Đánh giá preampli và ampli Goldmund Metis 2 và 3

Bộ đôi preamp Metis 2 và ampli công suất Metis 3 có giá phải chăng nhất của Goldmund.

Đa số sản phẩm của Goldmund có mức giá cao nên chưa tiếp cận được với nhiều người tiêu dùng. Gần đây, hãng đã chuyển dần sang việc chế tạo các dòng sản phẩm với mức giá hợp lý hơn, nhưng vẫn đảm bảo được triết lý và công nghệ đặc trưng vốn có đã làm nên tên tuổi của mình. Dòng Metis ra đời, dung hòa giữa truyền thống và hiện đại, đem lại cho người dùng chất lượng tối ưu với giá hợp lý hơn.

Dòng Metis bao gồm các model: preampli và ampli Goldmund Metis 2 và 3, ampli tích hợp Metis 5, monoblock Metis One với cả đầu vào analog lẫn digital, và preamp universal Metis 10 – hỗ trợ mười kênh âm thanh, dải tần lên tới 10MHz và tính năng xử lý âm học phòng nghe tích hợp (room acoustic).

Dòng Metis cũng sẽ có thêm thiết bị nguồn là đầu Metis DVD, chạy được cả CD lẫn DVD. Cuối cùng, để hoàn chỉnh dòng sản phẩm này là bộ loa Metis Speaker với hai loa Telos công suất 150W một chiếc, cùng loa Metis Subwoofer hình lập phương kích thước mỗi chiều chỉ 29cm nhỏ gọn.

Tất cả đều được làm từ các tấm nhôm phay xước ghép lại với nhau, sử dụng cơ chế chống rung gọi là Mechanical Grounding quen thuộc với Goldmund. Cơ chế này đem lại sự cứng cáp, chắc chắn cho các sản phẩm và loại bỏ ảnh hưởng tiêu cực từ hiện tượng cộng hưởng nội bên trong.

Giá tham khảo: Metis 2 giá 150 triệu đồng và Metis 3 giá: 120 triệu đồng.

Đánh giá preampli và ampli Goldmund Metis 2 và 3
Bộ đôi preamp Metis 2 và ampli công suất Metis 3

Thiết kế kỹ thuật của preampli Metis 2 và ampli công suất Metis 3.

Cao 5cm và rộng 30cm, preampli Metis 2 có kích thước gọn gàng. Nổi bật ở mặt trước là logo của hãng in trên một dải chạy dọc phía bên trái, cùng hai nút vặn lớn và màn hình LED ở chính giữa. Nút vặn bên trái là để chọn lựa đầu vào và bên phải là dành cho điều chỉnh âm lượng. Bộ điều khiển từ xa đi kèm được thiết kế tốt, với các tính năng cơ bản và bao gồm cả một nút mute.

Metis 2 không có công tắc nguồn – nó phụ thuộc vào ampli Metis 3 và khi ở chế độ standby, preampli này tiêu thụ công suất 10W. Ở mặt sau là năm cặp đầu vào RCA và một đầu ra line output tới ampli. Bộ nguồn sử dụng một biến thế xuyến và bảy con tụ 2200µF. Tín hiệu âm thanh được xử lý chủ yếu thông qua các con chip khuếch đại thuật toán OPA của hãng Analog Devices nên bo mạch cực kỳ nhỏ gọn.

Đánh giá preampli và ampli Goldmund Metis 2 và 3
Bo mạch khuếch đại của preampli sử dụng chip OPA của Analog Devices.

Đánh giá preampli và ampli Goldmund Metis 2 và 3
Biến áp nguồn xuyến, nhỏ gọn nhưng hiệu suất cao.

Đánh giá preampli và ampli Goldmund Metis 2 và 3
Mạch khuếch đại vi sai tầng vào của ampli sử dụng linh kiện khá đặc biệt.

Trong khi đó, ampli công suất Meti 3 dày hơn preamp khoảng một cm. Mặt trước đơn giản với chỉ một công tắc nguồn và đèn LED xanh báo hiệu trạng thái. Metis 3 có một đầu vào RCA line đấu với preampli và hai cặp đầu nối cho loa. Các đầu vào và đầu ra này được bố trí xung quanh bộ tản nhiệt. Ampli dùng tám transistor công suất (hai cặp mỗi kênh). Mức công suất của Metis 3 là 100W/kênh, với thiết kế được dựa trên thiết kế của dòng ampli Telos cao cấp nhất của Goldmund.

Ở bên trong là hai biến thế xuyến khá to hoạt động theo cơ chế dual mono. Mỗi kênh sử dụng tám diode nguồn loại BVV siêu nhanh. Bộ nguồn không sử dụng tụ lớn mà chia ra làm nhiều tụ nhỏ bố trí ngay trên bo mạch công suất. Một số linh kiện quan trọng khác bao gồm tụ polyester Wima, và các dây coaxial Teflon kết nối đầu vào với tầng gain stage. Đáng chú ý là Metis 3 không có rơ-le bảo vệ khỏi hiện tượng đoản mạch đầu ra, vì thế bạn nên chú ý tránh chập dây loa.

>> Chất lượng âm thanh của Metis 2 và 3

Đánh giá chung:

* Ưu điểm:

- Chất lượng âm thanh xuất sắc.
- Kết cấu cứng cáp.

* Nhược điểm:

- Kích thước nhỏ.


Đánh giá Goldmund Metis 2 và 3

Chất lượng âm thanh.

Hệ thống Metis được kết nối với đầu đọc CD Goldmund và loa Dynaudio C1. Từ nhạc cổ điển như các bản giao hưởng của Haydn cho tới đương đại như Modern Love của Patricia Barber, đều đem lại một cảm giác hoàn thiện. Dù vậy, khi cần mạnh mẽ, bộ đôi này vẫn có thể thể hiện sức mạnh của mình, mà không đánh mất đi độ chi tiết. Có thể thấy, việc sử dụng mạch khuếch đại dựa trên thiết kế ampli Telos, đã đem lại chất âm vừa quen thuộc vừa đặc trưng cho dòng Metis.

Tương tự, độ động cũng không có nhược điểm, bất chấp kích thước nhỏ gọn của cả preamp lẫn ampli. Trong bài Company của Patricia Barber, đoạn solo trống vang lên như "bung nở", đầy đặn, trung thực, với hình âm rõ ràng và âm sắc đặc trưng cho từng chiếc trống khác nhau. Không gì có thể làm khó khả năng đáp ứng của bộ đôi này, mỗi nhạc cụ đều là một phần riêng biệt trong giàn nhạc, hòa hợp với nhau một cách phức tạp nhưng đầy nhạc tính.

Đánh giá preampli và ampli Goldmund Metis 2 và 3
Hệ thống sò than trong tầng khuếch đại công suất của Metis 3.

Đánh giá preampli và ampli Goldmund Metis 2 và 3
Hệ thống cọc loa và đường vào của ampli đều mạ vàng.

Không gian âm thanh rộng, khoáng đạt và đầy thuyết phục. Những giây đầu trong bản Dies Irae của Mozart cho thấy khả năng đáp ứng của bộ đôi Metis với những giàn nhạc giao hưởng hoành tráng như đang nghe tại một buổi hòa nhạc.

Chất âm của Metis 2 và Metis 3 hoàn toàn cân bằng. Suốt dải tần, từ tiếng bass sâu trầm tới tiếng treble rực rỡ, đều có một độ trong và độ chi tiết đầy ấn tượng. Đây là kiểu chất âm đặc trưng của các ampli bán dẫn, nhưng khác không hề có những nhược điểm vốn có của công nghệ này như không khô cứng và thiếu sức sống, ngược lại, chính nhờ chất âm cân bằng mà bộc lộ hết được một cách truyền cảm bản chất huyền diệu của từng nốt nhạc, bất kể bạn hay nghe thể loại nhạc nào.

Thứ Sáu, 01/07/2011 13:00
1,73 👨 2.783
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp