Dell lên kế hoạch rút khỏi thị trường chứng khoán

Cổ phiếu của tập đoàn sản xuất máy tính Dell trong phiên giao dịch hôm thứ hai (14/1) đã tạo được sự bứt phá ấn tượng trước nguồn tin cho rằng tập đoàn này sẽ rút khỏi thị trường chứng khoán, trở thành công ty tư nhân.

Dell lên kế hoạch rút khỏi thị trường chứng khoán
Dell sẽ trở thành công ty tư nhân?

Cổ phiếu công nghệ đã trở thành tâm điểm của sàn giao dịch chứng khoán Mỹ hôm 14/1 khi chứng kiến sự tụt dốc thảm hại của Apple và cú lội ngược dòng ngoạn mục của Dell.

Theo đó, mối lo ngại về nhu cầu iPhone 5 ngày càng èo uột đã khiến cổ phiếu của Apple giảm 3,6% xuống còn 501,75 USD/cổ phiếu, thậm chí có những thời điểm cổ phiếu của hãng Apple còn bị rớt xuống dưới mốc 500 USD.

Trong khi đó, cổ phiếu của hãng Dell lại nhảy vọt 13%, lên mức 12,29 USD/cổ phiếu đạt mức cao nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây, ngay sau khi hãng Bloomberg thông báo thông tin hãng sản xuất máy tính lớn thứ 3 của Mỹ đang lên kế hoạch trở thành công ty tư nhân.

Trước đó, Bloomberg đưa tin Dell đang đàm phán với hai công ty tài chính để rút khỏi thị trường chứng khoán, đồng thời liên hệ với một số ngân hàng lớn để hỗ trợ hãng máy tính này mua lại cổ phiếu của các cổ đông thực hiện kế hoạch chuyển hóa thành công ty tư nhân.

Tuy vậy, kế hoạch này của Dell sẽ khó có thể thực hiện được nếu không đảm bảo được nguồn tài chính hoặc không được chấp thuận rút lui khỏi thị trường chứng khoán.

Mặc dù, được đánh giá là hãng sản xuất máy tính lớn thứ 3 của Mỹ nhưng những năm gần đây tập đoàn Dell đang vấp phải rất nhiều khó khăn khi mất đi 1/3 giá trị thị trường hồi cuối năm 2012. Kết quả kinh doanh tháng 11/2012 cho thấy doanh thu của Dell đã sụt giảm 7% so với cùng kì năm 2011, trong khi đó, lợi nhuận của hãng này bị giảm tới 34%.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết hiện CEO của Dell, Michael Dell, đang sở hữu một lượng cổ phiếu khá lớn khoảng 15,7%, có thể sẽ góp phần giúp các công ty tài chính dễ dàng hoàn thành thương vụ của Dell.

Thứ Tư, 16/01/2013 16:44
31 👨 121
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp