Đánh giá LG Optimus Black

Ngoài cấu hình vi xử lý lõi đơn tốc độ 1GHz cùng màn hình 4" Nova siêu sáng, Optimus Black còn đáng chú ý với mức giá chính hãng chưa tới 9 triệu.

>>> Optimus Black vs. Optimus 2X

Đánh giá LG Optimus Black
Optimus Black P970 là smartphone chạy Android mới nhất của LG tại VN. (Ảnh: Tuấn Anh).

Cùng với LG Optimus 2X "lõi kép", LG Optimus Black P970 là hai mẫu điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android đáng chú ý nhất hiện nay của LG tại VN. Sở hữu tên gọi Black nhưng điểm ấn tượng nhất ở mẫu smartphone này là ở công nghệ màn hình Nova độc quyền của LG, cho chất lượng hình ảnh được giới thiệu là "sáng, rõ ràng và dễ đọc nhất".

Thực tế sử dụng cũng cho thấy rằng, với độ sáng lên tới 700 nit của màn hình Nova, mẫu điện thoại màn hình 4 inch của LG cho chất lượng hiển thị đáng nể đặc biệt là khi sử dụng ngoài ánh sáng mặt trời và khả năng tiết kiệm pin tốt hơn những model có cùng kích thước màn hình khác.

Máy sở hữu vi xử lý lõi đơn TI OMAP 3630 tốc độ 1GHz, dung lượng RAM 512MB, bộ nhớ trong 1.5GB đi kèm với thẻ nhớ microSD 2GB. Camera trên máy đạt độ phân giải 5 "chấm" với khả năng ghi hình HD 720p.

Ngoài kết nối Wi-Fi, 3G, hãng Hàn Quốc cũng tích hợp cho sản phẩm tầm trung của mình kết nối DLNA thời thượng , cho phép chuyển dữ liệu đa phương tiện ra màn hình lớn của HDTV có hỗ trợ tính năng này.

Dưới đây là một số tổng hợp, đánh giá chi tiết về model này (nhấp vào từng phần để xem chi tiết).

Phần 1: Thiết kế
Phần 2: Tính năng
Phần 3: Hiệu năng
Phần 4: Những đối thủ chính

Đánh giá chung:

* Ưu điểm:

- Màn hình Nova (700 nits) hoạt động tốt dưới ánh sáng mạnh, tiết kiệm năng lượng.
- Kiểu dáng mỏng.
- Giá tốt.
- Kết nối DLNA.
- Wi-Fi Direct (chuyển dữ liệu nhanh hơn Bluetooth 20 lần).
- Camera phụ độ phân giải 2 Megapixel.

* Nhược điểm:

- Màn hình không thực sự rực rỡ, màu nhạt.
- Không có cổng HDMI.
- Tính năng chụp ảnh, quay phim với camera 5 Megapixel ở mức độ trung bình.


Thiết kế

Đánh giá LG Optimus Black
Black có thiết kế đẹp.

Cùng sở hữu màn hình 4 inch như đàn anh Optimus 2X nhưng Black lại có kiểu dáng mập mạp hơn khi được rút gọn phần chiều dài, phía bên trên và dưới màn hình cảm ứng. Máy có kích thước chu vi 122 x 64 mm với độ mỏng khá ấn tượng chỉ có 9,2 mm và trọng lượng 109 gram.

Mặt trước là màn hình cảm ứng 4 inch với các đường viền bao quanh màu đen bóng. Phía trên màn hình là camera phụ độ phân giải 2 "chấm" hỗ trợ đàm thoại video trong khi dãy phím cảm ứng nằm ngay bên dưới màn hình, tương tự như thiết kế ở đàn anh Optimus 2X.

Đánh giá LG Optimus Black
Mặt sau của máy được làm từ nhựa.

Mặt sau của Black thiết kế đơn giản nhưng toát lên vẻ hiện đại hơn hẳn so với đàn anh Optimus 2X. Dù sở hữu chất liệu nhựa nhưng được thiết kế với lớp sơn đen nhũ, độ cứng cao cùng hai mép vát dọc từ đỉnh xuống dưới đuôi máy đã khiến cho nhiều người nghĩ rằng mặt sau của điện thoại được làm từ kim loại nếu như chỉ nhìn thoáng qua.

Để phù hợp với kiểu dáng mỏng của máy, LG cũng tối giản hơn nữa các nút bấm xung quanh viền máy.

Đánh giá LG Optimus Black
Đỉnh máy với nút nguồn, cổng microUSB và giắc tai nghe.

Đánh giá LG Optimus Black
Cạnh đáy.

Đánh giá LG Optimus Black
Cạnh phải.

Đánh giá LG Optimus Black
Cạnh trái với nút tăng giảm âm lượng.

Nhìn chung, Optimus Black là một trong những mẫu smartphone có kiểu dáng thuộc hàng đẹp và dễ hấp dẫn người dùng nhờ thiết kế đơn giản nhưng đầy chất hiện đại.

Vỏ nhựa, trọng lượng nhẹ cùng kiểu dáng khá mỏng nhưng thực tế Black lại khá chắc chắn trong tay người dùng, thuận tiện để thao tác với các màn hình cảm ứng nhờ việc thiết kế rộng bề ngang và các gân dọc nằm ở mặt lưng máy.

Phần 2: Tính năng
Phần 3: Hiệu năng
Phần 4: Những đối thủ chính

Tính năng

Đánh giá LG Optimus Black
Màn hình công nghệ Nova là điểm đáng chú ý nhất ở LG Optimus Black. (Ảnh: Tuấn Anh)

Màn hình chính là điểm ấn tượng nhất ở mẫu smartphone này của LG. Với màn hình Nova, Black cho độ sáng cao hơn hẳn so với các loại màn hình LCD thông thường, kể cả LCD IPS trên Optimus 2X. Nhờ vậy máy có khả năng hiển thị rất tốt dưới ánh sáng cường độ mạnh như ánh nắng mặt trời.

Thiết lập chế độ điều chỉnh ánh sáng ở mức độ tự động, người dùng thử đưa Black ra nơi có nguồn sáng mặt trời chiếu trực tiếp, thực tế cho thấy màn hình 4 inch của máy hiển thị rõ ràng từ các đoạn text hay các hình ảnh cụ thể dù trên nền trắng hoặc tối màu.

Đánh giá LG Optimus Black
Optimus Black (nằm ở bên phải) cho hình ảnh sáng hơn hẳn màn hình LCD IPS ở Optimus 2X.
(Ảnh: Tuấn Anh)

Về khả năng thể hiện màu sắc, màn hình của Black có chất màu dịu hơn LCD IPS thông thường, tạo cảm giác dễ chịu nếu như người dùng nhìn vào màn hình trong một thời gian dài. Tuy nhiên việc làm màn hình trở nên sáng cũng khiến cho màu sắc của máy trở nên nhạt hơn, phần thể hiện màu xanh không được chính xác.

Trong khi đó, ưu điểm thứ hai ở màn hình Nova chính là khả năng tiết kiệm năng lượng cao. Thông thường với các mẫu smartphone Android hiện có trên thị trường, khi vào mục quản lý năng lượng thì sẽ thấy màn hình luôn là phần chiếm nhiều năng lượng sử dụng nhất. Nhưng với Optimus Black thì màn hình lại là một trong những thiết bị tốn ít pin nhất, thậm chí còn ít hơn cả việc sử dụng Wi-Fi, kết nối mạng dữ liệu hay chế độ chờ của điện thoại.

Đánh giá LG Optimus Black
Black (bên phải) so khả năng hiển thị ngoài trời với Optimus 2X. (Ảnh: Tuấn Anh).

Optimus Black được trang bị hệ điều hành Android 2.2.2 và hứa hẹn sẽ được LG nâng cấp lên phiên bản Gingerbread 2.3 trong thời gian tới đây. Thực tế dù chưa phải là phiên bản mới nhất nhưng hệ điều hành Android trên mẫu di động màn hình Nova vẫn hoạt động hiệu quả không có quá nhiều khác biệt so với bản mới nhất.

Máy chạy mượt mà và không gặp phải bất kỳ hiện tượng treo nào trong suốt một tuần dùng thử nghiệm. Trong khi đó, khả năng kết nối Internet tốc độ cao, chia sẻ dữ liệu tốc độ cao vẫn là những điểm mạnh đáng quan tâm mà điện thoại thông minh của LG sở hữu nhờ sự kết hợp với hệ điều hành Android của Google.

Đánh giá LG Optimus Black
Giao diện LG Optimus UI trên nền hệ điều hành Android 2.2.2. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tạo thêm sự linh hoạt cho người dùng, LG trang bị thêm một phím G ở cạnh trái của máy mang nhiệm vụ thực hiện "shortcut" dành cho các chức năng của máy. Khi kích hoạt tính năng này trong mục Settings, người dùng có thể tận dụng cảm biến gia tốc kế của máy để thực hiện các chức năng điều khiển cơ bản.

Ví dụ như giữ G và nghiêng màn hình sang trái hoặc phải sẽ giúp trượt qua các màn hình Home trên máy hay giữ G và lắc máy để có thể nhận cuộc gọi mà không cần thao tác lên màn hình cảm ứng… Hay chỉ cần giữ phím G và lắc mạnh thì chức năng bật camera sẽ tự động được bật lên.

Ngoài các tính năng nổi trội trên, Optimus Black còn sở hữu nhiều trang bị hiện đại khác, đảm bảo khả năng phục vụ tốt cả trong giải trí lẫn công việc. Máy được tích hợp mạng dữ liệu 3G tốc độ cao, kết nối Wi-Fi, khả năng định vị GPS cùng camera 5 "chấm" hỗ trợ quay phim HD 720p, tính năng chia sẻ nhạc, phim, ảnh qua kết nối không dây DLNA, tương thích với HDTV.

Phần 1: Thiết kế
Phần 3: Hiệu năng
Phần 4: Những đối thủ chính

Hiệu năng.

Sở hữu vi xử lý lõi đơn TI OMAP 3630 tốc độ 1GHz và RAM dù không còn là cấu hình cao cấp nhất hiện nay nhưng trang bị này vẫn giúp cho Optimus Black hoạt động rất hiệu quả. Máy hoạt động trơn tru với Android 2.2 và giao diện tùy biến hỗ trợ nhiều hiệu ứng đồ họa. Cùng với màn hình lớn 4 inch, đây cũng là thiết bị đáng hài lòng trong việc chơi game và lướt web.

Với các trò chơi 2D đơn giản như Angry Birds hay Plant vs Zombie, máy chạy mượt thao tác cảm ứng chính xác và ít độ trễ, thời gian tải game khi khởi động nhanh. Chuyển sang các game có đồ họa 3D như Asphalt HD và Shrek Kart HD, Black cũng có thể tải "ngon" nhờ vào chip GPU PowerVR SGX530.

Đánh giá LG Optimus Black
Hiệu năng của máy tốt so với mức giá 8,9 triệu đồng. (Ảnh: Tuấn Anh).

Thử nghiêm hiệu năng bằng phần mềm Quadrant Standard Benchmark, Optimus Black cho điểm số 1250 điểm, nằm trong top đầu của đối với các model Android lõi đơn, nhỉnh hơn nhiều đối thủ khác trong cùng giá hoặc thậm chí cao hơn một vài triệu đồng.

Cấu hình trên cũng đảm bảo cho mẫu điện thoại thông minh của LG có khả năng lướt web với tốc độ cao, hỗ trợ các định dạng Flash và cho phép thưởng thức các nội dung video trực tuyến. Tuy nhiên với chip lõi đơn và hệ điều hành Froyo 2,2, khả năng trình diễn Flash trên Black chưa thật tốt, vẫn còn giật và vấp trong khi xem video.

Đánh giá LG Optimus Black
Màn hình Nova giúp Black tiết kiệm pin hơn. (Ảnh: Tuấn Anh)

Công nghệ màn hình Nova và pin dung lượng 1.500 mAh khiến mẫu smartphone của LG cho thời gian hoạt động khá bền bỉ. Sử dụng với cường độ nhắn tin, nghe gọi ở mức trung bình, thiết lập độ sáng điều chỉnh tự động tối ưu cho chất lượng, bật chế độ EDGE với thời gian đồng bộ dữ liễu tần suất nửa tiếng, Black có thể duy trì khả năng hoạt động trong một ngày rưỡi. Nếu chuyển sang chế độ 3G thì người dùng sẽ phải sạc pin mỗi ngày.

Sở hữu camera độ phân giải 5 Megapixel cùng khả năng quay phim HD, nhưng tính năng này trên Optimus Black chưa thực sự để lại nhiều ấn tượng. Ảnh đẹp, rõ ràng ở điều kiện đủ sáng nhưng dễ bị mờ trong các điều kiện khác.

Phần 1: Thiết kế
Phần 2: Tính năng
Phần 4: Những đối thủ chính

Các đối thủ chính của LG Optimus Black

Với mức giá chỉ nằm ở mức tầm trung chưa đến 9 triệu đồng, màn hình 4 inch cùng cấu hình chip lõi đơn tốc độ 1GHz chạy hệ điều hành Android, có thể thấy những đối thủ chính của Black tại thị trường chính hãng ở VN hiện nay là HTC Desire S, Galaxy i9003, Motorola Defy và Dell Venue.

Đánh giá LG Optimus Black
Galaxy S i9003 là mẫu smartphone Android ăn khách của Samsung tại VN, có giá bán chính hãng khoảng trên dưới 10 triệu đồng, đắt hơn Black dù cấu hình phần cứng gần như tương đương. (Ảnh: Quốc Huy)

Đánh giá LG Optimus Black
Motorola Defy sở hữu cấu hình thấp hơn, màn hình nhỏ hơn nhưng có giá cao hơn Black một triệu đồng. Model này ấn tượng ở khả năng chịu nước và độ bền cao. (Ảnh: Quốc Huy)

Đánh giá LG Optimus Black
Desire S của HTC sở hữu cấu hình phần cứng tương đương, nhưng có màn hình nhỏ hơn, 3,7 inch. Mức giá chính hãng của model này hiện là 11,7 triệu đồng. (Ảnh: Tuấn Hưng)

Đánh giá LG Optimus Black
Dell Venue chạy Android với màn hình AMOLED 4,1 inch, cấu hình vi xử lý tốc độ 1GHz và có camera 8 Megapixel. Model này có giá chính thức tại VN là 11,9 triệu đồng. (Ảnh: Tuấn Hưng)

Phần 1: Thiết kế
Phần 2: Tính năng
Phần 3: Hiệu năng

Thứ Sáu, 08/07/2011 18:45
32 👨 2.073
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp