Đế chế Elon Musk được chính phủ Mỹ "bơm" 4,9 tỷ USD tiền trợ cấp

Hiện nay, Elon Musk chắc chắn là một trong những tỷ phú công nghệ trẻ và được các nhà đầu tư kỳ vọng nhất. Những mẫu xe hơi chạy điện Tesla của ông đã tạo ra một làn gió mới và ba hãng công nghệ do ông sáng lập thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư.

10 điều mà Elon Musk làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn

Tuy nhiên, gần đây báo Los Angeles Times đã đưa ra những thông tin cho rằng ba hãng công nghệ của Elon Musk bao gồm Tesla Motors, SolarCity Corp và SpaceX đã nhận được rất nhiều hỗ trợ từ chính phủ Mỹ. Cụ thể, tổng các khoản hỗ trợ, ưu đãi của chính phủ Mỹ và các bang dành cho ba hãng công nghệ này lên tới 4,9 tỷ USD.

Tỷ phú Elon Musk

Liệu có phải Elon Musk đã xây dựng đế chế của mình dựa trên phần lớn sự trợ giúp của chính phủ Mỹ? Và liệu có phải Elon Musk quá may mắn khi được hưởng quá nhiều lợi ích từ các khoản tài trợ, cho vay chiết khấu, giảm thuế và các khoản tín dụng thuế của chính phủ Mỹ?

Trong bài viết này, mời độc giả cùng tìm hiểu chi tiết những khoản ưu đãi mà chính phủ Mỹ dành cho ba hãng công nghệ của Elon Musk. Bài viết dựa trên các thông tin tổng hợp từ trang Business Insider.

Tesla Motors Inc

Tesla vừa nhận được một khoản trợ cấp trị giá 1,3 tỷ USD từ quyền tiểu bang Nevada. Khoản trợ cấp này được Tesla dùng để xây dựng nhà máy sản xuất pin mới có tên Gigafactory. Ban đầu, chính quyền bang Nevada định trợ cấp cho Tesla 600 đến 700 triệu USD theo tiêu chuẩn nhưng sau nhiều vòng đàm phán Tesla đã nhận được gấp đôi cùng với một khoản tín dụng thuế trị giá 195 triệu USD mà Tesla có thể bán để thu về tiền mặt.

Xe điện Tesla

Hơn nữa, bất cứ công dân Mỹ nào mua xe Tesla đều sẽ được giảm 7.500 USD dựa trên tín dụng thuế cá nhân, riêng người dân tại California sẽ được nhà nước trợ cấp thêm 2.500 USD. Tổng số tiền của các khoản tín dụng thuế liên bang dựa trên doanh số bán xe của Tesla lên tới 284 triệu USD. Riêng tổng số tiền mà chính phủ Mỹ hỗ trợ cho người dân California khi mua xe Tesla đã lên tới 38 triệu USD.

Tesla thậm chí còn kiếm được nhiều tiền hơn so với các đối thủ ở mảng tín dụng môi trường. Chính quyền bang California đã thông qua một quy định yêu cầu các hãng sản xuất xe hơi phải mua tín dụng môi trường nếu không bán đủ số lượng xe hơi không có khí thải. Cho tới nay, Tesla đã kiếm được hơn 517 triệu USD từ các đối thủ bằng cách bán những khoản tín dụng môi trường, giúp các hãng xe này hoàn thành các quy định về môi trường.

Tổng số, Tesla Motors Inc đã được chính phủ Mỹ trợ cấp gần 2,391 tỷ USD.

SolarCity Corp

SolarCity cũng nhận được hàng loạt biện pháp khuyến khích của chính phủ Mỹ. Chính phủ Mỹ áp dụng một khoản tín dụng thuế lên tới 30% cho SolarCity thông qua việc cung cấp một khoản Tín dụng thuế Đầu tư (ITC) cho người dùng hệ thống tấm năng lượng mặt trời của công ty này. Ngoài ra, SolarCity còn nhận được một khoản trợ cấp trực tiếp trị giá 497,5 triệu USD từ Bộ Tài chính Mỹ. Chính quyền thành phố New York cũng tài trợ 750 triệu USD cho kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tấm năng lượng mặt trời của SolarCity tại Buffalo.

Nhà máy sản xuất tấm năng lượng mặt trời của SolarCity

Cho tới nay, SolarCity nhận được 2,516 tỷ USD từ chính phủ Mỹ.

Space Exploration Technologies Corp (SpaceX)

Được thành lập vào năm 2002, Space Exploration Technologies Corp (hay còn gọi là SpaceX) là một hãng thiết kế và sản xuất tên lửa tiên tiến và là hãng tên lửa thương mại đầu tiên có tàu vũ trụ cập bến trạm vũ trụ quốc tế ISS. SpaceX đã nhận được những hợp đồng trị giá 4,2 tỷ USD từ NASA và Không quân Mỹ. Ngoài ra, hãng này cũng nhận được khoản trợ cấp trị giá 20 triệu USD để xây dựng một trạm phóng tên lửa ở Texas.

Tên lửa SpaceX

"Nếu tôi quan tâm tới các khoản trợ cấp, tôi đã tham gia vào ngành công nghiệp dầu mỏ hoặc khí đốt", Musk chia sẻ với Los Angeles Times. Theo Mother Jones, trong thế kỷ vừa qua, tổng số trợ cấp mà chính phủ Mỹ dành cho ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt lên tới 470 tỷ USD. Hiện tại, mỗi năm chính phủ Mỹ chi tới gần 5 tỷ tiền thuế cho việc thúc đẩy thăm dò và phát triển những mỏ dầu mới. Số tiền này gần tương đương số tiền mà các hãng công nghệ của Elon Musk nhận được.

Trong nhiều năm qua, Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama, đã cố gắng loại bỏ những khoản trợ cấp cho ngành công nghiệp dầu mỏ, khí đốt. "Bạn có thể tiếp tục trợ cấp cho ngành công nghiệp dầu mỏ, khí đốt bằng tiến thuế hoặc đặt cược vào một tương lai năng lượng sạch", Obama chia sẻ trong chiến dịch tranh cử năm 2012.

Tuy nhiên, đề xuất của Obama đã bị Quốc hội Mỹ bác bỏ. Theo số liệu của Oil Change International, từ khi Obama chuyển tới nhà trắng vào năm 2009 tới nay, trợ cấp cho ngành công nghiệp dầu mỏ, khí đốt đã tăng lên 45%.

Musk nói gì về những khoản trợ cấp?

"Bài viết này khiến mọi người nghĩ rằng công ty của tôi đã nhận được những khoản trợ cấp rất lớn nhưng về cơ bản đó không phải là sự thật", Musk trả lời khi được hỏi về các khoản trợ cấp.

Tuy nhiên, Musk không phủ nhận việc công ty của ông đã nhận được những ưu đãi lớn từ chính phủ Mỹ. Chính phủ Mỹ tài trợ cho Musk nhằm phát triển công nghệ mới đầy hứa hẹn có thể tốt hơn, rẻ hơn và sạch hơn so với các tùy chọn hiện tại.

Báo cáo của Mother Jones cho thấy mỗi năm ngành công nghiệp năng lượng tái tạo nhận được trợ cấp 7,3 tỷ USD từ chính phủ Mỹ. Những khoản trợ cấp của chính phủ Mỹ cho các công ty năng lượng mặt trời, gió và xe hơi chạy điện sẽ giúp các công ty này thành công nhanh chóng hơn.

Mỗi năm ngành công nghiệp năng lượng tái tạo nhận được trợ cấp 7,3 tỷ USD từ chính phủ Mỹ

Theo thời gian, những khoản trợ cấp của chính phủ Mỹ giúp các hãng công nghệ mới nâng cao công nghệ, giảm chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm, mang sản phẩm tới với nhiều người dân hơn. Hiện tại, những chiếc xe Tesla vẫn nằm ngoài tầm với của đại đa số người dân Mỹ. Những người có khả năng mua một chiếc xe trên 100.000 USD là những người có thu nhập hàng năm vào khoảng 320.000 USD.

Chia sẻ với CNBC, Musk nhấn mạnh rằng mục tiêu cuối cùng của Tesla là tạo ra một chiếc xe hơi chạy điện giá rẻ cho tất cả mọi người. Mục tiêu này có thể được hoàn thành vào năm 2017.

Mặt khác, SolarCity đã cung cấp một số phương án có mức giá hợp lý cho khách hàng và biến năng lượng mặt trời thành một lựa chọn hợp lý giúp giảm hóa đơn tiền điện của người dùng. Trong vài năm qua, cả Tesla Motors và SolarCity đều lỗ tuy nhiên giá cổ phiếu của hai hãng này luôn tăng nhờ tâm lý tích cực của các nhà đầu tư. Tổng số cổ phiếu mà Elon Musk đang nắm giữ của cả hai công ty này trị giá khoảng 10 tỷ USD. SpaceX không bao giờ tiết lộ những thông tin liên quan tới tài chính.

Mỗi năm chi ra 4,9 tỷ USD tiền thuế có thể là một khoản đầu tư khôn ngoan hoặc không khôn ngoan của chính phủ Mỹ. Hiện tại, Tesla đã có thể tạo ra những chiếc xe hơi sử dụng điện và SolarCity có thể tạo ra điện theo cách sạch nhất. Những khoản trợ cấp trong vòng một thế kỷ qua của chính phủ Mỹ đã tạo ra Big Oil, nhóm năm hãng sản xuất dầu mỏ, khí đốt lớn nhất thế giới của Mỹ và đồng minh gồm Chevron, ExxonMobil, ConocoPhillips, BP và Shell. Elon Musk có thể thành công tương tự với Tesla và SolarCity hay không? Chỉ thời gian mới có câu trả lời.

Thứ Hai, 15/06/2015 11:20
31 👨 145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp