Đánh giá chi tiết HTC One M9: Máy mạnh, đẹp và sang trọng.

Tiếp nối sự thành công của dòng HTC One M8, HTC tiếp tục đem đến chiếc One M9 với thiết kế đẹp, sang trọng và camera mạnh mẽ. Với mức giá khoảng 17 triệu đồng, liệu HTC có làm thoả mãn người hâm mộ với chiếc flagship mới này hay không?

HTC One M9 lộ hết thông số cấu hình

Đánh giá chi tiết HTC One M9: Máy mạnh, đẹp và sang trọng

Sơ lược cấu hình:

  • CPU: Qualcomm Snapdragon 810
  • RAM: 3GB
  • Bộ nhớ trong 32GB
  • Màn hình: 5 inch, Full HD, Gorilla Glass 4
  • Pin: 2840 mAh
  • Camera sau 20.7MP, camera trước 4MP Ultrapixel

Mở hộp và thiết kế

Hộp máy được thiết kế theo dạng vuông bo góc cho cảm giác sang trọng. Bên trong hộp có máy, sạc, cáp, sách hướng dẫn, tai nghe, cây chọt SIM.

Về thiết kế, có thể nói HTC One M9 vẫn kế thừa tốt từ đàn anh One M7 và M8 khi máy sở hữu thiết kế kim loại nguyên khối với hai tông màu (dual-tone) cùng các cạnh đối xứng, việc vát nhẹ ở các góc mang lại cảm giác dễ cầm nắm trong lòng bàn tay và dễ sử dụng hơn. Lưng máy uốn cong, thon gọn làm nổi bật nét đặc trưng riêng của thiết kế dòng sản phẩm HTC One.

Ở phiên bản HTC One M9 lần này, chúng ta có thể thấy thay đổi về thiết kế bên ngoài so với đàn anh đó là vị trí của phần nút nguồn thay vì đặt trên đỉnh máy, đã được chuyển sang cạnh phải. Mặc dù việc chuyển vị trí này có thể giúp cho việc thao tác dễ hơn nhưng thực tế mình hay bấm nhầm vào nút Volume thay vì nút nguồn, có thể do vị trí nút nguồn hơi thấp so với các thiết bị khác mình đang dùng nên chưa quen.

Đánh giá chi tiết HTC One M9: Máy mạnh, đẹp và sang trọng

Các thành phần khác của máy bao gồm mặt trước với màn hình lớn 5 inch, hệ thống loa kép BoomSound (đèn LED nằm dưới), camera trước và cảm biến ánh sáng. Ở cạnh trái chúng ta có khe SIM, máy sử dụng NanoSIM. Ở cạnh phải là khe cắm thẻ nhớ, nút tăng giảm âm lượng, nút nguồn. Cạnh trên không trang bị kết nối và nút bấm nào, cạnh dưới có jack tai nghe 3.5mm và cổng MicroUSB. Ở mặt lưng chúng ta có logo HTC ở giữa, camera sau hình vuông, lớn, tô điểm rõ mặt lưng của máy và kế bên là đèn Flash LED.

Màn hình

Nhiều người cho rằng phần mặt trước của HTC thường thiết kế dư thừa với logo đặt cạnh dưới, tuy nhiên mình đã dừng qua một số dòng HTC và nhận thấy thiết kế như vậy là có lý do riêng và khiến cho thao tác của người dùng thuận tiện hơn, khi cầm trên tay bạn sẽ thấy ngón tay dễ chạm đến các nút điều hướng cảm ứng. Cá nhân mình cảm thấy cách bố trí logo ngay bên dưới không có vấn đề gì.

Đánh giá chi tiết HTC One M9: Máy mạnh, đẹp và sang trọng

Về màn hình, có thể thấy HTC đã làm viền hai bên rất mỏng và tổng thể mặt trước máy rất đẹp. Mặc dù các hãng khác đang đua nhau chạy theo màn hình độ phân giải cao như Quad HD, tuy nhiên HTC One M9 vẫn chỉ sở hữu màn hình độ phân giải Full HD, tuy vậy kích thước 5 inch khiến cho mật độ điểm ảnh của máy vẫn ở mức 441PPI, đủ sắc nét và đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng.


Chụp cận cảnh màn hình máy, chi tiết vẫn sắc nét​

Ngoài ra, màn hình của máy được trang bị SuperLCD 3 cùng mặt kính bảo vệ Corning Gorilla Glass 4 nên bạn có thể an tâm sử dụng.

Phần cứng

Đánh giá chi tiết HTC One M9: Máy mạnh, đẹp và sang trọng
Kết quả khi Benchmark bằng AnTuTu (64-bit)​

Về cấu hình, có thể nói HTC One M9 gần như đã trang bị "tận răng" với bộ xử lý Snapdragon mới nhất và mạnh mẽ. Với cấu hình này, chắc chắn bạn sẽ không phải lo lắng nhiều về việc hiệu năng máy.

Dưới đây là một clip chơi Game thử trên HTC One M9, mời các bạn xem.

Phần mềm

HTC One M9 chạy trên Android 5.0 Lollipop cùng Sense 7, vì thế máy được hỗ trợ rất nhiều tính năng mới. Trong bài này mình sẽ điểm qua một số tính năng nổi bật và có thể trở lại với các bài chi tiết hơn của các ứng dụng.

Sense Themes + BlinkFeed

Với Sense, có lẽ người dùng HTC đã không còn xa lạ gì nữa. Tuy nhiên với phiên bản hệ điều hành cài trên HTC One M9, chúng ta có thể tuỳ biến cao hơn về giao diện với tính năng Themes (có thể truy cập trong Settings > Personalize > Themes).

Tính năng mới này hay ở chỗ ngoài hàng loạt các chủ đề có sẵn (và có thể tải về), HTC còn cung cấp cho người dùng khả năng tự tạo ra Themes thông qua công cụ có sẵn. Khi sử dụng tính năng này, bạn sẽ được yêu cầu sử dụng một tấm ảnh bất kỳ, thiết bị sẽ tự phân tích bức ảnh để đưa ra màu sắc, hình dạng icon, font chữ để phù hợp với bức ảnh của bạn. Khá thông minh và độc đáo.

Đánh giá chi tiết HTC One M9: Máy mạnh, đẹp và sang trọng

Ngoài ra, HTC vẫn trang bị BlinkFeed trên One M9. Bạn có thể sử dụng BlinkFeed để nhận thông tin truy cập từ các nguồn báo, từ mạng xã hội... Được tích hợp hàng loạt các ứng dụng và dịch vụ kèm theo, đây sẽ là kho dữ liệu bạn có thể khám phá để khai thác tối đa cho nhu cầu của mình. HTC BlinkFeed có thể truy cập bằng cách vuốt sang trái ở màn hình chủ.

Thể dục thể thao với Fun Fit​

Với sự phát triển công nghệ hiện nay, mọi hãng đều đang chạy theo xu hướng phát triển ứng dụng theo dõi sức khoẻ và thể dục thể thao. HTC cũng nằm trong số các công ty đang đi theo xu hướng này, chính vì thế họ đã phát hành ứng dụng Fun Fit giúp người dùng có thể sử dụng thiết bị để phục vụ nhu cầu sức khoẻ cá nhân.

Với giao diện thiết kế phẳng đẹp mắt, Fun Fit cung cấp thông tin cơ bản để bạn có thể theo dõi hiệu quả từ việc tập thể dục cũng như sức khoẻ của mình. Tuy nhiên ứng dụng nếu so ra vẫn còn chưa chuyên nghiệp lắm, nhưng mọi thứ sẽ tiếp tục được hãng cập nhật trong tương lai.

Giao diện trung tâm thông báo mới

Trung tâm thông báo đã được "đại tu" lại đúng theo phong cách Material Design và Android 5.0. Dĩ nhiên HTC vẫn tiếp tục tuỳ biến riêng cho trung tâm thông báo để tạo ra trải nghiệm tốt hơn phiên bản Android 5.0 gốc, chính vì thế bạn sẽ thấy sự kết hợp của cả 2 và thật sự rất tuyệt.

Chúng ta vẫn vuốt xuống để xem thông báo, vuốt thêm lần nữa (hoặc nhấn vào trên cùng) để hiển thị các truy cập nhanh. Dĩ nhiên, bạn có thể sửa lại các truy cập nhanh nào muốn hiển thị để phù hợp với nhu cầu cá nhân, sẽ mất một chút thời gian để làm quen với trung tâm thông báo mới nếu bạn chưa dùng qua Android 5.0, hãy dành chút thời gian để tập sử dụng và bạn sẽ thấy thích điều này.

Thao tác với các cử chỉ (Motion Launch)

Tính năng này sẽ cho phép bạn sử dụng các cử chỉ trên màn hình để thực hiện một số thao tác nhất định, ví dụ như hai chạm để mở màn hình. Để sử dụng Motion Launch, bạn truy cập vào Settings > Display & gestures > Motion Launch gestures và sau đó chọn các cử chỉ mình muốn dùng, bạn có thể vuốt sang hướng dẫn bên trên để hiểu rõ hơn cách thực hiện.

Có một số thao tác rất hay, nếu rảnh bạn hãy thử dùng qua để tối ưu hơn kỹ năng sử dụng thiết bị. Tuy nhiên với tính năng hai chạm để mở màn hình mình chưa cảm thấy hài lòng ở chỗ nếu đặt trên mặt bàn thì tính năng này không hoạt động, mà bạn phải cầm lên tay thì mới dùng được.

Tuỳ biến thanh điều hướng

Đây là một trong số những tính năng mình rất thích trên HTC One M9, có thể nói nhu cầu tuỳ biến thanh điều hướng là khá nhiều và trước đây nếu bạn thường phải Root máy và sử dụng các ứng dụng bên ngoài can thiệp vào hệ thống thì nay HTC đã xây dựng sẵn tính năng này vào máy, chúng ta chỉ việc dùng mà thôi.

Để sử dụng tính năng này bạn truy cập vào Settings > Personalize > Change navigation buttons, ở đây ngoài 3 lựa chọn mặc định (back, home và recent apps) bạn được phép thêm một nút thứ tư cũng như thay đổi vị trí sắp xếp các nút sao cho phù hợp với nhu cầu.

HTC cung cấp các tuỳ chọn ở nút thứ tư bao gồm: ẩn thanh điều hướng (vuốt từ dưới lên để hiện lại), tắt màn hình, khoá xoay, hiện thông báo, hiện truy cập nhanh. Nếu như trong tương lai hãng cho phép tuỳ biến cao hơn như thực hiện một hành động khác tuỳ người dùng tạo ra thì sẽ hấp dẫn hơn, tuy vậy nhiêu đây cũng đã khá đủ cho chúng ta.

...Và một số tính năng khác​

Ngoài ra chúng ta còn có BoomSound với khả năng thay đổi nhanh chế độ ngay trên Quick Settings, tiện lợi khi bạn đang nghe nhạc mà muốn đổi sang chế độ âm thanh khác. Ngoài ra, vì là Android 5.0 nên giao diện khi bạn cài đặt máy lần đầu (hay khi factory reset) cũng sẽ khác biệt nhiều và trực quan hơn.

Pin và Nhiệt độ

Smartphone hiện nay đã được trang bị cấu hình rất "khủng" tuy nhiên thời lượng Pin vẫn là vấn đề đáng quan tâm. HTC One M9 trang bị pin tương đối vừa đủ với nhu cầu sử dụng và đủ gánh cho bộ xử lý Snapdragon 810, tuy nhiên một điều mình nhận thấy trên thiết bị đang dùng là máy nóng lên khá nhanh, thậm chí bạn chỉ duyệt Web thông thường nhưng sẽ dễ nhận thấy máy nóng dần lên. Điều này gây ít nhiều khó chịu cho mình, tuy vậy có thể do phần cứng và phần mềm chưa tương thích tốt hoàn toàn với nhau nên dẫn tới hiện tượng này, mình sẽ xem thêm một số thiết bị One M9 khác ngoài thị trường xem có hiện tượng này không.

Về thời lượng pin, ở đây mình sử dụng chủ yếu là Facebook, Web, Email để phục vụ công việc và thường thì Pin chỉ trụ được một ngày, tương đương với các smartphone khác hiện nay. Thời lượng pin đối với mình ở thiết bị đang cầm chưa thực sự ấn tượng, có lẽ các hãng công nghệ nên bắt tay vào nghiên cứu cách kéo dài thêm thời gian sử dụng Pin.

Dù thời lượng pin không dài hơn 1 ngày nhưng may mắn là HTC đã trang bị QuickCharge 2.0 trên One M9 cho khả năng sạc pin được 60% trong 30 phút, tuy vậy sạc kèm theo máy không trang bị tính năng sạc nhanh này.

Dĩ nhiên, HTC sẽ phát hành các bản cập nhật để tối ưu hệ thống hơn, giúp máy bớt nóng cũng như cải thiện thời lượng pin hơn.

Camera

Đánh giá chi tiết HTC One M9: Máy mạnh, đẹp và sang trọng

Với HTC One M9, HTC đã từ bỏ Ultrapixel ở camera sau và thay vào đó là Camera 20.7MP, trong khi đó họ trang bị cho camera trước với Ultrapixel.

Giao diện Camera trên HTC One M9 cũng tương tự như trước đây, bạn có thể chỉnh nhanh các thiết lập trên màn hình nhờ vào nút [...] ở góc trái màn hình hoặc chuyển nhanh sang các chế độ chụp khác bằng cách nhấn ở góc phải màn hình bên dưới hay vuốt lên xuống để chuyển cho nhanh.

HTC trang bị một số chế độ chụp mặc định và bạn có thể thêm vào bằng nút ADD, chúng ta có chế độ chụp Selfie, Camera, Panorama, Bokeh, Split Capture, Photo Booth. Trong đó Bokeh và Split Capture là 2 tính năng khá hay mà bạn nên thử qua. Với chế độ Selfie, chúng ta có thể chỉnh độ mịn da và sau đó chỉnh sửa khuôn mặt theo ý thích của mình, về phần mềm chỉnh sửa sau khi chụp, có lẽ HTC đã làm khá tốt.

Cá nhân mình khi sử dụng với góc độ một người dùng bình thường, không phải chụp ảnh chuyên nghiệp và không qua chỉnh sửa thì HTC One M9 có camera không thực sự quá ấn tượng so với các hãng khác, màu sắc của ảnh khá nhạt dù chụp khi đủ sáng. Máy có ưu điểm là chụp nhanh nhưng khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu thì One M9 sẽ bộc lộ khuyết điểm rõ. Việc trang bị camera trước với Ultrapixel có vẻ là một điều thú vị khi ảnh cho ra đẹp hơn và sáng hơn.

Tạm kết

Nhìn chung so về mặt tính năng, cấu hình thì dĩ nhiên HTC One M9 là phiên bản nâng cấp đáng giá của dòng HTC One. Tuy vẫn còn một số khuyết điểm nhưng One M9 vẫn là một thiết bị đáng sở hữu nếu bạn yêu thích dòng HTC One và muốn nâng cấp cho mình phiên bản mới nhất, tuy nhiên với mức giá tương đối cao (khoảng 17 triệu đồng) có thể nhiều người sẽ phân vân khi lựa chọn thiết bị này. Vậy thì dưới đây là những ưu và khuyết điểm của máy giúp bạn có thể quyết định.

Ưu điểm:

  • Thiết kế nguyên khối rất đẹp, sang trọng
  • Hệ thống loa kép BoomSound tuyệt vời, trải nghiệm âm thanh rất đã
  • Cấu hình mạnh mẽ với bộ xử lý Snapdragon 810
  • Giao diện Sense 7 và Android 5.0 mới nhất

Khuyết điểm:

  • Pin chưa thật sự ấn tượng
  • Sự thay thế camera sau từ Ultrapixel sang 20.7MP chưa đem lại cải tiến vượt bậc
  • Nếu như HTC One M9 có mức giá cao hơn so với hầu bao của bạn, hãy thử nghiên cứu HTC One M8 vì mức giá hiện nay đã dễ chịu hơn, đồng thời bản chính hãng cũng đã được cập nhật Android 5.0 Lollipop.
Thứ Hai, 13/04/2015 11:34
31 👨 1.619
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp