Điện thoại internet: Thẻ lậu hết thời

Điện thoại internet (Internet Phone - IP) có một thời gian dài chịu lép vế trước thẻ lậu nhập từ nước ngoài. Từ đầu năm 2007, dịch vụ này đã giành lại thị trường trong nước với tỷ lệ gần như tuyệt đối.

Những hỗ trợ từ quản lý

Internet Phone xuất hiện tại nước ta từ khoảng năm 2000 nhưng lúc đó thị phần chủ yếu của thẻ lậu nước ngoài, lên đến 90%. Tình hình này đã kéo dài đến đầu năm 2007.

Gọi điện thoại bằng dịch vụ IP qua điện thoại bàn. Ảnh : Minh Phúc

Một trong những nguyên nhân làm thị trường thẻ lậu chiếm ưu thế chính là nhờ giá rẻ. Ước tính, chi phí gọi ra nước ngoài rẻ hơn thẻ trong nước từ 20 – 40%. Cộng vào đó, vì thẻ lậu không chịu những khoản thuế nên tỷ lệ hoa hồng cho các đại lý khá cao. Có hãng đã dành đến 50% giá trị thẻ để trả hoa hồng cho đại lý.

Trong khi đó, các doanh nghiệp trong nước như OCI, VDC, SPT... do gánh gồng bao nhiêu khoản phí nên không thể có giá cước thấp hơn thẻ lậu. Đại diện của OCI cho biết, các đại lý bán thẻ lậu chỉ cần miếng giấy ghi số mã của thẻ là xong. Họ chẳng cần đầu tư gì nhiều nên muốn bán với giá bao nhiêu cũng được. Vì không chịu nổi sức ép về giá của thẻ lậu, nên các doanh nghiệp kinh doanh IP trong nước đành bỏ thị trường. Ông Trần Đình Tiến, giám đốc Datalink (kinh doanh thẻ IP Phone Datalink) cho biết: “Khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2006, 90% thị trường IP Phone Việt Nam là của thẻ lậu nước ngoài tuồn vào”.

Mãi cho đến đầu năm 2007, khi chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp ISP (nhà cung cấp các dịch vụ trên nền tảng internet) ngăn chặn thẻ lậu bằng cách đồng loạt chặn tất cả các địa chỉ mạng (tức IP) của máy chủ ở nước ngoài lúc đó các doanh nghiệp trong nước mới từ từ hồi phục”. Theo ông Tiến, thẻ lậu hiện chỉ còn khoảng 30% thị phần.

Theo thống kê của cơ quan thanh tra bộ Thông tin truyền thông, trong 7 tháng đầu năm 2007, kho bạc nhà nước đã có thêm 8,5 tỉ đồng từ tiền thuế VAT qua dịch vụ này. “Giá cước của thẻ chính thức trong nước đã ngang bằng với giá cước của thẻ lậu”.

Đua nhau giảm giá

Ước tính dịch vụ IP cả nước hiện nay có lưu lượng khoảng 50 triệu phút/tháng. Dẫn đầu thị trường hiện nay là OCI khi nhà cung cấp dịch vụ này với nhiều sản phẩm như Vietvoiz, Saigon Voiz, RingVoiz... từ 0,3% (giữa năm 2006) cho đến cuối năm 2007 thị phần lên 45,6% với lưu lượng khoảng 22 triệu phút/tháng. Kế tiếp là Mediaring khoảng 7 triệu phút/tháng, sau đó là SPT với các sản phẩm SnetFone, SnetUS, SnetEU, SnetAsia, SVoiz... từ 8,7% (năm 2006) lên 12,2% với lưu lượng khoảng 5 triệu phút/tháng.

Gia Vinh

Thứ Năm, 03/01/2008 08:48
31 👨 242
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp