Điểm nóng tuần qua: Lo iPad, buồn PlayBook

Nguy cơ thiếu hụt nguồn cung iPad 2 sau vụ nổ tại một nhà máy sản xuất chiếc máy tính bảng này ở Trung Quốc, Giám đốc Bing lớn tiếng phê phán Google lỗi thời, iPhone 4 trắng chính hãng ra mắt nhưng khách hàng Việt thờ ơ... là những tin nóng trong tuần qua.

Điểm nóng tuần qua: Lo iPad, buồn PlayBook
iPad 2 sẽ lại cháy hàng do sự cố tại Trung Quốc.

iPad 2 hết thiếu lại hụt

Vào lúc 19h (giờ địa phương) ngày 20/5, một vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy Hongfujin Precision Electronics chuyên về lĩnh vực điện tử chính xác, thuộc khu công nghiệp công nghệ cao phía tây Thành Đô, Tứ Xuyên. Đây là nhà máy thuộc tập đoàn Foxconn (còn gọi là tập đoàn Hồng Hải) chuyên sản xuất chiếc máy tính bảng iPad thế hệ 2 cho hãng công nghệ Apple.

Tin tức cho biết, vụ nổ nghiêm trọng đã khiến hai người chết, 16 người bị thương và làm quá trình sản xuất bị hoãn lại. Foxconn cho hay, "quá trình sản xuất tại nơi xảy ra sự cố sẽ bị tạm dừng cho tới khi hoàn tất quá trình điều tra. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho các nhân viên. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để xác định nguyên nhân và giải quyết hậu quả của vụ tai nạn nghiêm trọng này".

Phát ngôn viên Edmund Ding của Hồng Hải nói rằng, hiện họ vẫn đang xác định các thiệt hại. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, chắc chắn sự cố mới nhất này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình cung cấp máy tính bảng iPad 2 ra thị trường. Bởi ngay cả khi dây chuyền sản xuất đảm bảo hoạt động ổn định, thì iPad 2 vẫn luôn rơi vào tình trang "cháy hàng" tại những nơi phân phối chính thức sản phẩm này.

Nhà phân tích Mike Abramsky của RBC Capital đã đưa ra các dự báo về khả năng iPad 2 phải chịu những thiệt hại từ sự cố nghiêm trọng này. Abramsky nhận định, quá trình sản xuất chiếc máy tính bảng của Apple sẽ bị sụt giảm từ 22 - 36% trong quý III năm nay, tương ứng với mức 1,8 - 2,8 triệu đơn vị sản phẩm. Việc này sẽ khiến Apple bị thiệt hại từ 1,1 - 1,7 tỷ USD.

Theo một "kịch bản" khác, Abramsky cho rằng, nếu nhà máy tại Thành Đô chỉ bị tạm ngưng trong vòng một tháng, thì mức sụt giảm nguồn cung iPad trong quý 3 sẽ là khoảng 1,3 triệu đơn vị sản phẩm. Trước đó, trang DigiTimes tiết lộ, thiếu hụt lao động và linh kiện sẽ khiến cho nhà máy tại Thành Đô không thể hoàn thành tiến độ đặt hàng iPhone 4 và iPad 2.

Khách Việt kém hào hứng với iPhone 4 trắng

Theo VinaPhone, 300 máy iPhone 4 màu trắng được bán tại Hà Nội của nhà mạng này đều đã có khách hàng đăng ký. Với 1000 sản phẩm được nhập về lần này, các điểm bán iPhone 4 của VinaPhone ở Hà Nội sẽ là nơi đầu tiên có mẫu di động phiên bản iPhone 4 trắng chính hãng của Apple. 700 máy iPhone 4 trắng còn lại sẽ được VinaPhone phân phối đều cho các cửa hàng của nhà mạng tại các tỉnh, thành khác.

Trong khi đó, hôm nay (23/5), Viettel Telecom mới tổ chức bán iPhone 4 màu trắng tại 26 điểm thuộc hệ thống bán lẻ của công ty trên toàn quốc theo hình thức bốc thăm. Một đại diện hãng cho biết, số lượng iPhone 4 màu trắng được bán ra trong ngày là 180 chiếc, trong đó có 108 chiếc 16 GB và 72 chiếc 32 GB. Số lượng bán tại mỗi điểm rất hạn chế, những điểm nhỏ chỉ có 3 chiếc bản 16 GB và 2 chiếc 32 GB, còn điểm lớn hơn thì có số lượng gấp đôi.

Theo báo Giáo dục Việt Nam, iPhone 4 trắng dường như không gây cơn sốt như sự ra mắt của người anh song sinh iPhone 4 đen trong tháng 10/2010. Bởi ở tất cả các siêu thị được phóng viên báo này khảo sát, có rất ít khách quan tâm đến sự ra mắt của "Trái táo cắn dở" màu trắng này và càng không có cảnh “ăn chực đợi chờ” chen lấn, xô đẩy như từng xảy ra khi mua iPhone 4 màu đen.

Còn trang ICTNews phản ánh, sau khi VinaPhone bắt đầu bán iPhone 4 màu trắng hôm 20/5, mặt hàng này không “hot” như iPhone 4 vỏ đen hồi mới được các “nhà mạng” bán tại Việt Nam tháng 10/2010. Chính vì vậy, số lượng thực tế iPhone 4 màu trắng được các doanh nghiệp Viettel và VinaPhone nhập về có thể sẽ ít hơn rất nhiều so với thông tin đã nhập 450 chiếc của Viettel và 1000 chiếc của VinaPhone nhằm mục đích thăm dò nhu cầu thị trường.

BlackBerry Book gây thất vọng

Một tháng sau khi ra mắt thị trường, 90% hãng bán lẻ thừa nhận chiếc máy tính bảng BlackBerry PlayBook của RIM không đạt mục tiêu về doanh số và có tỷ lệ bị trả lại khá cao. Trước đó, một số hãng nghiên cứu thị trường đã công bố, RIM đã tiêu thụ được khoảng 250.000 chiếc BlackBerry PlayBook, thua xa sản phẩm iPad 2 của Apple, nhưng vẫn trội hơn chiếc Motorola Xoom.

Tuy nhiên, vấn đề là, sau một thời gian ngắn được thị trường hào hứng chào đón, doanh số BlackBerry PlayBook đang giảm một cách nhanh chóng trong những ngày gần đây. Thêm vào đó, các nhà bán lẻ còn cho biết tỷ lệ khách hàng mang trả lại sản phẩm PlayBook thậm chí còn cao hơn cả Xoom. Về doanh số tiêu thụ, có khoảng 90% số nhà bán lẻ cho biết số lượng PlayBook bán ra thấp hơn kỳ vọng của họ.

Giám đốc Bing chê Google

Giám đốc phụ trách phát triển dịch vụ tìm kiếm Bing của Microsoft, ông Stefan Weitz, mới đây đã khiến dư luận quốc tế bị sốc, khi ông này lên tiếng phê phán cỗ máy tìm kiếm Google là lỗi thời và không phát triển theo hướng phục vụ nhu cầu, xu hướng mới của người dùng. Stefan Weitz cho rằng, cỗ máy này chỉ đưa ra những kết quả tìm kiếm hàng đầu dựa vào mức độ phổ biến của liên kết web, điều này không còn phù hợp với người dùng toàn cầu nữa.

Weitz bày tỏ: "Quy trình tìm kiếm đã thay đổi cơ bản trong 12 năm qua. Kiểu tìm kiếm truyền thống đang dần bị thoái trào. Tất cả những thứ như tìm kiếm văn bản trên trang, phân hạng dựa vào link web phổ biến sẽ chẳng còn đất sống thêm nữa". Theo ông, chiến lược phối hợp với các trang mạng xã hội của Bing để đưa ra những kết quả tìm kiếm có nội dung phong phú, hữu ích và sát với thực tế của chính người dùng.

Weitz cho rằng, điều này sẽ giúp mọi người nhanh chóng được đáp ứng yêu cầu, và đây mới là thuật toán tìm kiếm trong xu hướng mới hiện nay. Ông tin rằng với chiến lược mới của mình, dịch vụ tìm kiếm Bing sẽ là công cụ đầy sức sống trong tương lai, còn "gã khổng lồ tìm kiếm" Google sẽ trượt dốc với thuật toán ngày càng trở nên lỗi thời của họ.

Cùng một số dự báo

Hãng nghiên cứu Parks Associates dự đoán vào năm 2015, thế giới sẽ có hơn 2 tỷ người dùng điện thoại thông minh, trong bối cảnh video chat và các dịch vụ dữ liệu, ứng dụng trên di động trở nên phổ biến. Năm 2010, lượng người dùng smartphone trên toàn cầu là khoảng 500 triệu, tăng 70% so với năm 2009. Cùng với sự gia tăng về người dùng, tới năm 2015, doanh số tiêu thụ điện thoại thông minh sẽ lên mức 800 triệu sản phẩm.

Giám đốc mảng nghiên cứu di động của Parks Associates, Harry Wang phát biểu: "Smartphone đại diện cho một phong cách sống mới. Người tiêu dùng ngày càng hướng tới phong cách đó sẽ giúp cho quá trình thay thế điện thoại di động truyền thống diễn ra nhanh hơn và nâng cao sự thành công cho thị trường smartphone".

Trong khi đó, phụ trách dòng sản phẩm ThinkPad toàn cầu Jason Parrish của Lenovo cho hay, USB 3.0 sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong năm 2012, còn công nghệ Thunderbolt của Intel sẽ chỉ dành cho một số mẫu laptop cao cấp không có tính phổ biến đại chúng. So với USB 2.0 tiêu chuẩn hiện nay, chuẩn USB 3.0 nâng khả năng truyền tải dữ liệu cao gấp 10 lần.

Parrish phát biểu, "trong năm 2012, USB 3.0 sẽ là công nghệ chủ đạo. Chúng ta đang chứng kiến sự chuyển đổi dần sang USB 3.0 trong năm 2011 này, và chắc chắn thời gian tới sẽ còn nhiều sản phẩm nữa được trang bị USB 3.0". Được biết, nhiều nhà phân tích cũng đồng tình với quan điểm này.

Thứ Ba, 28/03/2017 09:07
31 👨 105
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp