Điện thoại Internet chưa “đủ tuổi”

Với lời chiêu dụ tiết kiệm được nhiều tiền, người dùng từ bỏ điện thoại để bàn truyền thống sang dùng điện thoại Internet. Nhưng hãy coi chừng những trục trặc mà nó mang lại.

Có rất nhiều người chuyển sang sử dụng dịch vụ điện thoại VoIP vì giá cước rẻ. Nhưng khi dùng rồi thì nhiều người lại phải đau đầu về nó, nhất là những trục trặc kỹ thuật sau khi lắp đặt. Trong năm vừa qua, ở Mỹ, số người chuyển sang dùng điện thoại VoIP giá rẻ thay thế cho điện thoại để bàn truyền thống tăng gần gấp đôi, và ngành công nghiệp này đang cố gắng giữ tốc độ phát triển như vậy. Người dùng "than thở" rất nhiều về VoIP, mà phần lớn là những chuyện như gọi bị mất tín hiệu, chất lượng âm thanh kém, và các vấn đề phát sinh trong việc chuyển cuộc gọi từ công ty điện thoại truyền thống đến các nhà cung cấp dịch vụ VoIP và dịch vụ khách hàng.

Theo một nhà phân tích thị trường về VoIP, các dịch vụ điện thoại Internet không thể thuê đủ người để chăm sóc khách hàng, và ngành công nghiệp mới mẻ này vẫn chưa đủ lớn để có thể giải quyết hết các sự cố phát sinh, chẳng hạn như dịch vụ khẩn cấp 911 cho mọi khách hàng và việc chuyển số điện thoại giữa các công ty cung cấp dịch vụ chưa thông suốt với nhau.

Công nghệ VoIP vẫn còn trẻ

Điều trớ trêu là một số khó khăn của ngành công nghiệp VoIP bắt nguồn từ cách tiếp thị của họ. Chuyện rất thường thấy là dịch vụ điện thoại Internet được chào mời rất hứa hẹn như là cách thay thế đơn giản cho điện thoại truyền thống. Nhưng thực tế nhiều người dùng không thực sự thấy được những trục trặc kỹ thuật và rủi ro khi chuyển từ điện thoại thông thường sang điện thoại Internet.

Nhà cung cấp dịch vụ VoIP BroadVoice tại Mỹ thừa nhận công nghệ này vẫn còn đang được phát triển, mới chỉ chưa đến 10 tuổi, chưa đủ lớn so với mạng điện thoại truyền thống đã có tuổi trên 100. Một trong những thách thức lớn nhất về kỹ thuật của VoIP là cung cấp cho tất cả khách hàng dịch vụ gọi khẩn 911. Công nghệ băng thông rộng mà VoIP sử dụng vẫn chưa hoàn toàn đáng tin cậy, nên gọi vào các dịch vụ khẩn cấp thông qua VoIP vẫn chưa thực sự thông suốt. Ví dụ, khi cúp điện, người dùng không thể sử dụng VoIP, trong khi vẫn gọi được trên điện thoại truyền thống.

Vài dịch vụ VoIP không hỗ trợ 911

Thông thường, khi gọi 911, số điện thoại của người gọi sẽ hiện lên trên máy người nhận cuộc gọi. Nhưng với VoIP, số điện thoại gọi đến có thể sẽ không hiện ra. Trong vài trường hợp gọi 911 từ VoIP, cuộc gọi đó được chuyển đến trung tâm gọi, và nhà điều hành phải hỏi lại số điện thoại và địa chỉ, sau đó họ mới chuyển đến tổng đài 911. Do đó, một số nhà cung cấp dịch vụ VoIP hoàn toàn không cung cấp 911.

Những lời than phiền thường gặp của người dùng

Dịch vụ điện thoại VoIP tiếp tục phát triển, phổ biến và nhiều người có thiện cảm với nó. Nhưng cũng có nhiều người gặp trục trặc với nhà cung cấp dịch vụ VoIP và với ngay cả công nghệ còn non trẻ này. Dưới đây là một số trục trặc thường gặp.

- Rớt cuộc gọi: Trục trặc hoặc mất điện trong đường truyền băng thông rộng có thể gây rớt cuộc gọi.

- Chất lượng âm thanh kém: Băng thông rộng có rất nhiều luồng để đảm bảo cho việc truyền nhận tín hiệu, nhưng âm thanh đôi khi không "trơn", bị đứt đoạn và trễ.

- Vấn đề về chuyển số: Nhà cung cấp VoIP phải bắt tay với các công ty điện thoại truyền thống để giữ nguyên được số điện thoại của người dùng. Nếu bạn huỷ số điện thoại cũ của mình trước khi có được số điện thoại VoIP mới thì có thể số cũ của bạn sẽ rơi vào tay người khác.

- Gọi 911 rất hạn chế: Vài nhà cung cấp VoIP cho bạn gọi khẩn 911, nhưng họ không chuyển số điện thoại và địa chỉ của bạn cho tổng đài 911. Do đó bạn phải tự mình nói cho 911 biết số điện thoại và địa chỉ của mình. Một số dịch vụ VoIP khác không hỗ trợ gọi 911.

- Cước phí vô hình: Điều khoản hợp đồng của một số nhà cung cấp dịch vụ VoIP đưa ra nhiều hạn chế so với điện thoại truyền thống, ví dụ họ sẽ tính phí nếu bạn không sử dụng kết nối thừơng xuyên hoặc thời gian bạn gọi đi nhiều hơn thời gian nhận cuộc gọi và ngược lại.

Thứ Sáu, 18/08/2006 06:15
31 👨 64
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp