Để ảo hóa thành công

Sự xuất hiện của “ảo hóa” đã phần nào giúp cho doanh nghiệp (DN) giải quyết được bài toán chi phí hạ tầng CNTT. Nhưng không phải DN nào cũng áp dụng thành công giải pháp này, vì sao?

Để ảo hóa thành công

Chuẩn hóa lại hệ thống

Hiện nay, chi phí cho hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng tăng. Nguyên do vì năng lượng tăng giá; thêm vào đó là phải tốn một khoản tiền không nhỏ để đầu tư cho cơ sở hạ tầng và hệ thống làm mát. Sự xuất hiện của ảo hóa đã phần nào giúp cho các DN giải quyết bài toán về chi phí và nguồn nhân lực CNTT.

Gần đây, các “đại gia” Microsoft, Dell, IBM, HP, Intel... đã ồ ạt đưa ảo hóa vào thị trường công nghệ Việt Nam. Nhưng liệu các DN Việt có áp dụng thành công?

Ông Đoàn Bình, chuyên viên tư vấn giải pháp của IBM từng có kinh nghiệm về vấn đề này. Ông cho rằng để triển khai ảo hóa thành công, phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Thứ nhất tùy thuộc vào ứng dụng của DN, hệ thống trung tâm dữ liệu (Data Center) của DN gồm có những gì?

Đối với đơn vị cung cấp giải pháp, trước khi triển khai, họ nên khảo sát các hệ thống đang chạy của DN. Sau đó là thống kê những ứng dụng đang chạy trong đó là gì; những hệ điều hành đang chạy là gì.

Với IBM sau khi khảo sát xong hệ thống, họ mới triển khai chuẩn hóa các ứng dụng. Thay vì triển khai quá nhiều loại File Server, Mail Server, họ tổng hợp và triển khai lại hệ thống vật lý phần cứng trên cùng loại ứng dụng (application). Sau đó, mới bắt tay vào triển khai ảo hóa, cài đặt máy VMware, triển khai các ứng dụng trên các máy ảo.

Giai đoạn triển khai máy ảo không mất nhiều thời gian, chỉ khoảng 1 - 2 ngày. Chỉ tốn thời gian ở khâu chuẩn hóa. Giống như việc sắp xếp bàn ghế trong một phòng. Nếu nó đã thành hàng, thành lối thì việc sắp xếp sẽ nhanh hơn. Nếu mỗi thứ một nơi chúng ta sẽ phải sắp xếp rất lâu. Việc chuẩn hóa cũng tương tự như thế.

Khi chuẩn hóa một hệ thống mà có quá nhiều ứng dụng, nhiều người dùng thì sẽ rất lâu; Chúng ta phải chọn thời gian thích hợp, khi không có người dùng mới nên triển khai ứng dụng. Khi cài ứng dụng lên máy ảo, thì không khác gì cài lên máy vật lý. Người quản lý CNTT đã có kinh nghiệm sẽ cài lên máy ảo rất nhanh.

Còn theo ông Nguyễn Anh Tiến, chuyên viên tư vấn của Lạc Việt, để triển khai ảo hóa thành công thì DN phải xác định rõ yêu cầu. Từ yêu cầu, DN mới có thể xác định được nhu cầu: DN sẽ sử dụng hệ thống ảo hóa như thế nào. Xác định giá trị của thông tin có thể đưa lên ảo hóa được hay không? Hay là bắt buộc phải giữ lại những dữ liệu quan trọng!

Vấn đề thứ 2 là hạ tầng. Về lý thuyết, hạ tầng công nghệ của các DN Việt Nam là có đủ; nhưng khi kiểm tra lại vẫn chưa đáp ứng được.

Hiện nay, Data Center của nhiều DN lớn ở Việt Nam đều đạt chất lượng quốc tế, nhưng vấn đề kết nối từ Data Center xuống DN không hề dễ dàng. Các vấn đề thường gặp như thiếu kiểm tra thiết bị đầu cuối, đường truyền không ổn định dẫn đến khó đảm bảo kết nối. Do vậy, DN nên cân nhắc để chọn đơn vị cung cấp đường truyền kết nối tốt.

Tạo liên kết giữa các hệ thống lưu trữ

Bên cạnh việc triển khai hệ thống sao cho tốt, trong quá trình triển khai DN còn gặp nhiều rủi ro không đáng có. Khi triển khai quá nhiều máy ảo trên cùng một phần cứng, sẽ dẫn đến máy chạy rất chậm vì không đủ công suất.

Nguyên nhân là máy vật lý ấy ban đầu DN mua chỉ phục vụ cho mục đích chạy 1 hoặc 2 máy dịch vụ. Khi chuyển sang ảo hóa, chuyển đổi mục đích sử dụng, DN nên xem xét liệu hiệu suất của hệ thống đó có đáp ứng được trong ứng dụng mới hay không!

Ông Bình cho biết đã từng gặp hệ thống mà hiệu suất của máy không đủ để đáp ứng cho yêu cầu mới (vì yêu cầu mới đòi hỏi triển khai quá nhiều ứng dụng, quá nhiều máy ảo). Nếu hệ thống không đủ Ram, CPU không đủ mạnh thì có thể phải đầu tư thêm công nghệ hoặc thiết lập, dàn trải sang cái máy vật lý khác.

Còn đối với hệ thống bị lỗi, theo ông William Tan, chuyên gia cao cấp tư vấn giải pháp lưu trữ khu vực Nam Á của Dell, mỗi DN nên thiết lập các liên kết giữa các hệ thống lưu trữ để hệ thống lưu trữ này liên kết với hệ thống lưu trữ khác. Chẳng hạn như, khi server đang kết nối với bộ lưu trữ A, đột ngột hệ thống lưu trữ A bị hỏng thì nó sẽ tự động chuyển qua sử dụng một bộ lưu trữ khác.

Kiến thức về VMware

Để vận hành tốt hệ thống ảo hóa, các DN cần phải có đội ngũ CNTT có kiến thức cơ bản: Thứ nhất, kinh nghiệm về hệ điều hành (tùy hệ điều hành mà DN sử dụng: Microsoft Windown, Linux, Solaris, Ubuntu, UNIX, Windows Mobile…).

Thứ hai là kiến thức về VMware như:

• Cài đặt và cấu hình ESX hoặc ESXi.

• Cài đặt và cấu hình các thành phần Server vCenter.

• Cấu hình và quản lý ESX/ ESXi mạng và lưu trữ bằng cách sử dụng Server vCenter.

• Triển khai, quản lý, và di chuyển các máy ảo.

• Quản lý truy cập người dùng đến các cơ sở hạ tầng VMware.

• Giám sát sử dụng tài nguyên.

• Sử dụng VMware vCenter Update Manager để áp dụng ESX / ESXi bản vá lỗi.

• Bảo vệ dữ liệu.

Thứ ba, cần phải có kiến thức về mạng (networking), về hệ thống lưu trữ (Storage), sao lưu (Back Up), khôi phục hệ thống (Restore). Vốn kiến thức này cần đối với tất cả những người quản lý hệ thống nói chung.

Thứ Bảy, 27/08/2011 09:00
31 👨 743
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp