Điện thoại cho tương lai

Cuộc chạy đua giữa các nhà sản xuất điện thoại di động luôn được hâm nóng bới chính những ý tưởng thiết kế lạ lẫm, độc đáo và trên hết, là những tính năng thực sự thân thiết đối với người tiêu dùng. Có những ý tưởng đang trong quá trình nghiên cứu, ấp ủ nhưng cũng không ít tiện ích đa phương tiện đã hiện hữu trong đời sống con người.

Thời trang hóa "dế" yêu

Gần đây các hãng sản xuất ĐTDĐ lớn bên cạnh việc chú trọng phát triển những tiện ích còn quan tâm đến yếu tố thẫm mĩ cho một chiếc điện thoại di động. Hy vọng của họ là biến những chú "dế" thành phục trang hay đồ trang sức của con người như đồng hồ, vòng tay, vòng cổ, nơ... thậm chí là thắt lưng. Việc "thời trang hóa" điện thoại di động không chỉ mang lại vẻ đẹp thời trang mà còn đặc biệt tiện ích cho người sử dụng.

Không phải lo lắng chọn lựa vòng cổ, vòng tay, khuyên tai, kính mắt thời trang cũng như không phải kè kè con "dế" bên mình mỗi khi ra ngoài, bởi chính những đồ trang sức đấy chính là những thiết bị "hai trong một".

Điện thoại vòng tay thời trang của Siemens hiện đang được rất nhiều quý bà, quý cô săn lùng ở Đức chính là một điểm nhấn cho xu hướng thời trang kiêm điện thoại di động này.

Không chỉ là Alo

Điện thoại di động tích hợp máy ảnh, máy nghe nhạc không còn xa lạ nhưng chất lượng thường không cao. Các nhà sản xuất ĐTDĐ đang có tham vọng biến sản phẩm của mình thành những máy ảnh chất lượng cao, không thua kém gì các loại máy ảnh số chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp.

Samsung đang nghiên cứu Camera mobile với sensor đến 8 Megapixel., iPhone của Apple đang dần thay thế những máy nghe nhạc Ipod cồng kềnh mà chất lượng âm thanh không hề thua kém.

Nokia có N95 có thể xem tivi mọi lúc mọi nơi kiêm máy chiếu tạo màn hình lớn khi xem và làm việc, kết nối internet tốc độ cao hỗ trợ mọi loại công nghệ mạng.

Không chỉ có thế nhà sản xuất còn dự định biến ĐTDĐ thành những văn phòng di động thực thụ khi cài đặt hệ điều hành đa phương tiện hỗ trợ sức mạnh của laptop, khả năng kết nối không dây với nhiều thiết bị.

Điểm quan trọng nữa cần chú ý là khả năng tương tác: bàn phím ảo lớn bằng bàn phím máy tính sẽ thay thế những bàn phím bé tí tẹo, màn hình vài inches được thay thế bằng màn hình ảo của rạp chiếu bóng. Vẫn chưa hài lòng, các nhà thiết kế dự định sẽ tương tác với super mobile bằng âm thanh. Minh chứng cho xu hướng này là moodel mới trình làng của Nokia - N91 đã có được khả năng nhận lệnh bằng giọng nói.

Tương lai cho ví điện tử thông minh

Các nhà nghiên cứu chiến lược trong lĩnh vực truyền thông cho rằng, tương lai chúng ta sẽ không mua sắm bằng tiền mặt, bằng thẻ tín dụng,... mà bằng ĐTDĐ. Công nghệ này không phải chỉ trên giấy tờ.

Theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường công nghệ ABI, việc ứng dụng công nghệ truyền thông tin trong khoảng cách ngắn (NFC) cho phép người sử dụng điện thoại di động có thể thanh toán các loại dịch vụ thông thường như mua vé xe buýt, hàng hóa, thậm chí giúp thanh toán chi phí cho một kỳ nghỉ, mua một căn nhà....

Hiện nay, Pháp đang tiến hành thử nghiệm điện thoại di động có kèm chức năng thanh toán như một thẻ ngân hàng, Hàn Quốc lại tự hào gọi điện thoại công nghệ CDMA có thể dùng để mua vé tàu điện ngầm, rút tiền tại máy ATM hay shoping, Vodafone và ngành đường sắt Đức bắt tay hợp tác đưa điện thoại di động trở thành công cụ trong thanh toán cho giao thông...

Các nhà nghiên cứu chiến lược đưa ra một tương lai xa hơn nữa cho điện thoại di động khi chúng sẽ thay thế tất cả các loại thẻ và cả các loại hộ chiếu, chứng minh cho con người.

Pin à, không thành vấn đề!

Một vấn đề hết sức đau đầu với những nhà thiết kế ĐTDĐ là năng lượng. Có rất nhiều cách giải quyết nhưng chú ý nhất là hai giải pháp: năng lượng mặt trời và tự động nạp điện không dây.

Năng lượng mặt trời không xa lạ và được các nhà nghiên cứu hy vọng nhưng giải pháp tự động nạp điện không dây thì khá mới. Điểm đặc biệt của ý tưởng này là ĐTDĐ khi sắp hết pin, có thể tự động phát tín hiệu kết nối đến một thiết bị đặc biệt và tự động nạp điện không dây thông qua thiết bị này mà không cần bất cứ tương tác nào của người dùng. Theo tiết lộ từ một phòng nghiên cứu chiến lược công nghệ của Mỹ, công nghệ này đang có triển vọng rất lớn và sẽ xuất hiện trong vài năm tới.

Chủ Nhật, 20/07/2008 17:17
31 👨 896
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp