DeepMind của Google dạy AI làm việc nhóm bằng cách chơi Quake III Arena

Google DeepMind mới đây công bố kết quả nghiên cứu và thử nghiệm trong đó nhiều AI được dạy cách chơi cướp cờ trong Quake III Arena, một trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất nhiều người chơi. AI được dạy theo cách này giờ còn chơi giỏi hơn con người, dù là nó chơi theo nhóm với người hay với AI khác.

AI được đặt tên là For the Win (FTW) đã chơi gần 450.000 ván Quake III Arena để hiểu cách hợp tác hiệu quả với đồng sự, dù đó là người hay AI.

"Chúng tôi dạy riêng từng AI cách chơi với những thành viên khác trong nhóm, dù là người hay trí tuệ nhân tạo", công ty nói trong bài đăng trên blog. Từ góc độ nhiều bên tham gia, trò cướp cờ yêu cầu người chơi vừa hợp tác với đồng đội, vừa cạnh tranh với đối thủ trong khi đối phó được bất kì kiểu chơi nào".

Game là cách các nhà nghiên cứu đang dùng để dạy AI cách hợp tác
Game là cách các nhà nghiên cứu đang dùng để dạy AI cách hợp tác

DeepMind nổi tiếng là trí tuệ đã tạo ra AlphaGo, hệ thống AI đánh bại được kỳ thủ cờ vây giỏi nhất thế giới vào 5/2017. AlphaGo Zero, người kế nhiệm AlphaGo, sau đó đã tự rèn luyện bằng cách chơi với chính mình.

Trong vòng đấu với 40 người chơi là con người, các nhóm chỉ gồm AI đấu với nhóm chỉ gồm con người và có 95% khả năng chiến thắng so với nhóm có cả người và AI. Thú vị là AI còn có tính hợp tác cao hơn con người.

Nghiên cứu của DeepMind là nỗ lực mới nhất của các nhà nghiên cứu AI khi sử dung game để đào tạo cho AI chiến thuật, khả năng ghi nhớ… vốn không thường có trên máy tính. Tháng trước, OpenAI cho biết họ cũng dùng Dota 2 để dạy cho AI.

Những gì có được từ môi trường nhiều đối tượng có thể được dùng để dạy cho AI khi tương tác với con người, dạy AI cách làm việc cùng nhau.

Xem thêm:

Thứ Hai, 06/08/2018 09:58
32 👨 186
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ