Dell mở rộng thị trường Smartphone

Quản Trị Mạng - Hôm thứ Ba, Dell thông báo hãng sẽ hợp tác với nhà cung cấp viễn thông Telefonica để phát triển các dịch vụ và sản phẩm di động nhằm mở rộng việc kinh doanh smartphone ở châu Mỹ Latinh và châu Âu.

Người phát ngôn của Dell cho biết, 2 bên sẽ tập trung hợp tác phát triển các dịch vụ và “các sản phẩm di động thông minh”. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng sự hợp tác này sẽ mở đường cho Telefonica trong việc phân phối các thiết bị di động của Dell bao gồm smartphone, tablet và netbook trong tương lai.

Dell sản xuất 2 loại smartphone cùng với hệ điều hành Android của Google. Chiếc smartphone Mini 3i đã xuất hiện trên thị trường Trung Quốc với nhà phân phối là China Mobile vào hồi cuối tháng 11. Hãng cũng sản xuất smartphone Aero và chiếc smartphone này sẽ sớm xuất hiện trên thị trường Mỹ thông qua nhà phân phối AT&T. Dell cũng chào bán Inspiron Mini netbook và đang phát triển Mini 5 dạng tablet với một màn hình cảm ứng 5 inch.

Theo Will Stofega, giám đốc chương trình của IDC, thỏa thuận với Telefonica là một thành công lớn của Dell. “Telefonica là một hãng lớn trên thế giới và có nhiều tài sản ở châu Mỹ Latinh. Công ty đã có mặt ở hầu hết các quốc gia Nam Mỹ và cũng cung cấp các dịch vụ viễn thông ở Mê hi cô. Telefonica cũng đã có mặt ở các quốc gia châu Âu, bao gồm Tây Ban Nha, cộng hòa Séc và Anh quốc. Ở các nước này, dịch vụ của hãng được cung cấp thông qua O2”.

Ông cũng cho rằng, với Telefonica, Dell là một đối tác an toàn vì Dell có các dòng sản phẩm phong phú, từ sản phẩm di động đến các sản phẩm dạng tablet mà ít công ty nào theo kịp. Các hãng khác như Apple, Google và Nokia cũng cung cấp các thiết bị và dịch vụ di động nhưng không thể bắt kịp Dell trong lĩnh vực netbook. Các số liệu về doanh thu IDC PC đã cho thấy doanh thu netbook ở châu Âu của các nhà phân phối không dây đều tăng lên.

Stofega cho biết các nhà phân phối không dây mong muốn có thể trợ cấp để có thể chào bán điện thoại dưới mức 200 đô la Mỹ như Dell đã làm được. Dell cũng có một nền tảng sản xuất phân phối đồ sộ đối với các loại máy tính cá nhân và hãng có thể áp dụng điều đó đối với điện thoại di động.

Dell đã thiết lập quan hệ hợp tác với các nhà phân phối không dây để phân phối các sản phẩm di động của mình, bao gồm Vodafone ở châu Âu, Australia và New Zealand, M1 và Starhub ở Singapore, Claro ở Brazil.

Theo John Spooner, nhà phân tích của Technology Business Research, smartphone chỉ là một phần nhỏ trong việc kinh doanh của Dell, nhưng sẽ trở thành một nhân tố quan trọng để công ty có thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ di động. Thỏa thuận hợp tác với Telefonica có thể giúp hãng tăng cường doanh thu smartphone và netbook. Việc thiết lập một ngành kinh doanh di động trên quy mô lớn hơn sẽ là cơ sở để hãng cung cấp nhiều dữ liệu và các dịch vụ dựa trên Web hơn đến các khách hàng và doanh nghiệp.

Các nhà phân tích cho rằng, Dell đang đi những bước đúng đắn để thâm nhập thị trường thiết bị di động, nhưng thỏa thuận hợp tác với Telefonica chưa đủ để đảm bảo thành công cho hãng. Dell chỉ là kẻ đến sau trên thị trường smartphone vốn bị các đế chế như Nokia, Apple, Samsung, Research in Motion và LG Electronics khống chế. Ngay đến các hãng như Google và Microsoft cũng đã xâm nhập thị trường này với các dịch vụ hết sức đặc biệt. Acer, hãng sản xuất máy tính cá nhân lớn thứ hai trên thế giới cũng đang có những cơ hội cạnh tranh ngang bằng với hãng về các thiết bị và dịch vụ di động.

Và theo Stofega, “Tất cả mọi người đều muốn xâm nhập và cạnh tranh trong thị trường này”.

Thứ Năm, 15/04/2010 12:52
51 👨 315
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp