"Điện ảnh đầu tư vào 3D là sai lầm"

Roger Ebert, nhà phê bình điện ảnh nổi tiếng của Mỹ không đồng tình với việc Hollywood đầu tư quá nhiều tiền của cho các bộ phim 3D.

Roger Ebert, một trong những nhà phê bình điện ảnh nổi tiếng của Mỹ, từng được giải phê bình phim Pulitzer Prize cho rằng, việc nền công nghiệp điện ảnh thế giới đang lao theo trào lưu 3D là một sai lầm.

"Công nghệ 3D sẽ gây ra lãng phí đối với những giá trị hoàn hảo của nền điện ảnh hiện nay", dẫn lời từ một bài viết của nhà phê bình đăng trên trên tờ Chicago Sun-Times. Sự đầu tư mù quáng của các nhà sản xuất phim có thể khiến họ gặp khó khăn trong tương lai. Ebert nói, công nghệ mới mẻ này không mang lại nhiều hiệu quả cho người xem. Mà trái lại, với một số khán giả, họ cảm thấy khó chịu như đau đầu, buồn nôn khi thưởng thức các tác phẩm điện ảnh dưới dạng 3D.


Avatar, tác phẩm điện ảnh 3D của Hollywood đã gành được rất nhiều thành công trong năm 2010. (Ảnh: Stuff).

Đồng nghĩa với việc sử dụng công nghệ 3D cho các bộ phim của mình, nhà sản xuất buộc phải nâng kinh phí đầu tư của mình lên, kéo theo đó, các bộ phim 3D khi chiếu ngoài rạp cũng phải tăng giá vé lên từ 5 đến 7,5 USD. Trong khi đó, chất lượng hình ảnh còn không tốt bằng tiêu chuẩn thông thường của phim 2D, đề tài thì quá ít để các đạo diễn có thể lựa chọn.

Nhà phê bình Roger Ebert nói rằng mình không chống đối công nghệ phát triển lên thế hệ mới , nhưng ông nghĩ, thay vì Hollywood đang mù quáng lao theo 3D thì họ hãy chọn lọc những gì đúng đắn nhất có lợi cho bản thân. Công nghệ 3D mang tới các thiết bị có tốc độ quét hình siêu nhanh, nó đòi hỏi các tác phẩm điện ảnh phải tương thích với điều đó. Việc các bộ phim hiện nay đang được phát với tốc độ 48 khung hình một giây, và với tốc độ làm tươi hình của các thiết bị phát có thể lên tới 200, 240 Hz, nếu phát 2D, chất lượng hình ảnh chắc chắn sẽ rất mượt mà. Liệu đó có tốt hơn là những hình ảnh nổi mờ ảo.

Cũng theo nhà phê bình điện ảnh người Mỹ, công nghệ 3D sẽ phổ biến hơn với hình thức giải trí tập thể, công cộng so với nhu cầu giải trí cá nhân tại nhà.


Siêu phẩm Avatar dự định sẽ được phát hành dưới dạng 3D Blu-ray trong thời gian sắp tới. (Ảnh: Cnet).

Nói thêm một chút về vấn đề nội dung phim ảnh dành cho công nghệ 3D tại nhà, trong khi các nhà sản xuất đang ồ ạt tung ra thiết bị phần cứng ứng dụng công nghệ hình ảnh mới này, khó khăn thực sự đầu tiên ngăn cản 3D phổ biến đã xuất hiện. TV 3D, đầu Blu-ray 3D, âm thanh 3D, tất cả đều đã có tại các cửa hàng trên thế giới với nhiều nhãn hiệu khác nhau, nhưng nội dung Blu-ray 3D dành cho chúng thì lại vô cùng thiếu thốn.

Siêu phẩm điện ảnh 3D lừng danh, "Avatar" của đạo diễn James Cameron sắp tới sẽ được phát hành dưới dạng đĩa Blu-ray vào tháng 11. Nhưng nó lại thiếu đi phần quan trọng nhất "3D", theo lời của Gizmodo, phiên bản Blu-ray 3D Avatar phải đến năm sau mới phát hành.

Ngoài Avatar, hiện nay bộ phim Monster Vs Aliens cũng là một nội dung 3D sẵn sàng, nhưng nó không được bán mà chỉ đi kèm với gói phụ kiện 3D của Samsung. Cloudy With a Chance of Meatballls, Alice In Wonderland, How to train your Dragon, Clash of Titan là tất cả những gì bạn có thể thưởng thức tại nhà trong năm nay.

Theo Gizmodo, vấn đề nội dung cho 3D còn chưa giải quyết được thì công nghệ 3D cũng chưa thể "cất cánh".

Thứ Năm, 06/05/2010 16:59
31 👨 736
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp