Đánh giá điện thoại 41 'chấm' Nokia 808 PureView

Nokia 808 PureView cho chất lượng ảnh chụp đẹp, sắc nét, khả năng điều khiển, tinh chỉnh camera linh hoạt với nhiều tùy chọn nhưng hệ điều hành chưa nổi bật...

>>> Lộ diện Nokia 808 PureView camera 41 “chấm”

Đó là một số nhận xét của nhiều trang công nghệ về "siêu phẩm" điện thoại chụp ảnh Nokia 808 PureView.

Camera và tính năng chụp ảnh mạnh mẽ

Nokia rất chăm chút đến chiếc camera cho 808 PureView, từ thiết kế cho đến những khả năng mà nó có thể làm được. Ống kính Carl Zeiss ở mặt sau thân máy tương đối nhỏ và được đặt ở một vị trí đẹp cùng với đèn flash, được đánh giá là khá hiệu quả để chụp trong điều kiện thiếu sáng. Với chiếc camera nhỏ này người sử dụng có thể chụp ảnh với kích thước 7.728 x 5.354 pixel theo tỷ lệ 16:9 và 7.152 x 5.368 pixel ở tỷ lệ 4:3. Điểm mấu chốt giúp cho Nokia có thể “nhét” 41 megapixel vào một chiếc điện thoại nhỏ chính là ở cảm biến ảnh lớn.

Đánh giá điện thoại 41 'chấm' Nokia 808 PureView

Điều đặc biệt ở chiếc camera này là ở khả năng zoom số 4x mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng ảnh (lossless digital zoom). Để làm được điều này, Nokia cho biết họ đã sử dụng công nghệ gộp dữ liệu từ 7 điểm ảnh gần nhau lại thành 1 điểm để có được một bức ảnh với kích thước nhỏ hơn nhưng vẫn đạt được độ sắc nét.

Những bức hình mẫu được chụp ở những điều kiện khác nhau đã cho thấy rằng ngoài độ phân giải “khủng”, PureView còn có thể làm được nhiều điều. Hình ảnh chụp đẹp, sắc nét, tốc độ xử lý nhanh, nhưng những bức hình có dung lượng lớn khiến cho bộ nhớ máy dễ dàng cạn đi nhanh chóng.

Thế mạnh ở camera cũng được phát huy ở tính năng quay phim. 808 PureView sử dụng chip đồ họa có khả năng xử lý 1 tỷ điểm ảnh/giây nên chất lượng của những cảnh quay khá trơn mượt nhưng vẫn có được sự sắc nét cần có. Với hai mức zoom 3x (dành cho chế độ quay Full HD 1080p) và 6x (ở chế độ quay 720p), người sử dụng dễ dàng điều khiển để tập trung vào đối tượng muốn quay ngay trên màn hình cảm ứng rất tiện lợi.

Chế độ chỉnh tay hiệu quả

Nokia 808 PureView được tích hợp nhiều tùy chọn cho chế độ chỉnh tay (Manual Control) cho chế độ chụp hình. Người dùng có thể chọn chế độ tự động hoàn toàn (Automatic) hoặc chọn nhanh theo từng cảnh chụp thực tế (scenes). Nếu am hiểu về kỹ thuật chụp ảnh, người sử dụng có thể chuyển sang chế độ Creative và có thể tùy biến từng thông số ở mục Custom Settings để có bức ảnh chụp ưng ý nhất.

Theo đánh giá của hầu hết các trang công nghệ lớn thì các chế độ tự động như chụp cảnh (landscape), chân dung (portrait), chụp ban đêm (night-time shot) có chất lượng ảnh chụp đẹp. Nói về tính năng chỉnh thủ công cho chế độ chụp hình, trang CNET cho rằng “Nokia 808 PureView có nhiều tùy chọn chỉnh tay nhất trong tất cả những dòng điện thoại chụp ảnh mà chúng tôi biết”.

Đánh giá điện thoại 41 'chấm' Nokia 808 PureView
Chế độ chỉnh tay các tính năng chụp ảnh được đánh giá cao trên 808 PureView.

Theo nhận xét của trang Pocket-Lint thì tốc độ khởi động ứng dụng camera nhanh, tất cả những thao tác như chụp, tinh chỉnh chế độ, phóng to, cắt xén ảnh… đều được thực hiện trên màn hình cảm ứng và chất lượng ảnh chụp đẹp, tất nhiên không thể so với máy chụp ảnh chuyên nghiệp.

Hệ điều hành, cấu hình kém nổi bật

Camera 41 megapixel của PureView tốt, nhưng có thể dòng sản phẩm này sẽ tốt hơn nếu không sử dụng hệ điều hành Belle. Có thể giao diện của Belle có phần đẹp hơn với những icon trực quan được bo tròn, nhưng thực sự đây không phải là một hệ điều hành dễ dùng trên màn hình cảm ứng. Ngoài ra, bộ vi xử lý đơn nhân 1,3GHz, bộ nhớ RAM 512MB thực sự chưa phải là những con số để các dòng sản phẩm “bom tấn” khác bận tâm. Bộ nhớ trong 16GB có phần khiêm tốn nếu so với khả năng chiếm dụng không gian lưu trữ của những file ảnh và video HD được ghi lại từ chiếc camera 41 megapixel, nhưng người dùng có thêm khe thẻ nhớ mở rộng chuẩn microSD.

Đánh giá điện thoại 41 'chấm' Nokia 808 PureView

Kết nối và thiết kế

PureView trang bị tương đối phong phú các chuẩn giao tiếp để người dùng có thể khai thác những ưu điểm của chiếc camera này. Ngoài Bluetooth 3.0, USB 2.0, USB On-the-Go, TV-out để chuyển dữ liệu nhanh chóng thì dòng máy này còn trang bị kết nối HDMI, DLNA để giúp phát nội dung lên các thiết bị khác (chẳng hạn HDTV), giao tiếp cận trường NFC, Wi-Fi, A-GPS và FM cũng được tích hợp lên "Camera Smartphone” này.

Đánh giá điện thoại 41 'chấm' Nokia 808 PureView

Với một smartphone có cỡ màn hình 4 inch, so với các dòng khác trên thị trường thì thiết kế của 808 PureView có phần dày (13,9 mm) và hơi thô với cân nặng 169g, có lẽ do ảnh hưởng của chiếc camera. Các cổng giao tiếp xung quanh thân máy được bố trí hợp lý và được chăm chút khá đẹp.

Đánh giá điện thoại 41 'chấm' Nokia 808 PureView

Tóm lại

Với việc trang bị cảm biến lên đến 41 triệu điểm ảnh trên 1 chiếc điện thoại, có thể Nokia chẳng những đã khơi mào một cuộc “đua vũ trang” mới về độ phân giải trên smartphone mà còn cả trên máy ảnh. Có thể màn “chơi trội” của Nokia với 808 PureView đã thành công tại MWC năm nay, nhưng liệu đây có phải là sản phẩm giúp hãng này cứu được hệ điều hành (Symbian) Belle, vốn không còn sức hấp dẫn với người dùng? Câu trả lời vẫn còn nằm ở phía trước!

Video trải nghiệm Nokia 808 PureView:

Thứ Tư, 29/02/2012 14:05
31 👨 1.097
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp