Dell muốn đuổi kịp Acer nhờ thị trường châu Á

Sau khi lần đầu tiên để mất vị trí nhà sản xuất máy tính lớn thứ hai thế giới vào tay đối thủ Đài Loan Acer trong năm 2009, hãng Dell của Mỹ đặt mục tiêu thu hẹp khoảng cách nhờ tập trung vào hai thị trường khổng lồ của châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, tính đến quý IV/2009, Dell nắm giữ 12% thị phần toàn cầu so với 13% của Acer và 21% của Hewlett-Packard (HP).

Giám đốc phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Nhật Bản của Dell, Stephen J. Felice, cho biết, trong khi Acer tìm cách đuổi kịp HP thì Dell sẽ nỗ lực khôi phục lại thứ hạng của mình và cố gắng đạt được mục tiêu này mà không phải hy sinh lợi nhuận. Các lãnh đạo của Dell không muốn đi theo bước chân Acer trong chiến lược tăng trưởng.

Acer đã đặt trọng tâm vào máy tính xách tay mini giá rẻ và các loại máy tính có giá cả cạnh tranh khác, song lợi nhuận hoạt động về cơ bản thấp hơn so với Dell. Dell không cho rằng đó là chiến lược thích hợp với mình.

Trong quý IV/2009, mặc dù doanh thu tăng 17%, lên 14 tỷ USD, song lợi nhuận của Dell giảm gần 5%, xuống 334 triệu USD. Bức tranh lợi nhuận của hãng có thể không sớm được cải thiện.

Giám đốc quản lý của Northeast Security, Ashok Kumar, cho rằng lợi nhuận của Dell sẽ giảm trong ngắn hạn, do sức ép cạnh tranh gia tăng từ Acer và HP.

Trong chiến lược khôi phục vị trí của Dell, Trung Quốc và Ấn Độ đóng một vai trò quan trọng.

Doanh thu của Dell tại Trung Quốc trong quý IV/2009 đạt 4 tỷ USD, đưa nước này trở thành thị trường lớn thứ hai của hãng, sau Mỹ.

Với mức tăng trưởng 81%, doanh thu tại Trung Quốc hiện đóng góp 7,5% tổng doanh thu của Dell. Tháng 11/2009, với sự phối hợp của nhà điều hành mạng di động lớn nhất nước này do Nhà nước sở hữu China Mobil, Dell đã trình làng chiếc điện thoại thông minh đầu tiên Mini 3.

Hãng cũng bắt đầu bán Mini 3 tại Brazil và có kế hoạch tấn công sang thị trường Mỹ trong năm nay. Mặc dù mới “chập chững” trong việc phát triển điện thoại thông minh, Dell đã thu được kết quả khả quan tại Trung Quốc.

Về máy tính cá nhân, doanh số bán tại Trung Quốc cải thiện đã không tác động tích cực đến thị phần của hãng. Dell đã nhận được sự thúc đẩy lớn từ gói kích thích của nước này, với việc khuyến khích nhu cầu mua máy tính.

Phần lớn gói kích thích dành cho các doanh nghiệp nhỏ, phân khúc khách hàng mà Dell vốn có thế mạnh. Tuy nhiên, thị phần của Dell tại Trung Quốc trong quý IV/2009 giảm xuống 8,2% so với 9,5% trong cùng kỳ năm 2008.

Theo số liệu của IDC, Dell là công ty duy nhất trong 3 nhà cung cấp điện thoại lớn nhất tại Trung Quốc mất thị phần. Trong khi đó, thị phần của Lenovo tại thị trường này tăng từ 30% lên 33% và của HP tăng từ 10% lên 14%.

Trong khi đó, với Dell, Ấn Độ là một thị trường nhỏ hơn Trung Quốc. Doanh thu của hãng tại Ấn Độ trong quý IV năm 2009 đạt khoảng 1 triệu USD, chiếm khoảng 2% tổng doanh thu.

Dell đứng thứ hai tại thị trường này, với 13% thị phần trong quý IV/2009, so với 16% của HP, trong khi các con số tương ứng của quý IV/2008 là 11% và 15%. Điều này cho thấy khoảng cách đang dần thu hẹp.

Dell có dự định mở rộng hoạt động tại Ấn Độ khi chính phủ nước này tăng chi tiêu nhằm nâng cấp hệ thống IT.

Tại Ấn Độ, lĩnh vực công đặc biệt quan trọng đối với chiến lược phát triển của Dell. Lĩnh vực này cũng đóng vai trò giúp Dell tránh bị mất thêm thị phần toàn cầu vào tay đối thủ Acer.

Thứ Sáu, 12/03/2010 12:06
31 👨 185
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp