Để Windows Phone 7 có cơ hội “lấn sân” Android

Để WP7 giành bớt thị phần từ Android, Microsoft cần thay đổi quan hệ với đối tác phần cứng, ưu đãi các nhà phát triển và thậm chí là... lấy Apple làm công cụ.

>>> Cơ hội nào cho Windows Phone 7?

Để Windows Phone 7 có cơ hội “lấn sân” Android

Microsoft đang rơi vào vị trí vô cùng bất lợi trên thị trường di động. Đối thủ chính của hãng là Android đang vượt trước rất xa. Ở thị trường máy tính bảng, iOS của Apple là nền tảng được ưu ái hàng đầu bởi hầu hết khách hàng và người dùng doanh nghiệp. Trong khi đó, Microsoft đang cố gắng giúp Windows Phone 7 thu hút được sự chú ý của khách hàng trên thị trường smartphone.

Tuy nhiên, hiện tại chưa có dấu hiệu gì cho thấy hãng sẽ đạt được những mục tiêu này. Ngay bây giờ, Microsoft phải làm điều gì đó để đảo ngược thời vận và chứng minh rằng họ đã có đường hướng đúng đắn để “sống sót” trên thị trường di động cạnh tranh đầy sôi nổi.

Không may cho Microsoft, dường như chỉ có một hướng đi có nhiều khả năng thành công nhất, đó là thu hút người dùng Android chuyển hướng sang Windows.

Android đang là lực lượng đông đảo nhất trên thị trường di động, đồng thời lại là đe dọa lớn nhất, trực tiếp nhất của Microsoft. Trong khi đó, đây cũng được cho là hệ điều hành có nhiều khiếm khuyết bị chỉ trích nhất. Microsoft nên dựa vào những điểm yếu đó của Android để thuyết phục khách hàng trở lại với thế giới Windows.

Dưới đây là những điều Microsoft nên làm để khiến người dùng Android chú ý và tiến tới lựa chọn sản phẩm của mình.

Tập trung vào bảo mật

Microsoft nên tận dụng một trong những vấn đề lớn nhất mà Android phải đối mặt đó là bảo mật. Android ngày càng chứng tỏ là đối tượng “yêu thích” của tin tặc, khiến Google buộc phải loại bỏ hàng loạt ứng dụng chứa mã độc hại khỏi Android Market.

Windows Phone 7 hiện chưa phải hứng chịu các vụ tấn công, vì thế Microsoft nên đặc biệt chú trọng tới sự an toàn của nền tảng hiện tại cũng như trong tương lai khi có thêm nhiều ứng dụng cho Windows Phone 7.

Thu hút đối tác phần cứng

Cho tới nay, Microsoft đã hợp tác với các nhà sản xuất điện thoại di động như Samsung và HTC, nhưng có vẻ các công ty này chỉ dành các sản phẩm tốt nhất cho Android. Microsoft không thể để việc này tiếp diễn qua lâu. Thậm chí nếu phải mất tiền cho đối tác để có được những thương vụ “khá khẩm” hơn, Microsoft nên thực hiện để đưa hệ điều hành của mình lên những mẫu điện thoại hàng đầu.

Chú ý tới Samsung

Nếu có công ty nào được coi là gắn liền với sự phát triển của Microsoft trên thị trường di động, đó chính là Samsung. Samsung đang cung cấp những smartphone và máy tính bảng tốt nhất trên thị trường như Galaxy S2, Galaxy Nexus và Galaxy Tab 10.1. Mặc dù Samsung có cung cấp điện thoại Windows Phone 7, các thiết bị như Focus không thể đem về doanh số mạnh như Galaxy Nexus. Đã đến lúc Microsoft tập trung nỗ lực đối với Samsung để khiến công ty này quan tâm tới Windows Phone 7 nhiều hơn Android.

Yêu cầu đối tác đổi mới thiết kế sản phẩm

Như đã nói trên, các thiết bị Windows Phone 7 dường như thuộc dòng sản phẩm thứ yếu đối với nhiều công ty.

Một phần vì thế mà các đối tác điện thoại di động của Microsoft đang bán các sản phẩm thiếu thiết kể nổi bật, không thu hút được các khách hàng tiềm năng.

Microsoft phải bắt đầu dựa vào các nhà sản xuất phần cứng và nhấn mạnh tầm quan trọng của thiết kế sản phẩm. Điện thoại Lumia 800 chạy Windows Phone được xếp vào hàng những điện thoại đẹp mắt nhất, với thông số kỹ thuật hấp dẫn đã thu được doanh số khá tốt tại Phần Lan và Anh, trái với dự đoán không mấy khả quan mà một số chuyên gia dành cho sản phẩm này.

Ưu đãi các nhà phát triển

Số lượng và chất lượng ứng dụng hỗ trợ cũng là một phần tối quan trọng quyết định sự thành bại của một hệ điều hành di động. Chính vì thế, Microsoft phải làm tất cả những gì có thể để thu hút các nhà phát triển Android đến với Windows Phone 7. Gần đây, hãng tuyên bố các nhà phát triển Windows 8 sẽ giành được 80% doanh thu của các ứng dụng đem về hơn 25.000 USD. Quyết định này rất sáng suốt nhưng chưa đủ. Microsoft cần có chế độ “hào phóng” thực sự đối với Windows Phone 7 để có sức hấp dẫn với các nhà lập trình.

Máy tính bảng ở đâu?

Việc Microsoft không thể đưa máy tính bảng lên kệ hàng là thiếu sót thực sự của công ty. Máy tính bảng đang ngày càng phổ biến, và các thiết bị Android như Galaxy Tab 10.1 thu được doanh số rất tốt. Dù Microsoft có muốn hay không, hãng phải đưa máy tính bảng Windows xuất hiện trên thị trường càng sớm càng tốt. Điều này sẽ chứng tỏ nhất nhất là Microsoft hiểu những gì khách hàng cần và bắt đầu hút thị phần của Android.

Lấy Apple làm công cụ

Một yếu tố quan trọng nữa là Microsoft đừng cố “đối đầu” với Apple trong cuộc chiến tiếp thị. Dù muốn hay không, iOS cũng như iPhone rõ ràng được đánh giá cao hơn hẳn so với các đối thủ Windows Phone 7. Thay vì chống lại Apple, Microsoft nên quảng bá sản phẩm Windows là những lựa chọn thay thế tốt nhất, tiết kiệm nhất so với sản phẩm của Apple. Tại thời điểm này, đó sẽ làm hướng đi khôn ngoan nhất.

Thứ Hai, 19/12/2011 11:20
31 👨 172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp