Di động định vị toàn cầu cho người đi xe đạp

Từ năm 2009, người đi xe đạp ở Hà Lan có thể tìm đúng địa chỉ dễ dàng nhờ hệ thống định vị toàn cầu tích hợp trong điện thoại di động.

Thiết bị GPS có thể dùng cho xe đạp đã có mặt trên thị trường với giá 200-500 euro (4,6-11,5 triệu VND). Tuy nhiên, hầu hết bản đồ kỹ thuật số được xây dựng cho ô tô, không gồm các tuyến đường dành cho xe đạp. Bản đồ dành cho xe đạp thì chỉ đề cập các tuyến đường thuộc dạng “vui chơi giải trí”.

Fietsersbond, tổ chức của những người đạp xe đạp, dự kiến phát triển phiên bản bản đồ dành cho điện thoại di động, chứ không phải thiết bị GPS thông thường vì ngày càng có nhiều loại điện thoại có tính năng GPS. Người đi xe đạp có thể nhìn vào màn hình điện thoại hoặc nghe chỉ dẫn qua tai nghe.

Hà Lan hiện có một số nhà cung cấp dịch vụ chỉ đường thông qua thiết bị GPS với giá 0,4-1,1 euro (9.000-25.000 VND)/tin nhắn.

Ở Nhật Bản, Công ty Công nghiệp Xe đạp Quốc gia đã tung ra nhiều loại xe đạp điện có tính năng GPS nhưng chủ yếu dùng để truy tìm xe bị mất. Ngoài tiền mua xe, khách hàng phải trả phí tháng cho nhà cung cấp dịch vụ an ninh.

Thứ Tư, 08/10/2008 10:45
51 👨 535
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp