Dell: Smartphone sẽ không bao giờ “giết chết” PC

Quản Trị Mạng - CEO của Dell, Michael Dell cho rằng các thiết bị di động sẽ không bao giờ hoàn toàn thay thế cho PC. Ông vẽ ra một tương lai trong đó các thiết bị di động được sử dụng ngày một nhiều hơn và mỗi loại thiết bị này đều được hỗ trợ bởi các mạng ảo hóa và các đám mây.

Trong hội nghị người sử dụng Citrix Synergy tại San Francisco, Dell cho rằng: “Trọng tâm sẽ là các dữ liệu chứ không phải là các thiết bị. Việc một thiết bị này thay thế một thiết bị khác là điều không rõ ràng”.

Ông tin rằng một khách hàng sẽ có nhiều thiết bị với các mục đích khác nhau. Điều này làm người ta nghĩ đến một chiếc smartphone hoặc một thiết bị di động khác cuối cùng sẽ trở thành chiếc máy tính đa chức năng, phục vụ công việc, giao tiếp, mạng xã hội và giải trí. Theo hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, từ năm 2008, đã có khoảng 250 triệu chiếc smartphone được tiêu thụ trên thế giới, trong đó, có rất nhiều người sử dụng dùng smartphone để thực hiện các công việc của một PC như soạn thảo văn bản hoặc gửi e-mail.

Tuy nhiên, Dell cho biết, iPad làm ông càng thêm tin tưởng rằng người sử dụng sẽ cần nhiều loại thiết bị hơn để truy cập vào cùng một dữ liệu và thậm chí là để truy cập vào cùng một màn hình ảo.

“Cơ sở hạ tầng của trình ứng dụng dành cho các thiết bị như iPad sẽ tăng lên mạnh mẽ, và dường như điều này sẽ tạo ra nhiều cách thức sử dụng hơn”.

Ông cũng đưa ra một phiên bản của smartphone Android Streak của Dell. Streak cho phép người sử dụng lựa chọn các môi trường desktop khác nhau cũng như các trình ứng dụng Android và phương tiện thông tin xã hội khác như Facebook và Twitter. Streak sẽ xuất hiện ở châu Âu trong tháng tới và ở Mỹ vào mùa hè. Một số người tham dự hội nghị khá yêu thích thiết bị này, số khác lại dường như cảm thấy chiếc điện thoại Android này của Dell xuất hiện hơi muộn để có thể cạnh tranh với iPhone hoặc BlackBerry.

Nhưng chiếc smartphone của Dell này chỉ là phần đỉnh của một tảng băng chìm. Dell cho biết công nghệ XenClient của Citrix cũng sẽ sớm được cấp giấy chứng nhận và xuất hiện trên laptop Latitude của Dell và các hệ thống OptiPlex.

Dell cho biết: “Khi đề cập đến vấn đề ảo hóa các desktop, một số người nói với tôi rằng: Dell, anh sản xuất PC, vì thế mà anh sẽ không thấy hứng thú đâu. Nhưng khi các vấn đề như ảo hóa máy chủ, ảo hóa khách hàng mang lại lợi ích cho khách hàng thì chúng tôi sẽ rất quan tâm ”. Phát biểu này của Dell có đôi chút liên quan đến Microsoft. Microsoft và Citrix đang hợp tác khá chặt chẽ trong vấn đề ảo hóa. Microsoft đã thông báo rằng phiên bản tiếp theo của System Center sẽ bao gồm XenServer.

Microsoft gần đây cũng nới lỏng hơn vấn đề bản quyền Windows VDI. Người sử dụng nào có hợp đồng Software Assurance có thể chuyển giấy phép bản quyền sử dụng thiết bị sang các thiết bị ảo hóa.

Theo Brad Anderson, giám đốc phòng Quản lý và Giải pháp của Microsoft cho biết ngày càng có nhiều người sử dụng Windows 7 trông chờ vào một số dạng ảo hóa khác. Theo ông, ảo hóa có thể được thực hiện bởi nhiều cách, bao gồm cả bản VDI đầy đủ, ảo hóa trình ứng dụng và ảo hóa theo phần. Điều này giúp cho việc xác định những trở ngại của khách hàng được dễ dàng hơn: ví dụ như lo sợ bị đứt kết nối WAN, vấn đề bảo mật, hoạt động kém hiệu quả cũng như các vấn đề về máy in, đường dẫn.

Dell cho biết các công nghệ lưu trữ đang cho phép tỷ lệ số người sử dụng trên máy chủ tăng lên và sẽ làm tăng tỷ lệ ROI (tỷ lệ thu nhập trên đầu tư) của VDI. Một mảng lưu trữ thông thường có thể hỗ trợ 100 đến 150 hình ảnh VDI. Nhưng các công nghệ mới như iSCSI với các mảng EqualLogic mới nhất có thể hỗ trợ từ 300 đến 350 hình ảnh.

Một số ý kiến khác thì cho rằng chính mật độ người sử dụng dịch vụ dày đặc hơn là một lý do hạn chế của VDI. Rand Morimoto, chủ tịch của các CCO tích hợp hệ thống cho biết, khi một hãng sử dụng một hình ảnh desktop cho các thiết bị thông qua Citrix hoặc Terminal Services của Microsoft, mật độ người sử dụng trên máy chủ có thể cao ở mức 200/1. Nhưng khi các chuyên gia CNTT nỗ lực để đem đến các desktop được tùy biến cho mỗi người sử dụng thì tỷ lệ này giảm xuống còn 30/1 hoặc 40/1.

Các công nghệ của Microsoft hiện nay có thể cung cấp cùng một điểm truy cập cho tất cả khách hàng rồi sau đó chuyển khách hàng sang các desktop không được tùy biến dựa trên chính sách tài khoản người sử dụng cá nhân. Điều này có thể được thực hiện thông qua các công cụ quản lý định dạng Systems Center khi đăng nhập Microsoft Destop Optimization Pack.

Tháng trước, Microsoft đã trình làng phiên bản beta của Windows Intune, một công cụ dựa trên đám mây giúp quản lý các desktop tại doanh nghiệp hạng vừa. Với phiên bản này, lần đầu tiên, Microsoft có thể cung cấp MDOP, (các công cụ ảo hóa desktop), cho khách hàng mà không cần giấy phép Software Assurance.

Thứ Hai, 17/05/2010 10:34
31 👨 258
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp