Đánh giá sơ bộ iPhone 4

Những thay đổi về thiết kế, tăng độ phân giải màn hình hay nâng cấp vi xử lý, hệ điều hành làm cho iPhone 4 trở thành một trong những thiết bị được mong chờ nhất.

Apple CEO Steve Jobs đã khai mạc WWDC đang diễn ra tại Mỹ bằng việc giới thiệu chiếc di động mới nhất của hãng, iPhone 4. Đúng như kỳ vọng, chiếc di động mới nhất của Apple sở hữu màn hình độ phân giải cao, vi xử lý tốc độ 1GHz, đàm thoại video, kiểu dáng siêu mỏng.


iPhone 4 chưa có tính cách mạng, nhưng sở hữu nhiều thay đổi quan trọng. (Ảnh: Reuters).

Dễ nhận thấy, iPhone 4 là model có sự nâng cấp lớn nhất sau iPhone 3G. Thiết bị có kiểu dáng mới, camera phía trước và chạy trên hệ điều hành iOS 4, đa nhiệm, tích hợp nhiều tài khoản e-mail trong một hộp thư, cũng như có thể đưa các ứng dụng vào chung một folder trên màn hình Home.

Thiết kế

Vẫn giữ sự bóng bẩy trong thiết kế, iPhone 4 tiếp tục tiên phong trong thiết kế một chiếc di động đẹp và tiện dụng. Mặt trước và sau của máy làm bằng thủy tinh, cả hai đều có bề mặt phẳng, trong khi 4 cạnh bên là một đường vành bằng thép không gỉ.

Những thay đổi khác của iPhone bên ngoài như máy có thêm camera phía trước, phím tăng giảm âm lượng tách rời, hai microphone chống ồn, đèn flash LED cho camera chính. Model này cũng chuyển từ sử dụng SIM thường sang micro-SIM như iPad 3G.

Toàn bộ những thay đổi này, nằm trong một thiết kế siêu mỏng mà Steve Jobs gọi là "chiếc điện thoại thông minh mỏng nhất" với độ dày 9,3 mm.


Model này có thiết kế siêu mỏng. (Ảnh: Engadget).

Việc iPhone 4 sử dụng micro-SIM buộc người dùng sẽ phải dùng chuẩn mới này khi mua iPhone. Hiện tại, SIM tí hon này vẫn chưa phổ biến, iPad của Apple là một trong những thiết bị đầu tiên sử dụng.

Một trong những phàn nàn là iPhone 4 quá bóng bẩy, vì thế cả hai mặt trước và sau rất dễ in dấu vân tay. CEO Apple cho biết, hai mặt gương của máy có khả năng chống xước tốt.

Với một đường viền bằng thép kim loại bao quanh máy, Apple đã tận dụng để làm ăng ten. Mặc dù, Steve Jobs không bình luận về chất lượng cuộc gọi hay khả năng thu phát sóng tốt hơn, nhưng người dùng sẽ có thể hy vọng, chiếc iPhone mới làm tốt các tính năng kết nối từng bị phàn nàn. Tất nhiên, khả năng kết nối 3G đôi khi phụ thuộc vào chất lượng cột sóng từ nhà mạng.


Công nghệ màn hình của iPhone 4 cho khả năng hiển thị tốt hơn. (Ảnh: AFP).

Màn hình

Apple đã làm hài lòng các fan khi mang tới một chiếc iPhone với nhiều cải tiến về hiển thị. Model mới có độ phân giải 940 x 640 pixel, tương đương 326 pixel/inch. Công nghệ hiển thị được "Quả táo" gọi là "Retina Display" (màn hình võng mạc), với độ phân giải gấp 4 lần những chiếc 3G và 3GS hiện tại.

Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ IPS giống như trên iPad, tỷ lệ tương phản 800:1, cho phép người dùng nhìn tốt hơn. Công nghệ này làm xua tan những lời dèm pha từ các anti-fan về việc, iPhone quá kém khi đứng cạnh các mẫu di động AMOLED hay Super AMOLED của HTC, Samsung. Những đánh giá ban đầu cho thấy, màu sắc trên iPhone 4 sáng và sạch hơn, hiệu ứng khác biệt khi để bên cạnh iPhone 3GS.

Bộ vi xử lý và thời gian sử dụng pin

iPhone 4 sử dụng bộ vi xử lý Apple A4 như iPad, con chip có tốc độ 1GHz, điều này sẽ hỗ trợ khả năng chơi game, xem phim cũng như sử dụng các ứng dụng khác nhanh hơn.

Về thời gian sử dụng pin, model mới hứa hẹn cho 7 giờ đàm thoại, 6 tiếng lướt web trên 3G, 10 giờ với Wi-Fi hay stanby được 300 giờ. Hiện máy vẫn chưa bán ra, người dùng sẽ cần phải có những cảm nhận thực tế từ 24/6 tới đây.


Khả năng quay phim HD và chỉnh sửa bằng iMovie được đánh giá cao. (Ảnh: Reuters).

Thay đổi về camera

iPhone mới nâng cấp từ camera 3,2 Megapixel trên 3GS lên 5 "chấm", ngoài ra hãng còn thêm các tính năng như zoom số 5x, đèn flash LED. Đây không phải là những gì mới so với các mẫu smartphone trên thị trường, tuy nhiên so với 3 thế hệ đi trước, iPhone 4 là một sự khác biệt.

Chiếc di động mới của Apple không được gọi là iPhone HD như tin đồn, nhưng máy lại hỗ trợ khả năng quay phim HD 720p, 30 khung hình/giây. Đây là các thông số tuyệt vời, tương ứng với các mẫu smartphone mạnh mẽ hiện nay.

Hệ điều hành iOS 4

iPhone 4 sử dụng hệ điều hành mới nhất là iOS 4, phiên bản thay đổi tên từ iPhone OS 4 được Apple công bố hồi tháng tư. Hệ điều hành mới sẽ thêm nhiều tính năng, trong đó có đa nhiệm, tạo folder trên màn hình.


iOS 4 mang tới nhiều tính năng mới. (Ảnh: Engadget)

FaceTime

Tại WWDC 2010, khi Jobs dừng lại và nói, "còn một điều nữa", đó là tính năng FaceTime, đàm thoại qua video trên iPhone. Người dùng có thể sử dụng ứng dụng này cả khai màn hình ngang hoặc dọc với máy ảnh phía trước. Đây là phần mềm tích hợp sẵn và không cần download về cài đặt, những đoạn video demo đã cho thấy, FaceTime cho hình ảnh và khả năng liên lạc tuyệt vời.

Tuy nhiên, thời gian đầu tiên, FaceTime chỉ chạy trên mạng Wi-Fi, đây là sẽ ứng dụng cạnh tranh với Skype vừa được Apple chấp thuận cho lên App Store.

iMovie và iBooks

iMovie mang tới khả năng chỉnh sửa phim trên iPhone. Tuy nhiên, người dùng sẽ phải bỏ ra 4.99 USD để mua. Trong khi đó, iBook là một tính năng mới tuyệt vời, cho phép đọc các file PDF, ghi chú và đồng bộ dễ dàng giữa iPhone và iPad.

iPhone sẽ chính thức xuất hiện trên thị trường vào 24 tháng này. Thị trường Việt Nam có thể xuất hiện hàng xách tay sau vài ba ngày khi các nước bán ra.

Thứ Năm, 10/06/2010 14:51
11 👨 1.102
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp