7 cách khắc phục sự cố TV bật không lên

Bạn cố gắng bật TV để stream chương trình yêu thích của mình nhưng lại được chào đón bởi một màn hình trống không hoạt động. Trước khi lo lắng và hoảng sợ, hãy thử những cách khắc phục sau!

1. Kiểm tra cáp

Kiểm tra cáp TV xem có dấu hiệu hư hỏng không
Kiểm tra cáp TV xem có dấu hiệu hư hỏng không

Bước đầu tiên để khắc phục sự cố TV không bật được là kiểm tra dây cáp xem có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng hoặc mòn rách nào không. Cáp bị hỏng có thể gây gián đoạn nguồn điện, đây có thể là nguyên nhân khiến TV không bật được. Nếu không có dấu hiệu hư hỏng rõ ràng, hãy chạy ngón tay dọc theo chiều dài của cáp để cảm nhận xem có chỗ phồng lên, vết nứt nhỏ hoặc điểm bất thường nào không. Nếu cảm thấy bất kỳ dấu hiệu hao mòn hoặc hư hỏng nào, bạn cần phải thay cáp.

Nếu cáp chính không bị hỏng hay có dấu hiệu bị sờn, hãy đảm bảo rằng cáp được cắm chắc chắn vào ổ cắm điện trên tường và TV. Trong khi thực hiện, hãy kiểm tra các cổng trên TV xem có dấu hiệu hư hỏng không. Nếu bất kỳ cổng nào bị hỏng, bạn có thể phải sửa chữa chúng tại trung tâm dịch vụ được ủy quyền.

2. Ngắt kết nối và kết nối lại với nguồn điện

Ngắt kết nối cáp chính khỏi nguồn điện và kết nối lại có thể giải quyết các sự cố nhỏ về phần mềm hoặc phần cứng. Khi rút phích cắm TV khỏi nguồn điện, hãy nhớ kiểm tra ổ cắm trên tường để đảm bảo không có hư hỏng hoặc mảnh vụn nào có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của TV.

Nếu không phát hiện bất kỳ vấn đề nào, hãy cắm lại dây vào nguồn điện sau vài phút và thử bật nó lên. Nếu cách này không hiệu quả, hãy cắm một thiết bị khác vào cùng ổ cắm điện để kiểm tra xem sự cố có nằm ở ổ cắm chứ không phải ở thiết bị được cắm vào đó hay không. Nếu thiết bị kia không bật, bạn đã biết vấn đề là gì.

3. Kiểm tra hộp cầu dao

Kiểm tra xem các công tắc trong hộp cầu dao có bật không hay bị ngắt 
Kiểm tra xem các công tắc trong hộp cầu dao có bật không hay bị ngắt

Hộp cầu dao là một trong những trung tâm điện chính trong nhà. Nếu một hoặc nhiều cầu dao đóng, điều này có thể cắt điện ở một số khu vực nhất định trong nhà hoặc một số thiết bị nhất định, chẳng hạn như TV.

Cầu dao ngắt điện vì nhiều lý do nhưng thường xảy ra do mạch quá tải. Vì vậy, ví dụ, nếu bạn có nhiều thiết bị, như TV, robot hút bụi và máy sưởi, chạy trên cùng một mạch điện, chúng sẽ tiêu thụ nhiều điện năng hơn mức ổ cắm có thể xử lý, sau đó dẫn đến sự cố.

Để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng mất điện khiến TV không bật được, hãy xác định vị trí hộp cầu dao và tìm bất kỳ công tắc nào đang ở vị trí “tắt”. Nếu phát hiện bất kỳ công tắc nào như vậy, hãy bật lại chúng.

4. Kiểm tra xem đèn nền có bị lỗi không

Nếu không thể phát hiện bất kỳ sự cố nào với phần cứng của TV hoặc hệ thống phân phối điện trong nhà thì có thể TV không bật do đèn nền bị lỗi. Nếu đèn nền bị hỏng, màn hình TV sẽ không sáng. Để kiểm tra xem đèn nền có bị lỗi hay không, hãy tắt tất cả đèn và đảm bảo căn phòng tối hoàn toàn.

Bật TV, chiếu đèn pin lên màn hình và tìm hình ảnh hoặc văn bản. Nếu bạn nhìn thấy bất cứ thứ gì, thậm chí là chỉ mờ mờ, điều đó cho thấy đèn nền không hoạt động. Bạn sẽ cần liên hệ với trung tâm dịch vụ được ủy quyền để sửa chữa lỗi này.

Hãy nhớ rằng việc sửa chữa đèn nền của TV có thể tốn kém, vì vậy hãy so sánh báo giá sửa chữa và đánh giá xem việc sửa chữa hay thay TV mới sẽ hợp lý hơn.

5. Kiểm tra điều khiển từ xa

Kiểm tra pin trong điều khiển từ xa 
Kiểm tra pin trong điều khiển từ xa

Nếu bạn đang sử dụng điều khiển từ xa vật lý để bật TV, hãy kiểm tra xem pin của nó có hoạt động tốt không. Thay pin hiện có bằng pin mới và thử bật TV. Nếu không có gì xảy ra, hãy nhớ kiểm tra xem điều khiển từ xa có bị hỏng hoặc bị lỗi gì không.

Bạn có thể xác nhận xem lỗi có nằm ở điều khiển từ xa hay không bằng cách sử dụng nút nguồn vật lý trên TV để bật. Nếu cách đó không hiệu quả hoặc không có nút bật nguồn trên TV, hãy tải ứng dụng điều khiển từ xa TV xuống điện thoại và sử dụng nó thay cho điều khiển từ xa thông thường.

6. Reset tivi

Nếu không có mẹo nào nêu trên hiệu quả, biện pháp cuối cùng là thử khôi phục cài đặt gốc. Mặc dù khôi phục cài đặt gốc giải quyết được một số vấn đề nhưng chúng sẽ khôi phục cài đặt của TV về chế độ mặc định. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải thiết lập lại TV và điều chỉnh cài đặt theo sở thích của mình.

Các bước reset TV của bạn sẽ khác nhau; chẳng hạn, nếu sở hữu TV thông minh Samsung, bạn sẽ cần thực hiện theo một bộ bước cụ thể để reset TV. Các bước này có thể thay đổi tùy theo mỗi nhãn hiệu.

Vì màn hình TV không bật nên bạn cần tìm nút reset vật lý (thường ở mặt sau của TV). Nhấn nút reset bằng kẹp giấy hoặc bút và giữ nút này trong khoảng 15 giây. Nhả nút và thử bật TV để xác nhận xem khôi phục cài đặt gốc có giúp khắc phục được sự cố hay không.

7. Nhờ sự trợ giúp của chuyên gia

Nếu TV của bạn vẫn không bật, có thể vấn đề nằm ở bo mạch chính, nguồn điện bên trong hoặc bộ phận khác. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên liên hệ với trung tâm dịch vụ được ủy quyền cho nhãn hiệu TV đang sử dụng. Họ có thể chẩn đoán sự cố, đưa ra báo giá và khắc phục sự cố nếu vẫn đề có thể khắc phục được.

Các cách khắc phục được đề cập ở trên giúp bạn chẩn đoán và khắc phục các sự cố tương đối đơn giản có thể khiến màn hình TV không bật. Nếu những cách này không hiệu quả, đừng cố gắng tự mình sửa chữa hoặc thay thế bất kỳ bộ phận bên trong nào vì việc này có thể gây rủi ro, có thể làm mất hiệu lực bảo hành và gây ra hư hỏng khiến việc sửa chữa tốn kém hơn.

Thứ Năm, 04/07/2024 16:08
57 👨 114
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi