Danh sách những 'chiến binh' bị smartphone khai tử

Công bố đóng cửa việc kinh doanh máy quay mini Flip của Cisco rõ ràng cho thấy, các sản phẩm loại này đang dần bị triệt tiêu và tác nhân chính là smartphone. Dưới đây là những sản phẩm đang dần bị smartphone đào thải khỏi thị trường.

Máy nghe nhạc MP3

Khi Apple tiết lộ iPhone đầu tiên vào năm 2007, “cái chết” của máy nghe nhạc đã được báo trước. Vì chúng chỉ có thể nghe nhạc mà không thể chơi game, hay lướt web. Tuy nhiên, các iPod Touch mới nhất được trang bị chức năng chat video FaceTime, nhưng về cơ bản chúng chính là điện thoại video Wi-Fi. Do đó, gho dù máy nghe nhạc iPod vẫn còn trên thị trường nhưng số lượng của chúng không thể gia tăng thêm. Điều này được thể hiện rõ qua chính kết quả kinh doanh của Apple. Trong khi hãng tiếp tục tăng lợi nhuận nhưng lợi nhuận từ iPod lại suy giảm đáng kể.

Máy chơi game cầm tay

Nintendo DS và Sony PSP vẫn đang được bán ra thị trường nhưng các thiết bị chơi game cầm tay dường như chỉ còn là “dấu tích” của thời đại này, khi người dùng sử dụng di động có thể gọi điện và giải trí ngay trên đó. Các smartphone hiện nay đều có thêm chức năng chơi game và sự hỗ trợ của nguồn cung cấp trò chơi “khổng lồ”. Các kho ứng dụng của Apple và Android cung cấp hàng nghìn trò chơi cho smartphone. Cho dù các nhà sản xuất game đang rất cố gắng để cải tiến sản phẩm này nhưng chúng vẫn không thể theo kịp được với smartphone. Chẳng hạn như Nintendo 3DS mới trang bị chơi game 3D không cần kính. Tuy nhiên, các smartphone 3D như LG Thrill và HTC EVO 3D cũng hứa hẹn đảm nhiệm được điều đó.


Máy quay bỏ túi Flip.

Máy ảnh du lịch

Các máy ảnh du lịch rẻ tiền có thể chụp được những bức ảnh đẹp hơn smartphone. Nhưng không lâu nữa, camera xoàng xĩnh của điện thoại có thể bắt kịp với khả năng chụp ảnh của máy ảnh du lịch. Chẳng hạn như các điện thoại mới nhất như iPhone 4 cho phép người dùng chụp được những bức ảnh rõ nét.

Thiết bị xem video cá nhân

Các dòng smartphone cao cấp hiện nay có đủ khả năng để thay thế cho các thiết bị xem video cá nhân. Chúng có màn hình rộng hơn và hỗ trợ độ phân giải cao, chẳng hạn như HTC ThunderBolt- trang bị màn hình 4-inch, hiển thị độ nét cao và có khả năng xử lý phát video HD tốc độ cao.

Máy ghi âm

Người dùng sẽ khá nặng túi khi phải mang theo máy ghi âm, thiết bị PDA, điện thoại di động,… Nhưng các smartphone hiện nay đều có thể thay thế cho máy ghi âm với chất lượng khá tốt. Do đó smartphone không chỉ tiết kiệm chi phí cho người dùng mà còn đỡ chật túi khi phải mang thêm cả một chiếc máy ghi âm.

Các thiết bị định vị GPS

Các thiết bị định vị đến từ các nhà sản xuất GPS lớn như Garmin và TomTom đã tăng trưởng mạnh và giá cả ngày càng phù hợp với người tiêu dùng, nhưng các smartphone có khả năng GPS cũng cung cấp chức năng tương tự. Hơn nữa, các nhà cung cấp GPS lại đang góp phần “giết chết” thiết bị định vị di động của họ khi cung cấp các ứng dụng hỗ trợ chức năng GPS cho người dùng smartphone.

Thiết bị hỗ trợ kỹ thuật số cá nhân (PDA)

PDA là các thiết bị cầm tay được thiết kế như một cuốn sổ tay cá nhân, trên đó thường đồng hồ, lịch công tác, sổ địa chỉ, dạnh bạ, số ghi nhớ,…Rõ ràng, PDA là một thiết bị thực sự tiện lợi trong thời kỳ máy tính để bàn vẫn còn trang bị màn hình CRT khá nặng. Tuy nhiên, khi điện thoại di động bắt đầu cung cấp các khả năng của PDA vào năm 2001, thì thiết bị này đã trở nên thừa thãi.

Đồng hồ đeo tay

Trước đây đồng hồ đeo tay được coi là thứ không thể thiếu trên tay mỗi người khi ra đường nhưng khi smartphone trở thành chiếc đồng hồ bỏ túi của thế kỷ 21, thì đồng hồ đeo tay chỉ còn như vật trang trí. Tuy nhiên, một số hãng đồng hồ vẫn chưa chịu chấp nhận sự thực đó và tiếp tục cố gắng tích hợp công nghệ hiện đại cho sản phẩm của họ để tránh bị triệt tiêu. Cụ thể năm ngoái Sony đã giới thiệu một chiếc đồng hồ đeo tay hoạt động trên hệ điều hành Android, trong khi các chuyên gia công nghệ lại cố biến một chiếc máy nghe nhạc iPod Nano thành đồng hồ.

Bản đồ giấy

Hiện nay bản đồ số, thậm chí cả bản đồ 3D đang được cung cấp cho các smartphone. Trên đó, người dùng có thể xác định được ngay vị trí hiện tại của mình và tìm đường tới địa chỉ muốn đến. Các ứng dụng bản đồ di động như Google, MapQuest và Bing cung cấp các hình ảnh vệ tinh, chỉ dẫn và công cụ tìm kiếm. Những chức năng này bản đồ giấy không có. Do đó, bản đồ giấy hiện nay đang trở nên lỗi thời.

Thứ Tư, 20/04/2011 14:28
31 👨 296
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp