tin châu Âu (EITO). Thị trường còn nhiều khoảng trống, vì thế các NSX đã đưa ra nhiều giải pháp kỹ thuật.

Điện thoại 3D

Tại triển lãm, hãng LG lần đầu tiên giới thiệu chiếc LG Optimus 3D. Chiếc smartphone này không chỉ không cần đeo kính mới thấy hình ảnh 3D mà nó còn có thể quay phim 3D nhờ camera chuyên dụng gắn kèm. LG hy vọng đây sẽ là cú "hích" cho thị trường smartphone, nhưng giống như Optimus Pad có gắn camera 3D, hay ti vi 3D, tất cả cho thấy người tiêu dùng chưa "mặn nồng" lắm với công nghệ mới này. Dù một số người cho rằng đó là vì giá bán còn khá cao.

Điện thoại chơi game

Sony trình làng chiếc smartphone Sony Ericsson Xperia Play được chờ đợi lâu nay. Đây là chiếc điện thoại có thiết kế bảng điều khiển PSP Go, vì thế nó hoạt động giống như máy chơi game PlayStation. NSX cho biết thế hệ điện thoại PlayStation đầu tiên này sẽ được sản xuất có hạn. Chưa rõ nó có ứng dụng hệ điều hành Android hay không?

Sony Ericsson Xperia Play

Điện thoại "nồi đồng cối đá"

Hãng Sonim Technologies giới thiệu chiếc điện thoại Sonim, hoạt động tốt trong những điều kiện khắc nghiệt. Người dùng Sonim có thể đeo nó lặn hay bơi hàng giờ dưới nước, đi trên sa mạc hay đơn giản hơn đập mạnh chiếc điện thoại này từ độ cao 2m xuống sàn bê tông cũng không sao. Tại triển lãm còn có điện thoại giá rẻ cho người làm vườn. Nếu nó dính đầy đất, sau đó có thể đem rửa một cách dễ dàng.

Điện thoại Internet

Hãng HTC giới thiệu tại Barcelona chiếc smartphone làm vui lòng cộng đồng mạng khi thiết kế riêng một nút, chỉ cần ấn một cái là kết nối với Facebook. Hầu hết các NSX điện thoại khác đều hướng tới thiết kế sản phẩm của mình kết nối với internet. Thông qua smartphone có thể nhận và gửi e-mail, đọc báo điện tử, nhận thông tin về tình trạng tắc nghẽn giao thông, xem video clip, tìm kiếm điểm du lịch hay cửa hàng gần nhất…


HTC Sala - Ảnh: Reuters

Nokia, Apple và các thương hiệu khác

Nokia vốn là "ông lớn" trong thế giới điện thoại nói chung, nhưng với dòng smartphone thì chưa hẳn. Sự phát triển của công nghệ đang làm thay đổi thị trường smartphone. Chẳng hạn, "người khổng lồ" Apple trong năm 2010 bán ra hơn 46 triệu chiếc iPhone. Giờ đây sự thành công của mỗi dòng smartphone không phụ thuộc vào hình dáng bên ngoài, trọng lượng hay kích thước có vừa bàn tay hay không. Điều chính yếu mà người tiêu dùng giờ đây đòi hỏi là chiếc smartphone có những chức năng nào và có dễ sử dụng hay không? Điều này phụ thuộc rất nhiều vào hệ điều hành.

Android, iOS, Windows Phone 7

Hệ điều hành iOS chỉ hãng Apple ứng dụng, nhưng lại dễ sử dụng. Những người sử sụng sản phẩm của Apple rất yêu thích 300 nghìn ứng dụng Apps. Hơn nữa phần nhiều trong số đó có thể tải về miễn phí. Không thể không nhắc đến Android của Google. Bởi, ngoài Apple, đa số các NSX điện thoại lớn đang sử dụng hệ điều hành này và số lượng smartphone Android hiện ngang ngửa với iPhone của Apple.

Dù vậy, vị thế của iOS hay Android rất có thể bị Windows Phone 7 nhấn chìm. Bởi Nokia vừa công bố sẽ hợp tác với Microsoft để tạo ra liên minh chiến lược. Các sản phẩm của Nokia vào cuối năm 2011 sẽ sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7, hứa hẹn cuộc cạnh tranh trên thị trường smartphone đến hồi rất khốc liệt.

Thứ Sáu, 25/02/2011 10:36
31 👨 320
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp