Đầu tư CNTT 2007 sẽ giảm

AnalystPerspectives dự báo chi phí đầu tư cho công nghệ thông tin trong năm nay sẽ đạt mức tăng trưởng từ 4% đến 6% - thấp hơn con số của năm ngoái đến 8%.

Theo báo cáo mới nhất của hãng này thì nguyên nhân chính khiến mức tăng trưởng chi phí đầu tư cho CNTT năm nay giảm là bởi các hãng giờ đây muốn kiểm soát chặt chẽ hơn nữa nguồn chi phí vận hành hệ thống máy tính của hãng.

Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho CNTT tại các nền kinh tế đang phát triển và tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng ở mức cao. Tình hình này hoàn toàn ngược lại đối với các thị trường đã phát triển.

Bản báo cáo năm nay của AnalystPerspectives cũng chứa không ít mâu thuẫn. Bên cạnh dự báo về sự tăng trưởng mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ áo hoá trong các trung tâm dữ liệu khiến nhu cầu đối máy chủ giảm sút thì AnalystPerspectives cũng cho rằng việc kinh doanh máy chủ và thiết bị phần cứng máy chủ trong năm nay cũng sẽ đạt được sự tăng trưởng cao.

Công nghệ ảo hoá cho phép một máy chủ vật lý duy nhất chạy đa ứng dụng phần mềm và đa hệ điều hành. AnalystPerspectives dự báo doanh thu từ kinh doanh máy chủ sẽ tăng trưởng ở mức 6,5%. Những hệ thống máy chủ mới sẽ phần lớn được dùng làm máy chủ ảo.

Hãng phân tích Gartner dự báo năm nay các hãng sẽ đầu tư nhiều vào các sáng kiến CNTT mang tính chiến lược hơn.

Jed Rubin - Giám đốc Gartner Consulting - cho rằng chi phí năng lượng tăng, nhu cầu tương thích bắt buộc cũng như chi phí nhân lực chiếm phần lớn khoản đầu tư cho CNTT trong năm 2006.

"Sự gia tăng mạnh trong những nguồn chi phí đó đã ngốn không ít dành cho các khoản đầu tư mang tính chiến lược và chuyển đổi. Năm nay các lãnh đạo CNTT chắc chắn sẽ phải xem xét và tối ưu hoá chi phí đầu tư cho các lĩnh vực khác nhau".

Gartner cũng dự báo sự tăng trưởng mạnh trong đầu tư CNTT tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hãng phân tích dự báo tốc độ tăng trưởng chi phí đầu tư CNTT tại khu vực này vào khoảng 2,8% trong năm nay - giảm 6% so với nửa đầu năm 2006. Trong khi đó, AMI-Partners dự báo chi phí đầu tư cho CNTT tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ năm nay sẽ tăng trưởng khoảng 10%.

Nhưng cả Gartner và AMI-Partners đều có chung một quan điểm cho rằng năm nay các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ nhận diện được tầm quan trọng của CNTT đối với sự thành công của họ.

Đầu tư cho CNTT tại các nền kinh tế đang trỗi dậy sẽ đạt được mức tăng trưởng cao nhất. IDC dự báo tốc độ tăng trưởng tại những thị trường như thế này sẽ đứng ở mức khoảng 14% trong năm nay. Trong đó nổi bật lên là những thị trường như Trung Quốc, Đông Âu, Trung Đông, Châu Phi và Mỹ Latin. Ấn Độ sẽ chiếm lĩnh vị trí đầu bảng với tốc độ tăng trưởng lên tới 23% năm.

Hoàng Dũng

Thứ Tư, 21/03/2007 08:45
31 👨 41
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp