Đánh giá loa cao cấp Fact.8 của PMC

Fact.8 sở hữu hầu hết các công nghệ độc đáo và hiệu quả của PMC với khả năng tái tạo âm thanh chân thực với trường âm rộng và chi tiết.

Đánh giá loa cao cấp Fact.8 của PMC
Fact.8 là loa hạng sang của PMC. (Ảnh: PMC).

Đã hơn 20 năm kể từ khi hãng sản xuất loa hàng đầu nước Anh bước chân vào thị trường âm thanh sôi động và đầy cạnh tranh.

Trong quãng thời gian đó, PMC đã có những bước tiến vững chắc về doanh thu nhờ vào chiến lược kinh doanh rộng mở, đáp ứng từ những yêu cầu cao cấp, khắt khe nhất của các phòng thu Hollywood đến nhu cầu giải trí gia đình thông thường. PMC Fact.8, thừa hưởng truyền thống đó và được nhà sản xuất tung ra vào phân khúc loa cao cấp.

Thuộc phân khúc đắt tiền nên Fact.8 sở hữu hầu hết các công nghệ độc đáo và hiệu quả của PMC, có thể kể đến như hệ thống "phanh" của loa trầm, ma trận dài với khoang tiêu âm, khả năng điều chỉnh âm thanh đa dạng phù hợp với điều kiện phòng nghe... Vì vậy, Fact.8 được thử nghiệm cho thấy khả năng tái tạo âm thanh chân thực với trường âm rộng và chi tiết.

Tuy nhiên, cái giá không rẻ, khoảng 10.000 USD, cho một cặp loa 2 đường tiếng với kích thước khá nhỏ là điều người dùng cần cân nhắc trước khi rút hầu bao.

Dưới đây là đánh giá chi tiết về sản phẩm này:

Đặc điểm thiết kế loa Fact.8
Thử nghiệm cặp loa Fact.8
Các thông số kỹ thuật

Đặc điểm thiết kế loa Fact.8.

Không giống với những dòng loa đắt tiền khác, kích thước của Fact.8 khá khiêm tốn khi chỉ nặng 20 kg và có bề rộng 15,4 cm. Theo ý đồ của nhà sản xuất, thiết kế mỏng, cao giúp sản phẩm giống như một món đồ trang trí nội thất hiện đại trong phòng khách. Tuy nhiên, kích thước khá nhỏ sẽ có thể làm chùn chân những người chơi thích vẻ ngoài ấn tượng của loa, nhất là khi đã bỏ ra số tiền không hề nhỏ.

Đánh giá loa cao cấp Fact.8 của PMC
Củ loa tép được chế tạo đặc biệt. (Ảnh: Naver).

Một điểm đáng chú ý khác trong thiết kế của Fact.8 là củ loa tép được chế tạo khá đặc biệt. Bộ phận này gồm hai phần riêng biệt: ở giữa là một củ loa tép 0,75 inch có màng loa dạng vòm như thông thường, bao quanh là một màng loa vòm 1,3 inch khác.

Theo PMC, thiết kế này tương tự việc kết hợp dải âm cao của màng loa tép 0,75 inch nhỏ với dải âm thấp hơn và độ nhạy lớn hơn của một màng loa trung 1,3 inch. Như vậy, dù chỉ với một củ loa, nhà sản xuất đã lồng ghép khả năng của cả loa tép và loa trung, đem lại cho Fact.8 khả năng đáp ứng tốt hơn những loa hai đường tiếng khác. Ngoài ra, củ loa tép được làm mát nhờ một lớp hợp kim sonomex rất nhẹ và mịn, nhờ vậy không làm thay đổi tần số đáp ứng của bộ phận này.

Fact.8 có hai củ loa trầm 5,5 inch được chế tạo thủ công với một hệ thống "phanh" đặc biệt được nhà sản xuất tích hợp nhằm bảo vệ củ loa và người sử dụng khỏi sức phá hủy của âm thanh khi loa hoạt động quá công suất. PMC cũng nổi tiếng với việc sử dụng ma trận của thùng loa để thể hiện được dải âm thấp hiệu quả hơn. Ma trận dài, cùng với việc sử dụng một khoang âm tiêu âm đặc biệt ở cuối đường truyền đảm bảo những tạp âm sinh ra từ cộng hưởng không phá hỏng sự "tinh khiết" của âm trung và trầm.

Bộ phân tần tín hiệu của Fact.8 chế tạo từ những vật liệu được chọn lọc kỹ lưỡng bởi các chuyên gia PMC và được nghe thử bằng máy trước khi lắp vào thùng loa. Sự chuẩn xác của vị trí các bộ phận trong loa cũng được đảm bảo nhằm giảm thiểu tối đa nhiễu điện từ có thể sinh ra khi các bộ phận hoạt động tương tác lẫn nhau. Điều này làm ảnh hưởng đến đường truyền tín hiệu, dẫn đến những thay đổi về âm thanh.

PMC khẳng định sản phẩm có thể tái tạo âm thanh tần số 28Hz-30kHz, khả năng đáng ngạc nhiên của một loa hai đường tiếng.

Có nhiều phiên bản vỏ gỗ Fact.8 cho người dùng lựa chọn, từ gỗ sồi, hạch, mun vân hổ hoặc bạch dương.

Thử nghiệm cặp loa Fact.8
Các thông số kỹ thuật

Thử nghiệm cặp loa Fact.8.

Sản phẩm được chọn thử nghiệm với nguồn âm digital Oppo BDP-83 CDP, ampli Peachtree Audio Nova với 80W mỗi kênh và DAC tích hợp 24-bit/96kHz. Việc lắp đặt toàn bộ hệ thống diễn ra khá nhanh, chỉ trong khoảng 10 phút. Vị trí người nghe được bố trí phù hợp, cách nơi đặt loa và các thiết bị khoảng 3m.

Đánh giá loa cao cấp Fact.8 của PMC
Fact.8 phù hợp với không gian nghe không quá lớn. (Ảnh: Hollandlink).

Ấn tượng đầu tiên khi nghe âm thanh từ Fact.8 là sự trong sạch đáng ngạc nhiên. Trong một bản độc tấu guitar, tiếng ngón tay chạm vào từng dây đàn, thậm chí cả tiếng kéo rít của mặt dây gồ ghề cũng được thể hiện rõ ràng. Từng nốt nhạc được tái tạo một cách tự nhiên và chân thật, dường như đang có một chiếc acoustic guitar đang chơi trực tiếp trong phòng nghe. Tiếng dây Mi trầm của đàn guitar vang lên và tan biến nhẹ nhàng trong không gian.

Khi tiếng hát xuất hiện, cảm nhận rõ ràng của người nghe là vị trí ba chiều được thể hiện rất hiệu quả. Tiếng hát nằm ở ngay giữa vị trí hai loa, đối diện người nghe. Một số loa đưa vị trí này ra phía trước, gần người nghe, một số nhầm lẫn cho lùi về phía sau loa làm mất cảm giác thật trong không gian của phòng nghe, nơi người biểu diễn phải ở đứng chính giữa.

Fact.8 cũng không bỏ qua nhạc nền trong các bài hát. Lúc tiết tấu nhanh như tiếng trống dồn dập, sản phẩm vẫn thể hiện đầy đủ, không sót một nhịp nào, hay như tiếng bè nhẹ nhàng, thanh mảnh vẫn được tái tạo đậm nét và rõ ràng. Bên cạnh đó, tiếng bass là một thành công của Fact.8. Dù có kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ, nhưng nhờ có ma trận thùng loa đặc biệt, dải âm thấp của sản phẩm vẫn nghe được rất nặng và trầm ấm.

Tuy nhiên âm lượng của sản phẩm có giới hạn phần lớn vì kích thước nhỏ, có thể không phù hợp với các phòng nghe lớn hay môi trường mở. Âm trầm/cao tốt, nhưng dải âm giữa âm trung và cao của sản phẩm có phần hơi gượng so với các sản phẩm cao cấp khác bởi thiếu đi một củ loa trung thực thụ.

Đặc điểm thiết kế loa Fact.8
Các thông số kỹ thuật

Thông số kỹ thuật

Đặc điểm thiết kế loa Fact.8
Thử nghiệm cặp loa Fact.8

Thứ Hai, 04/07/2011 07:45
52 👨 468
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp