Dân Mỹ "hừng hực" vì PlayStation 3

Các tín đồ trung thành và cả dân đầu nậu đều đang ăn chực nằm chờ từ vài ngày nay với hy vọng mua được những chiếc máy PS3 "quý hơn vàng", dù phải đến ngày mai, PS3 mới chính thức ra mắt.

Nhiều cửa hàng bán lẻ đã phải tổ chức bán PS3 vào lúc... nửa đêm để tránh tắc nghẽn. Nhiều nơi dòng người xếp hàng kéo dài tới vài dãy nhà. Những ánh mắt trân trối, đầy thèm muốn hướng về những chiếc xe tải của hãng FedEx đang bốc dỡ PS3 cho các cửa hàng suốt đêm qua.

"Bầu bí" cũng kệ

Chen chúc xếp hàng, ăn chực nằm chờ là cảnh tượng dễ thấy bên ngoài tất cả các cửa hàng bán lẻ PS3. Nguồn: CNET

Mặc dù đang mang bầu đến tháng ... thứ 9 song chị Julie Mosley vẫn phớt lờ tình trạng "khệ nệ" của mình và đi xếp hàng, với hy vọng sắm được mấy con PS3 cho ông xã và cậu em trai. "Tôi sẽ cố cầm cự tối đa có thể", Mosley nói đùa với phóng viên về khả năng ... khai hoa nở nhụy ngay trên vỉa hè trước cửa Circuit City tại New Jersey.

Bất chấp cái lạnh như đóng băng tại Fargo hay những cơn mưa trút nước kèm theo gió giật ở Baltimore, khách hàng vẫn kiên nhẫn chờ đợi, bám trụ đến cùng. "Dù Katrina có đổ xuống đây tôi cũng không chạy nửa bước", cậu thanh niên 20 tuổi Marco Cajas tại Baltimore tuyên bố như đinh đóng cột. "Tôi sẽ ngủ cả đêm nay ngoài trời lạnh".

Nhu cầu cao trong khi hàng tuôn ra nhỏ giọt là tình cảnh hiện nay của PS3 tại thị trường Mỹ. Đấy là chưa kể lịch phát hành này còn chậm hơn nửa năm so với dự định ban đầu do sự cố về đầu đĩa DVD Blu-ray tích hợp.

Tại California, cảnh sát đã phải cho đóng cửa một siêu thị Wal-Mart do tình hình trị an phía trước bất ổn. Còn ở chuỗi cửa hàng Circuit City tại New York, nhiều người đã ... ngã giá với nhau để có thể đứng lên đầu hàng.

Đầu nậu kinh doanh

Các dịch vụ "ăn theo" như giao bánh pizza, cà phê, bán lều cắm trại hay ghế vải dù đều bán chạy như tôm tươi. Trong ảnh là hai nhân viên Starbucks đang đi giao cà phê cho những người xếp hàng. Nguồn: CNET

Nhiều người mua PS3 là vì sở thích thật sự, hoặc vì muốn tặng quà cho những người thân của mình, nhưng cũng không ít người hy vọng kiếm lời từ đây. Dân đầu nậu đã sớm xếp hàng, hoặc thuê người xếp hàng để có thể bán lại PS3 với giá cắt cổ cho những ai có nhu cầu. Trên trang đấu giá eBay, có người đã rao PS3 với giá cao gấp 4-5 lần so với giá bán lẻ của nó.

"Mua được phát là tôi bán luôn", Jose Mota, 26 tuổi, cho biết. Anh này đến xếp hàng trước Best Buy từ hôm... thứ tư và giành được vị trí đầu tiên. "Chắc chắn người ta sẽ trả tiền rất cao cho chiếc máy này".

Nhiều cửa hàng phải áp dụng chế độ tem phiếu để tránh xung đột và căng thẳng. Thí dụ như Best Buy tại Boston chỉ có 140 máy PS3 trong kho nên các nhân viên phát vé cho đúng 140 người xếp hàng đầu tiên. Những người khác có thể ra về.

Một cửa hàng khác ở San Francisco thì dùng camera theo dõi, đánh dấu đúng 505 người xếp hàng đầu tiên. Những người này có thể yên tâm đi vệ sinh hoặc mua thức ăn mà không sợ mất "chỗ".

Ăn theo

Chờ đến giờ phát hành... Nguồn: AP

Có cả một ngành kinh doanh "ăn theo" sự kiện PS3 phát hành này. Nhiều nhà hàng không chỉ giao pizza tận nơi cho những người xếp hàng mà còn phái nhân viên tới rải menu. Cửa hàng thể thao Sporting Goods thì bán sướng tay lều và ghế vải dù.

Cơn sốt tại Mỹ khiến cho người ta nhớ lại chuyện xảy ra cách đây 1 tuần tại Nhật. Hơn 80.000 máy PS3 đã bán hết veo chỉ trong 3 ngày đầu tiên, trên tổng số 100.000 máy phát hành trong cả đợt một.

Sony hứa hẹn số máy PS3 cung cấp cho thị trường Mỹ sẽ là 400.000 và được nâng lên thành 1 triệu vào cuối năm nay. Còn châu Âu sẽ phải chờ đến tận tháng 3 năm sau mới được sờ vào máy.

Bất chấp mức giá cao ngất ngưởng (500 USD cho model ổ cứng 20 GB và 600 USD cho model ổ cứng 60GB), sự nhiệt tình dành cho PS3 không hề giảm sút. Để so sánh, Nintendo Wii chỉ có giá bán lẻ là 250 USD còn Xbox 360 dao động trong khoảng 300 - 400 USD.

Để cạnh tranh và chiếm thế thượng phong, Sony đã nhồi nhét vào PS3 những công nghệ mới nhất, hiện đại và thời thượng nhất như kết nối không dây, đầu đĩa DVD phân giải cao....Và mặc dù thông tin trên báo cho biết PS3 không tương thích với 2000 trò game trước đây của PS và PS2, dân tình vẫn mong mỏi đón chờ như thường.

Trọng Cầm

Thứ Sáu, 17/11/2006 14:53
31 👨 114
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp