Đây là 15 người phụ nữ có đóng góp quan trọng thúc đẩy sự đổi mới cho công nghệ mà bạn nên biết

15 người phụ nữ có đóng góp lớn lao cho công nghệ mà bạn nên biết

Trong lịch sử, có rất nhiều người phụ nữ có đóng góp to lớn cho sự phát triển của nghành công nghệ, họ là những kiến trúc sư công nghệ thúc đẩy sự đổi mới trong những thế kỷ 19, 20 và 21 nhưng lại ít được nhắc tới.

Dưới đây là danh sách 15 người phụ nữ đã có những đóng góp quan trọng cho công nghệ mà bạn nên biết:

1. Williamina Fleming và "những chiếc máy tính" của Harvard

 Williamina Fleming

Vào cuối những năm 1800, tại Đài quan sát trường Đại học Harvard, khi các nhà nghiên cứu là nam giới quan sát kính thiên văn để thu thập dữ liệu về các ngôi sao và các hành tinh thì một đội gồm 80 người phụ nữ do Williamina Fleming đứng đầu đã xử lý những thông tin thô sơ này. Họ làm công việc tính toán, so sánh, phân tích… các số liệu của vũ trụ. Và chính nhờ những người phụ nữ đã khai phá vũ trụ bằng các phép toán này mà chúng ta mới có thể hiểu biết được vũ trụ như ngày nay.

2. Các lập trình viên máy tính đầu tiên của thế giới

Các lập trình viên máy tính đầu tiên của thế giới

ENIAC là chiếc máy tính dùng điện đầu tiên của thế giới do NASA và Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của Quân đội Hoa Kỳ xây dựng trong thế chiến II. Công việc của nó là thực hiện những tính toán về đường đi của tên lửa.

Và ENIAC đã được 6 nhà toán học nữ của Harvard lập trình để nó có thể thực hiện những tính toán cực kỳ phức tạp về quỹ đạo tên lửa. Công việc của họ đã tạo ra chương trình phần mềm đầu tiên, phát triển bộ nhớ máy tính cùng sự khởi đầu của ngôn ngữ lập trình. Họ chính là những lập trình viên đầu tiên trên thế giới.

3. Grace Hopper - “Bà mẹ của những người lập trình”

Grace Hopper - “Bà mẹ của những người lập trình”

Vào cuối những năm 1940, khi làm việc tại Harvard, Grace Hopper đã giúp nhà phát minh Howard Aiken lập trình cho máy tính Mark 1 để tính toán chính xác cho các sáng kiến quân sự. Bà chính là nữ lập trình đầu tiên ở Mỹ.

Sau khi chuyển đến Eckert-Mauchly Computer Corp, bà đã tạo ra trình biên dịch đầu tiên là phần mềm dịch số học sang ngôn ngữ để giúp phát triển máy tính định hướng kinh doanh đầu tiên có tên UNIVAC I. Ngoài ra, bà cũng là một trong những người tiên phong tạo ra "ngôn ngữ biên dịch mới cho máy tính" được gọi là COBOL, vẫn còn là một tiêu chuẩn xử lý dữ liệu hiện nay và sau đó là FORTRAN.

4. Annie Easley - Người phụ nữ tạo ra pin của những chiếc xe hybrid

 Annie Easley - Người phụ nữ tạo ra pin của những chiếc xe hybrid

Annie Easley là một nhân viên tại NASA, bà làm việc như một lập trình viên cho các hệ thống chuyển đổi năng lượng và đã góp công lớn phát triển ra những chiếc pin được sử dụng trong những chiếc xe hybrid.

5. Mary Allen Wilkes

Mary Allen Wilkes

Mary Allen Wilkes là người đã giúp phát triển chiếc "máy tính cá nhân" (PC) đầu tiên. Bà chính là người đầu tiên có PC trong nhà.

Ngoài ra, bà còn được cho là người đã viết nên cuốn hướng dẫn chương trình hoạt động của LINC, và cũng là lập trình viên của hệ điều hành LAP6 cho LINC.

6. Adele Goldberg

Adele Goldberg

Trong những năm 1970, Goldberg là nhà nghiên cứu của Xerox. Cô và các đồng nghiệp của mình (đều là nam giới) đã xây dựng ngôn ngữ lập trình Smalltalk-80 và thiết kế "Giao diện đồ hoạ người dùng" (GUI).

Steve Jobs, cố CEO của Apple sau khi xem Goldberg trình diễn Smalltalk và GUI đã hình thành nên ý tưởng tạo ra chiếc máy tính để bàn.

7. Joan Ball

Joan Ball là người thành lập và điều hành dịch vụ giúp ghép đôi những người trong mạng kết nối với nhau đầu tiên có tên là Dịch vụ hẹn hò qua máy tính St James, sau này đổi tên là Com-Pat.

8. Karen Spärck Jones

Karen Spärck Jones chính là người đặt nền móng cho việc tìm kiếm thông tin mà chúng ta sử dụng ngày nay. Bà đã giới thiệu việc sử dụng các từ điển để xử lý ngôn ngữ, cho phép nhận dạng và phân tích các từ tương đồng, phương pháp cải tiến quá trình thu thập thông tin, giúp các truy vấn xác định những từ nào có liên quan nhất.

9. Elizabeth Feinler – Người khai sinh ra các tên miền internet

Người khai sinh ra các tên miền internet

Elizabeth Feinler là một nhà nghiên cứu nữ điều hành "Trung tâm Thông tin mạng" (NIC). Bà chính là người đã giúp chuyển đổi SRI sang Hệ thống Tên miền (DNS)

10. Carol Shaw - nữ thiết kế và lập trình trò chơi điện tử đầu tiên

Carol Shaw là người phụ nữ đầu tiên lập trình và thiết kế một video game có tên là 3-D Tic-Tac-Toe cho máy Atari 2600 vào năm 1978. Sau này, bà tiếp tục để lại dấu ấn không thể xóa nhòa trong ngành công nghiệp game video với nhiều tựa game khác như River Raid 1982, Video Checkers (1980)…

11. Susan Kare

Susan Kare

Susan Kare là nhà thiết kế chịu trách nhiệm cho những phần đồ họa trong hệ điều hành của máy tính Apple. Cô chính là người đã thiết kế các font chữ có kiểu dáng đẹp và các biểu tượng cho Apple. Kare đã thiết kế ra phím "command" của Apple lấy cảm hứng từ một biểu tượng của lâu đài Thụy Điển.

12. Donna Dubinsky - Người mở ra con đường của thị trường điện thoại thông minh

Donna Dubinsky là người có công lớn giới thiệu Palm Pilot, "trợ lý kỹ thuật số cá nhân" (PDA) với thế giới. Bà là người đã xây dựng công ty PDA đầu tiên có tên Palm và sau này bà đã thành lập hãng Handspring tạo ra thiết bị "Visor" PDA có khả năng lưu trữ dữ liệu, truy cập các chương trình và một vài trò chơi.

13. Megan Smith - Giám đốc công nghệ của tổng thống Mỹ

Megan Smith

Megan Smith từng là cựu phó chủ tịch Google, cựu Giám đốc công nghệ Nhà Trắng và là CTO của Tổng thống Obama.

Bà là người đã giúp đưa chính phủ Hoa Kỳ dùng công nghệ để tiến bước vào thế kỷ 21. Bà cũng đã tạo ra một nguồn tài nguyên trực tuyến để kể những câu chuyện và tôn vinh nữ giới trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

14. Victoria Alonso

Victoria Alonso là Phó giám đốc điều hành của hãng sản xuất Marvel Studios và là người đã tạo nên những hình ảnh trong các bộ phim anh hùng Marvel hấp dẫn người xem trên toàn thế giới như loạt Avenger, Guardians of the Galaxy, và nhiều phim khác nữa.

15. Angelica Ross

Angelica Ross

Angelica Ross là một người phụ nữ chuyển giới và là người sáng lập TransTech Social Enterprises, nơi "giúp đỡ con người thoát khỏi đói nghèo" thông qua công tác xã hội và đào tạo kỹ thuật và giúp những người "giới tính thứ ba" có cơ hội đối với các vị trí công việc kỹ thuật.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 08/03/2019 09:00
21 👨 588
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ