Điện thoại giúp phát hiện bệnh truyền nhiễm

Một ứng dụng điện thoại di động - FluPhone có thể giúp theo dõi cách các bệnh truyền nhiễm như cúm lây lan trong môi trường không khí.

Ứng dụng này được các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm máy tính của trường đại học Cambridge phát triển thành công. Theo đó, điện thoại của những người tình nguyện thử nghiệm ứng dụng này sẽ “nói chuyện” với nhau, ghi xem có bao nhiêu người bị lây nhiễm trong một bệnh dịch ảo.

Điện thoại giúp phát hiện bệnh truyền nhiễm
Ứng dụng điện thoại FluPhone để theo dõi bệnh truyền nhiễm
(Ảnh minh họa)

Trường đại học Cambridge là một trong bảy nơi nổi tiếng chuyên nghiên cứu để giảm bớt các tác động của các bệnh dịch lây lan. Ứng dụng FluPhone sử dụng công nghệ Bluetooth để ghi lại sự tương tác giữa những người tình nguyện tham gia vào cuộc nghiên cứu này.

Khi các điện thoại di động tiến gần nhau, chúng ghi lại các liện hệ giữa những “đối tượng lây nhiễm” và tự động gửi dữ liệu tới đội nghiên cứu.

Theo giáo sư Jon Crowcroft và Tiến sĩ Eiko Yoneki, việc thu thập dữ liệu này có thể được sử dụng để mô phỏng sự tương tác xã hội trong một đại dịch thực sự. Nghiên cứu thí điểm FluPhone 3 tháng sử dụng phiên bản cơ bản của ứng dụng này, đã được tiến hành ở Cambridge hồi năm 2010.

Ứng dụng FluPhone thực sự hữu ích khi có bệnh truyền nhiễm xảy ra, chúng sẽ ghi lại những liên hệ giữa các đối tượng truyền nhiễm, đặc biệt là trong khu vực đông đúc. Điều này sẽ giúp ích rất lớn để ngăn chặn đại dịch.

Thứ Bảy, 07/05/2011 11:00
31 👨 62
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp