Di động cảm ứng 'được mùa'

Chưa bao giờ, thị trường di động tại Việt Nam lại nhiều mẫu điện thoại cảm ứng như hiện nay với nhiều kiểu dáng, đủ các tầm giá.

Dạo qua các cửa hàng, siêu thị bán di động cuối năm, có thể thấy nhan nhản các chủng loại điện thoại cảm ứng được trưng bày trên kệ. So với các năm trước đây, di động màn hình chạm hiện rất đa dạng từ các mẫu cao cấp đến dòng giá rẻ, không kể các model của Trung Quốc.

Da dạng các mẫu điện thoại cảm ứng. Ảnh: Quốc Huy.

Hiện tại, không dưới 30 mẫu cảm ứng, được phân phối chính thức đang được bày bán, chưa kể rất nhiều các model đến từ thị trường xách tay. Samsung, HTC, LG, Nokia, gần đây có thêm Sony Ericsson, Acer cũng tham gia vào phân khúc này.

Trong đó, HTC là tên tuổi ít người tiêu dùng Việt Nam biết đến hơn, nhưng lại giới thiệu khá nhiều các model trong dòng Touch như HD2, Touch Pro2, Touch2, Hero, Tattoo. Đây đều là các mẫu smartphone cao cấp, chạy Windows Mobile và Android, trong đó máy sử dụng Windows Mobile bán chạy hơn.

Sau HTC, Samsung dội bom thị trường bằng các model dòng thấp như Corby, Star đến các mẫu Omnia cao cấp như Omnia II, Omnia HD... Thiết bị của Samsung có thiết kế thời trang, giao diện TouchWiz.

Trong khi đó, LG lại mạnh hơn về các mẫu cảm ứng phổ thông, KP500 Cookie, GT505, GW525 là các model nổi bật. Ngoài ra, một vài phiên bản khác cao cấp hơn của hãng này với giao diện S-Class như Arena, Crystal cũng gây chú ý.

Tuy nhiên, dù tham gia khá muộn vào phân khúc này, nhưng Nokia là tên tuổi tạo sự chú ý cho các người dùng. Các gian hàng của hãng này tại các siêu thị lớn thu hút nhiều người xem. Hiện Nokia vừa ra mắt model 4 triệu đồng là 5230, ngoài ra hãng còn có các mẫu dòng XpressMusic bán chạy là 5330, 5800, cao cấp có N97, N97 Mini. Model N900 cũng vừa xuất hiện trên thị trường xách tay với giá 13 đến 14 triệu đồng.

Gần đây, Sony Ericsson giới thiệu đến thị trường Việt Nam hai mẫu cảm ứng mới là Satio và Aino, mạnh về giải trí đa phương tiện, chụp ảnh. Trong khi đó, trên thị trường xách tay, iPhone đang là vua lãnh địa này, bên cạnh các mẫu PDA phone của Acer, BlackBerry Storm, Palm Pre hay LG Chocolate BL40 vừa xuất hiện.


Một model giá rẻ của LG. Ảnh: Quốc Huy.

Không chỉ đa dạng về sản phẩm, giá bán của điện thoại cảm ứng hiện rất phong phú. Dòng giá rẻ và phổ thông hiện đang khống chế thị phần này trên thị trường chính hãng, Samsung Corby, Star, LG KP500, GT505 (dưới 4 triệu đồng) đang là các model được người dùng trẻ quan tâm.

Cao hơn một chút từ 4 đến trên 5 triệu đồng là các mẫu smartphone, chạy Symbian S60 5th edition của Nokia như 5230, 5530 XpressMusic, 5800, HTC Touch.

Gần đây, HTC giới thiệu bộ đôi Touch2 và Tattoo có mức giá trên 8 triệu đồng. Trong khi đó, các PDA phone đầu năm Acer hay Samsung Omnia i900 hiện cũng được bán tầm giá này. Samsung cũng vừa hạ giá Omnia II và Omnia HD ở mức cận 10 triệu đồng.

Đa dạng điện thoại cảm ứng nhất thuộc về phân khúc cao cấp, trên 10 triệu đồng. PDA phone của HTC (HD2 15,9 triệu đồng, Touch Pro2 15 triệu đồng, Hero 12,5 triệu đồng), Nokia N97, N97 Mini, Sony Ericsson Satio và iPhone 3GS đang là những thiết bị được ưa chuộng.

Chị Nguyễn Thị Huyền (Hoàn Kiếm - Hà Nội), cho biết, trước đây ưu tiên của chị là các mẫu điện thoại dáng gập nhỏ gọn, tuy nhiên gần đây thấy các đồng nghiệp sử dụng máy cảm ứng, thiết kế nhỏ gọn, nên dịp cuối năm này, chị cũng đi mua một mẫu, hiện chị Huyền phân vân giữa chiếc Nokia 5230 và Samsung Star, cả hai đều đẹp, màn hình chạm bằng ngón tay rất mượt.


Palm Pre, mẫu di động màn hình chạm có mặt trên thị trường xách tay. Ảnh: Quốc Huy.

Theo một nhân viên bán hàng của siêu thị Pico (Hai Bà Trưng - Hà Nội), điện thoại cảm ứng được khách hàng trẻ chọn mua nhiều, các model màu sắc, thiết kế trẻ trung của Nokia, Samsung, LG... rất được ưa chuộng. "Nhiều khách hàng không còn phân vân khi chọn một model màn hình cảm ứng hơn là mua chiếc điện thoại có bàn phím, màn hỉnh nhỏ", nhân viên này cho biết.

Trên thị trường chính hãng, Samsung và Nokia đang làm chủ với các model phổ thông. Trong khi đó, thị trường xách tay là cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa HTC và iPhone.

Hiện di động Apple đang có 3 model tại Việt Nam là bản 2G, 3G và 3GS mới nhất. Trong đó, hàng 2G chỉ còn các model cũ, ít có mặt tại các cửa hàng, di động 3G bán ra nhiều nhất, còn các mẫu 3GS giá khá cao, nhưng thu hút lượng người dùng rủng rỉnh túi tiền hơn.

PDA phone của HTC hiện rất đa dạng, mức giá giữa thị trường xách tay và chính hãng không chênh lệch nhau nhiều. Tuy nhiên, đối tượng người dùng các mẫu này phần lớn từng sử dụng máy chạy Windows Mobile trước đây, do có kinh nghiệm "chơi" hàng xách tay, nên "hàng ngoài" vẫn được ưu tiên chọn khá nhiều.

Thứ Hai, 21/12/2009 17:13
31 👨 560
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp